<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

บริษัทตรวจสอบสินทรัพย์แฉ Proof-of-Reserve ของ Binance อาจดูดีเกินจริง เตือนพึงระวังสินทรัพย์ให้ดี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความพยายามของ Binance ในการปรับปรุงความโปร่งใสของเงินสำรองที่เปิดเผยสถานะทางการเงินของกระดานเทรดคริปโตยังอยู่ในประเด็นที่น่าเป็นห่วงตามรายงานของผู้เชี่ยวชาญด้านการบัญชีและการเงินที่ได้รับคำปรึกษาจาก The Wall Street Journal 

ตามที่ระบุไว้โดยอดีตสมาชิกคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีการเงิน (FASB) และผู้จัดการการลงทุน รายงานที่ออกโดยบริษัทตรวจสอบบัญชี Mazars ไม่ได้สร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับการเงินของกระดานเทรดคริปโตเนื่องจากขาดข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับคุณภาพของการควบคุมภายในและวิธีที่ระบบของ Binance ชำระบัญชีสินทรัพย์เพื่อให้ครอบคลุมเงินกู้ยืมเพื่อซื้อหลักทรัพย์

ข่าวร้ายอีกอันที่แหล่งข่าวของ WSJ ที่หยิบยกขึ้นมานั้นเกี่ยวข้องกับการขาดข้อมูลเกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรของ Binance ตามรายงานของ Patrick Hillmann หัวหน้าเจ้าหน้าที่กลยุทธ์ของ Binance ไม่สามารถตั้งชื่อบริษัทแม่ของ Binance ได้เนื่องจาก Binance กำลังดำเนินการปรับโครงสร้างองค์กรมาเกือบสองปีแล้ว

ทั้งนี้ความแตกต่างระหว่างหนี้สิน Bitcoin ทั้งหมดถูกเปิดเผยผ่าน Proof-of-Reserves ซึ่งแสดงให้เห็นว่า Binance ได้ค้ำประกันสินทรัพย์มากถึง 97% ไม่รวมสินทรัพย์ที่ผู้ใช้ยืมผ่านแพลตฟอร์มหรือมาร์จิ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราส่วน 1:1 ของทุนสำรองต่อสินทรัพย์ของลูกค้านั้นไม่สามารถทำได้จริง

“เราพบว่า Binance ได้ค้ำประกันสินทรัพย์ไว้มากกว่า 97% โดยไม่คำนึงถึงสินทรัพย์นอกขอบเขตที่ลูกค้าให้คำมั่นเป็นหลักประกันสำหรับสินทรัพย์ในขอบเขตที่ยืมผ่านข้อเสนอบริการด้านหลักประกันและสินเชื่อ ส่งผลให้ยอดคงเหลือปัจจุบันติดลบในรายงานความรับผิดของลูกค้า ด้วยการรวมสินทรัพย์ที่อยู่ในขอบเขตที่ลูกค้าให้ยืมผ่านมาร์จินและเงินกู้ยืมซึ่งสินทรัพย์นอกขอบเขตถูกค้ำประกันมากเกินไป เราพบว่า Binance ได้ค้ำประกันสินทรัพย์มากถึง 101%”

John Reed Stark อาจารย์อาวุโสของ Duke University School of Law และอดีตหัวหน้าสำนักงานบังคับใช้ทางอินเทอร์เน็ตของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ระบุในโพสต์ Twitter ว่า

“รายงาน Proof-of-Reserves ของ Binance ไม่ได้กล่าวถึงประสิทธิผลของการควบคุมทางการเงินภายใน ทั้งนี้มันไม่มีข้อสรุปและตัวเลขเพื่อรองรับการสำรองเงินดังกล่าว ผมทำงานที่ SEC Enforcement มานานกว่า 18 ปี นี่คือวิธีที่ผมกำหนดได้ว่ามันอันตราย”

หลังจากการล่มสลายของ FTX Binance ได้เปิดตัวระบบพิสูจน์การสำรองเมื่อเดือนที่แล้วซึ่งอนุญาตให้ผู้ใช้ตรวจสอบสินทรัพย์โดยใช้ Merkle tree 

Mazars เปิดเผยรายงานการตรวจสอบเกี่ยวกับปริมาณสำรอง Bitcoin ของ Binance เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ตามรายงานของบริษัทพบว่า Binance ถือครอง BTC อยู่ประมาณ 575,742.42 BTC ที่เป็นของลูกค้า มูลค่า 9.7 พันล้านดอลลาร์ 

อย่างไรก็ตามการที่ Binance ค้ำประกัน 101% นั้นถือเป็นสิ่งที่น่ากังวลเป็นอย่างมากสำหรับ SEC และผู้ใช้งาน ทั้งนี้ยังไม่รวมถึง Warpped Bitcoin (WBTC) ที่อยู่บนกระดานเทรดอีกด้วย