<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. ไฟเขียว ! เพิ่มบริษัท ‘Mooncake’ เป็น ‘ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล’ รายล่าสุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลจากสำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย รายงานว่า ทาง ก.ล.ต.เพิ่งทำการปล่อยมาอีก 1 ใบอนุญาตสินทรัพย์ดิจิทัลส่งท้ายปี 2022 สำหรับผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลรายที่ 4 ของไทย บริษัท มูนเค้ก แคปปิตอล จำกัด 

บริษัทมูนเค้กแคปปิตอลจำกัด (MOONCAKE) เป็นรายล่าสุดที่ได้ใบอนุญาต การประกอบธุรกิจประเภทผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 จากสำนักงานก.ล.ต. ซึ่งหากไม่มีรายใดเพิ่มอีกก็น่าจะเป็นใบอนุญาตปิดท้ายปี 2022 ที่กำลังจะสิ้นสุดลงในอีกไม่กี่สัปดาห์จากนี้

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ MOONCAKE ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจเช่นเดียวกับอีกสองรายก่อนหน้าที่ได้ใบอนุญาตไปก่อนแล้วแต่ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจได้แก่บริษัทคอยน์ดีจำกัด  และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนลีฟ  แคปปิตอลจำกัด  

มีเพียงบริษัทเมอร์เคิลแคปปิตอลจำกัดภายใต้ Cryptomind Group ที่ได้รับใบอนุญาตเป็นผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรกของประเทศไทยเมื่อ 27 ธ.ค.2564 และเริ่มประกอบธุรกิจแล้วในต้นปี 2565 

ส่งผลให้ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลภายใต้การกำกับของ ก.ล.ต.ทั้งหมด 4 ราย 

  1. บริษัท เมอร์เคิล แคปปิตอล จำกัด 
  2. บริษัทคอยน์ดีจำกัด (ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ)
  3. บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนลีฟ  แคปปิตอลจำกัด (ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ)
  4. บริษัทมูนเค้กแคปปิตอลจำกัด  (ยังไม่เริ่มประกอบธุรกิจ)

ผู้จัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Fund Manager) หมายถึงบุคคลซึ่งเข้าจัดการเงินทุนหรือแสดงต่อบุคคลทั่วไปว่าพร้อมจะรับจัดการเงินทุนให้แก่บุคคลอื่นเพื่อแสวงหาประโยชน์จากสินทรัพย์ดิจิทัลโดยกระทำเป็นทางค้าปกติแต่ไม่รวมถึงการจัดการเงินทุนสินทรัพย์ดิจิทัลในลักษณะที่คณะกรรมการก.ล.ต. ประกาศกำหนด

ที่มา : อีไฟแนนซ์ไทย