<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CEO ของ Coinbase เผย สูญเสียรายได้จากการเทรดไป ‘มากกว่าครึ่ง’ เมื่อเทียบกับช่วงปีที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Brian Armstrong CEO บริษัท Coinbase เปิดเผยว่า ตัวเลขรายได้ของกระดานเทรดได้ลดลงกว่า 50% หรือมากกว่านั้นเทียบกับช่วงปีที่ผ่านมา 

Brian Armstrong ได้ออกแถลงการณ์ ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ David Rubenstein Show ของสำนักข่าว Bloomberg เมื่อถูกถามถึงรายได้ของกระดานเทรด เขากล่าวว่า Coinbase มีรายได้ 7 พันล้านดอลลาร์ และมีกำไร 4 พันล้านดอลลาร์ในปี 2021 แต่ “ดูเหมือนว่าตัวเลขในปีนี้จะลดลงครึ่งหนึ่งหรือน้อยกว่านั้น”  

สิ่งนี้สอดคล้องกับคำคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ Coinbase ได้ระบุในจดหมายที่เขียนถึงนักลงทุนว่า ทางบริษัทคาดการณ์ว่าบริษัทอาจจะขาดทุนประมาณ 500 ล้านดอลลาร์ก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม หรือค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ในปี 2022

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อ Brian Armstrong ถูกถามว่า การล่มสลายของ FTX ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรม Crypto หรือไม่ เขากล่าวยอมรับว่า สิ่งนี้ถือว่าเป็นรอยด่างพร้อยที่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมคริปโต แต่ปฏิเสธว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ได้แตกต่างอะไรจากสิ่งที่เกิดขึ้นในระบบการเงินแบบดั้งเดิม เหมือนกรณีที่เกิดขึ้นกับ Bernie Madoff และ Enron

Brian Armstrong ยังกล่าวด้วยว่า เขาเชื่อว่า กฎระเบียบคริปโตที่กำลังจะตามมาหลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ “ไม่ได้เป็นสิ่งที่เลวร้าย” และการล่มสลายของ FTX จะ “ทำหน้าที่เป็นเหมือนสัญญาณเตือน” ที่จะช่วยให้เกิดกฎระเบียบที่มีความชัดเจนมากขึ้นในสหรัฐฯ

เมื่อถามว่ากฎระเบียบใดควรจะมีอำนาจในการควบคุมกระดานเทรด Crypto เขาได้กล่าวว่า กระดานเทรดแต่ละแห่งควรใช้กรณีศึกษาที่แตกต่างกัน และไม่ควรอยู่ในหมวดเดียวกัน Crypto แต่ละสกุลควรจะมีกฎระเบียบที่แตกต่างกันเช่นกัน

ปีนี้เป็นปีที่ยากลำบากสำหรับกระดานเทรด Crypto รวมไปถึง Coinbase ในเดือนพฤษภาคม TerraUSD ได้สูญเสียการ peg กับดอลลาร์สหรัฐฯ สร้างความหวาดกลัวให้แพร่กระจายไปทั้งตลาด และในเดือนกรกฎาคม Celsius ผู้ให้บริการกู้ยืม Crypto ได้ยื่นฟ้องล้มละลายหลังจากยุติการให้บริการการถอนเงินบางส่วนจากการล่มสลายของ TerraUSD

ในขณะที่ตลาด Crypto เริ่มฟื้นฟู กระดานเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองอย่าง FTX ได้เกิดวิกฤตสภาพคล่องและไม่สามารถให้บริการถอนเงินได้ ก่อนจะล่มสลายในเวลาต่อมา

ผลลัพธ์ที่เกิดจากเหตุการณ์เหล่านี้ ทำให้วอลุ่มเทรด Crypto ลดลงอย่างมากในปีนี้ เห็นได้จากการที่ Coinbase เพิ่งรายงานว่าได้สูญเสียรายได้ไปกว่า 44% ในไตรมาสที่ 3 เพียงไตรมาสเดียว


ที่มา: Cointelegraph