<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ความหวังเริ่มกลับมา! Charles Hoskinson บอกเป็นนัยว่า Solana จะกลายเป็น Sidechain ของ Cardano

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในการพูดคุยกันของแฟน ๆ Cardano และแฟน ๆ Solana ดูเหมือนว่าทั้งสองฝ่ายกำลังมองถึงความเป็นไปได้ที่เครือข่าย Solana จะกลายมาเป็น Sidechain ของเครือข่าย Cardano

หนึ่งในผู้ใช้งาน Twitter ได้เปิดโอกาศให้แฟน ๆ Cardano โหวตว่า Solana ควรจะมาเป็น Sidechain ของ Cardano หรือไม่ และดูเหมือนว่าแฟน ๆ เกือบ 80% จะอยากให้เป็นอย่างนั้น

Solana สามารถเป็น Sidechain ของ Cardano ได้หรือไม่?

Charles Hoskinson ได้ออกมาทิ้งคำตอบของคำถามนี้ผ่านทางมีม โดยบอกว่าแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีแผนจริงจังใด ๆ ในการจับมือกับเครือข่าย Solana แต่เขาก็ยินดีรับข้อเสนอที่มาจากแฟน ๆ Cardano

โดยทั่วไปแล้ว Sidechian จะเชื่อมต่อกับเครือข่าย Blockchain เครือข่ายอื่น และจะนำข้อมูลของเครือข่ายนั้นมาผูกไว้กับเครือข่ายตัวเอง

นาย Adam Back ผู้ก่อตั้ง Hashcash ได้กำเนิดแนวคิดการใช้งาน Sidechain ในปี 2014 โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขปัญหาความสามารถในการปรับขนาดของ Bitcoin

โดยในเอกสารวิชาการที่พูดถึงการใช้ Sidechain เขาได้พูดถึงว่า

“เราขอนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ที่เรียกว่า Sidechain ซึ่งจะช่วยให้ Bitcoin และสินทรัพย์บัญชีแยกประเภทอื่น ๆ สามารถถ่ายโอนข้อมูลระหว่างหลาย ๆ Blockchain ได้ และสิ่งนี้จะทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Cryptocurrency ใหม่ ๆ และเป็นนวัตกรรมที่ใช้ข้อมูลจากสินทรัพย์ที่พวกเขาเป็นเจ้าของอยู่แล้ว”

แม้ว่าแฟน ๆ ของทั้ง 2 เครือข่ายจะมองโลกในแง่ดี แต่ความจริงแล้ว เครือข่าย Solana อาจจะไม่สามารถรวมเข้ากับเครือข่าย Cardano ได้ เนื่องจากทั้ง 2 เครือข่ายมีโครงสร้างเครือข่ายที่ต่างกัน

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 เครือข่ายดูเหมือนว่าจะมีผลงานที่โดดเด่นในปีนี้ โดย Cardano ได้มีการบันทึกสถิติการทำ Smart Contract ที่มีมากกว่า 4,000 รายงานนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 และนอกจากนี้เครือข่าย Cardano ยังมีผู้เข้ามา Stake เพิ่มขึ้นกว่า 20,000 รายภายในเวลา 13 เดือน

ในทางกลับกัน เครือข่าย Solana ก็ได้มีการบันทึกว่า NFT ของเครือข่ายมีการเติบโตอย่างมาก โดยข้อมูลจาก Messari พบว่าแพลตฟอร์ม NFT ของเครือข่ายเติบโตขึ้นกว่า 19.3% และมี NFT สร้างขึ้นใหม่ 8 ล้านรายการต่อวัน

Source: Zycrypto