<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวก ADA เชื่อปี 2023 นี้จะเป็น ‘ปีทอง’ สำหรับระบบนิเวศของ Cardano และราคาเหรียญ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มผู้สนับสนุน Cardano ที่ใช้นามแฝงบน Twitter ว่า ‘ADA Whale’ เพิ่งออกมาเปิดเผยว่าทำไมเขาถึงเชื่อว่าปี 2023 จะเป็นปีที่ดีสำหรับระบบนิเวศของเครือข่าย Cardano และเหรียญ ADA

‘ADA Whale’ ระบุว่าด้วยการกำกับดูแลแบบ on-chain ในปี 2023 ที่ใกล้มาถึง จะส่งผลให้ Cardano สามารถพลิกสถานการณ์ของเครือข่ายบล็อกเชนอื่น ๆ ซึ่งตรงข้ามกับสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2020-2022 ที่ส่วนใหญ่แล้ว Cardano มักอยู่ในบทบาทของการเป็นผู้ตาม


การกำกับดูแลจะทำให้ Cardano จะยืนหยัดได้ด้วยตนเองและสามารถเริ่มต้นทำสิ่งต่าง ๆ ตามเป้าหมายได้มากกว่าการเป็นแค่เหรียญขยะ (Shitcoin) โดยข้อมูลของผู้เชี่ยวชาญยืนยันแล้วว่า บล็อกเชนของ Cardano จะทำให้ผู้ใช้เครือข่ายอื่น ๆ หันมาเรียกร้องการกำกับดูแลแบบ on-chain มากขึ้นในปี 2023

“การเขย่าวงการบล็อกเชนที่แท้จริง จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อพวกเขาเริ่มตระหนักได้ว่า การเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของยุคดิจิทัลในระดับโลก จะเพิ่มความต้องการที่จะพัฒนาโลกของเราด้วยกฎของตัวเราเอง และการมีพลังที่เต็มเปี่ยมเพื่อการทำตามเป้าหมายนั้นมากกว่าความต้องการที่จะเป็น banker” ADA Whale กล่าวผ่านทวีต

‘ADA Whale’ ไม่ใช่สมาชิกของชุมชน Cardano เพียงรายเดียวในยุคที่บล็อกเชนเริ่มเข้ามามีบทบาท โดยถ้าหากย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม Charles Hoskinson CEO ของ IOG กล่าวว่ายุค Age of Voltaire ในศตวรรษที่ 17 จะเป็นอธิบาย “วิธีการปกครองแบบกระจายอำนาจ” ให้กับนักลงทุนในอุตสาหกรรมคริปโต

ตามแนวคิดของยุค Age of Voltaire นั้น จะเห็นว่า Cardano มีอิสระอย่างสมบูรณ์ด้วยการนำเสนอระบบการโหวตลงคะแนนเสียงและระบบ treasury เพื่อสร้างการกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์แบบให้กับเครือข่าย

ตามบล็อกโพสต์ของ IOG ระบุว่า Cardano กำลังทดสอบการทำงานของกลไก treasury ใน Project Catalyst ซึ่งเป็นโปรแกรมสนับสนุนระบบนิเวศของ Cardano รวมไปการวิจัยผ่านการทดลองทางสังคมและความยินยอมจากชุมชน เพื่อสร้างสังคมที่เปิดกว้างภายในชุมชน Cardano

ทั้งนี้ Cardano มีแผนที่จะให้บริษัท Core Company เช่น IOG, Cardano Foundation และ Emurgo ไม่มีอำนาจใด ๆ หรือบทบาทใด ๆ ในการกำกับดูแลเครือข่าย และกำหนดให้การตัดสินใจเกี่ยวกับความก้าวหน้าในอนาคตอยู่ในกำมือของชุมชนทั้งหมด

เครือข่าย Cardano เริ่มเล็งเห็นถึงผลประโยชน์ที่ได้จากการอัปเกรดที่ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในปีนี้ รวมถึง Vasil hardfork ซึ่งนำไปสู่การลดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมและการบล็อกการใช้พื้นที่ แต่ในขณะเดียวกัน ราคาของ ADA ยังคงต่ำกว่าระดับสูงสุดตลอดกาลที่ประมาณ 3 ดอลลาร์เมื่อเดือนกันยายน ปี 2021 โดยปัจจุบัน ADA มีราคาอยู่ที่ 0.31 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นราคาที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1.95% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

ที่มา: zycrypto