<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สภาคองเกรสเรียกร้องให้สอบสวน ‘Gary Gensler’ สำหรับความล้มเหลวของ ก.ล.ต. หลังจากการล่มสลายของ FTX

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรคเดโมแครตกำลังเรียกร้องให้มีการสอบสวนเกี่ยวกับความล้มเหลวของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์  ในแง่ของการรักษาความปลอดภัยและการปกป้องนักลงทุน จากการล่มสลายของกระดานเทรด FTX

ในวันอังคารที่ผ่านมา สมาชิกสภาคองเกรสมีการส่งจดหมายไปหาตัวแทน Ritchie Torres (D-NY) โดยมีเนื้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง อย่างการเรียกร้องให้สำนักงานความรับผิดชอบของรัฐบาล (GAO) ต้องดำเนินการตรวจสอบอย่างเป็นอิสระเกี่ยวกับการกระทำของ SEC จากการบกพร่องในหน้าที่ตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนนำไปสู่การล่มสลายของ FTX เมื่อช่วงเดือนที่แล้ว

จดหมายฉบับนี้ได้กล่าวถึงเฉพาะประธาน Gary Gensler ซึ่งเป็นบุคคลที่อ้างสิทธิ์ในการควบคุมดูแลกระดานเทรด crypto แต่ดูเหมือนจะล้มเหลวในการทำหน้าที่นั้น

“หาก ก.ล.ต. มีอำนาจตามที่นาย Gensler อ้างจริง ทำไมเขาถึงได้ล้มเหลวในการเปิดเผยรายชื่อโปรเจกต์ลูกโซ่ในกระดานเทรด crypto  ที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาอย่าง FTX กันล่ะ” Torres เขียนในจดหมาย

ทั้งนี้ Torres ยังพูดโจมตีเกี่ยวกับแรงจูงใจของ Gensler โดยวิพากษ์วิจารณ์การตัดสินใจของเขา ในจัดลำดับความสำคัญที่ผิดพลาด ซึ่งได้ทุ่มความสนใจไปกับการสอบสวนคดีคนดังอย่าง Kim Kardashian แทนที่จะตรวจสอบกระดานเทรด Crypto อย่าง FTX

อย่างที่รู้กันว่าในเดือนตุลาคม ทาง ก.ล.ต. ได้ทำการสั่งปรับ Kardashian เป็นเงินจำนวน 1.26 ล้านดอลลาร์สำหรับการโปรโมตเหรียญแชร์ลูกโซ่ EthereumMax ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่หน่วยงานพิจารณาว่าเป็นหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน 

ที่มา : decrypt