<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รัฐบาลญี่ปุ่นจ่อแบน Algorithmic Stablecoins หลังวางกรอบการกำกับดูแลสินทรัพย์ใหม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานะทางกฎหมายตามหน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นยังคงไม่ชัดเจนเนื่องจากกฎหมายปัจจุบันนั้นไม่ได้ระบุเจาะจงถึง Algorithmic Stablecoins

หลังจากผ่านกฎหมายหลักเกี่ยวกับ Stablecoins ในเดือนมิถุนายน หน่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาที่จะเสริมข้อกำหนดเกี่ยวกับ Algorithmic Stablecoins ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของ Financial Service Agency (FSA) และได้รับการเน้นยำอีกครั้งโดย Tomoko Amaya รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกิจการระหว่างประเทศของประเทศ

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เกี่ยวกับ crypto ในงานประชุมที่จัดโดย Official Monetary and Financial Institutions Forum (OMFIF) รัฐมนตรี Amaya ได้วางกรอบการกำกับดูแลของญี่ปุ่นใหม่โดยเน้นปัจจัยด้านความมั่นคงทางการเงิน การคุ้มครองผู้ใช้งาน การต่อต้านการฟอกเงิน และการต่อต้านการสนับสนุนเงินทุนสำหรับการก่อการร้าย (AML/CFT) โดยมีการเผยแพร่เอกสารฉบับเต็มในวันที่ 7 ธันวาคม 2022

กรอบการกำกับดูแลได้จัดระบบแนวทางในการควบคุม crypto ของญี่ปุ่นใหม่ทั้งหมดตั้งแต่ พระราชบัญญัติการธนาคาร พระราชบัญญัติบริการการชำระเงิน และกฎหมายตราสารทางการเงินและการแลกเปลี่ยน โดยเน้นย้ำถึงความแตกต่างระหว่างสินทรัพย์ คริปโต และ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin 

ทั้งนี้ Amaya ไม่ได้ระบุวันที่หรือพาดหัวข่าวสำหรับกฎหมายในอนาคต อย่างไรก็ตามในตอนท้ายของเอกสารในหัวข้อ “เส้นทางไปข้างหน้า” รองรัฐมนตรีได้อ้างอิงคำแนะนำของ FSA ซึ่งมีรายงานในเดือนตุลาคม

“เราจะทบทวนเรื่องที่ระบุว่า เหรียญ Stablecoin ทั่วโลกต้องไม่ใช้อัลกอริทึมในการปรับมูลค่าให้คงที่” 

อย่างไรก็ตามตามคำแนะนำนี้อาจได้รับการพิจารณาโดยฝ่ายนิติบัญญัติในอนาคตเนื่องจากข้อบังคับของ Stablecoins ในปัจจุบันซึ่งผ่านรัฐสภาในเดือนมิถุนายนไม่ครอบคลุมถึง Algorithmic Stablecoins ซึ่งมีตัวอย่างการล่มสลายของ Terra USD (UST) ที่สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์ในต้นเดือนพฤษภาคม 2022