<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Metallica วงร็อคชื่อดังเตือนระวังนักต้มตุ๋น ! หลังแฟนคลับโดนหลอกสูญ Bitcoin มูลค่ากว่า 870,250 บาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สถานีโทรทัศน์ WIBW-TV ในเครือ CBS เปิดเผยชายคนหนึ่งเสีย Bitcoin มูลค่ากว่า 25,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 870,250 บาท ให้กับช่อง YouTube ปลอม และช่องนั้นก็คือช่องที่อ้างชื่อของวงดนตรีร็อคชื่อดังอย่าง Metallica และวงร็อคดังกล่าวก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความเตือนแฟน ๆ ให้ระวังการต้มตุ๋มหลอกลวง Crypto หลังจากมีรายงานข่าวว่าในกลุ่มแฟนคลับของพวกเขามีผู้ที่ถูกหลอกเอาเงินไปเป็นจำนวนมาก

ชายชาว Kansas ได้แจ้งความต่อตำรวจเมื่อต้นเดือนธันวาคม โดยกล่าวว่าช่อง YouTube ของ Metallica หลอกลวงให้เขาโอน Bitcoin มูลค่ากว่า 25,000 ดอลลาร์ไปยังบัญชีแบบสุ่ม

การหลอกลวง Crypto ดังกล่าวทำให้วง Metallica ออกมาโพสต์เตือนบน Instagram อย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยเป็นคำเตือนเกี่ยวกับ “ช่อง YouTube ปลอม” ที่อ้างว่าเสนอการแจกของรางวัลเป็น “Metallica Crypto” ที่เกี่ยวข้องกับอัลบั้มที่กำลังจะมาถึงอย่าง “72 Seasons”


“ขอให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ สิ่งเหล่านี้เป็นการหลอกลวง” Metallica กล่าวบนโพสต์ ซึ่งโพสต์นี้ก็มียอดไลค์มากกว่า 140,000 ครั้งแล้ว “พวกเขากำลังสตรีมบนช่อง YouTube ปลอมที่แอบอ้างว่าเป็นของเรา และทั้งหมดชี้ไปที่เว็บไซต์ที่เราไม่ได้ดำเนินการ”

การหลอกลวง Crypto มูลค่ากว่า 25,500 ดอลลาร์ที่เกิดขึ้นในแมนฮัตตันนี้ เป็นเพียงเหตุการณ์เดียวที่มีการนำชื่อวง Metallica ไปแอบอ้างเพื่อหลอกลวงแฟนคลับได้สำเร็จ โดยเหยื่ออายุ 51 ปีรายนี้ได้แจ้งความในข้อหาลักทรัพย์ผ่านการหลอกลวงต่อตำรวจใน Riley County แล้ว


ขณะนี้ช่อง YouTube หรือสตรีมสดของวง Metallica ปลอมนั้นดูเหมือนจะถูกลบออกไปแล้ว แต่ผู้คนจำนวนมากยังคงออกมาโพสต์วิดีโอเตือนภัยจำนวนหลายรายการ อีกทั้งบน Twitter ยังมีโพสต์ทวีตหลายโพสต์ที่อธิบายถึงการหลอกลวงในครั้งนี้ โดยมีคนหนึ่งกล่าวว่าเหตุการณ์นี้เป็นการ “สตรีมแบบไม่หยุด” ด้วยการสวมรอยเป็น Metallica ในขณะที่ผู้ใช้ Twitter อีกรายแชร์รูปภาพของช่อง Metallica ปลอมที่มีผู้ติดตามมากกว่า 42,000 คน

นอกจากนี้ยังมีผู้ใช้ที่แชร์ภาพหน้าจอของเว็บไซต์ที่มีรูปภาพของสมาชิกวง Metallica พร้อมคำโฆษณาว่าเป็น “การแจก Crypto ของวง Metallica ครั้งแรก” และกล่าวว่าผู้เข้าร่วมที่โชคดีสามารถ “ลุ้นรับ 20,000 BTC”


ทั้งนี้ยังมีทวีตที่ดูไม่น่าเชื่อถือจำนวนมากที่กระตุ้นให้ผู้คนเข้าร่วมการแจกของรางวัลเพื่อลุ้นรับ Bitcoin ของ Metallica ปลอม

แผนก “Data Spotlight” ของคณะกรรมาธิการการค้าแห่งสหรัฐอเมริกาออกคำเตือนเมื่อต้นปี 2022 เกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของอัตราการหลอกลวง Crypto โดยโพสต์ดังกล่าวระบุว่ามีคนกว่า 46,000 คนแจ้งความว่าถูกหลอกลวง Crypto ซึ่งรวมกันแล้วมีมูลค่ากว่า 1 พันล้านดอลลาร์ระหว่างต้นปี 2021 ถึงมิถุนายน 2022 และเกือบ 50% ของเหยื่อถูกหลอกเพราะหลงเชื่อโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

ที่มา: insider