<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญเผย การตรวจสอบ Proof of Reserve ของ Mazars ต้องมีความโปร่งใสมากกว่านี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

มีคำถามมากมายในหมู่นักลงทุนเกี่ยวกับการตรวจสอบ Proof of Reserve ของบริษัท Mazars ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำการตรวจสอบ Proof of Reserve ให้กับกระดานเทรด Binance

กระดานเทรด Binance เป็นกระดานเทรดที่มีปริมาณการซื้อขายมากที่สุดในโลก และได้ทำการปล่อยหลักฐานการทำ Proof of Reserve เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยการตรวจสอบในครั้งนี้ดำเนินการโดยบริษัท Mazars และดูเหมือนว่าจะมีนักลงทุนเพียงบางส่วนเท่านั้นที่พอใจกับระดับความโปร่งใสของข้อมูลที่ถูกปล่อยออกมา

นาย Eden Au ผู้อำนวยการฝ่ายจิวัยของบริษัท The Block ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข้อมูลที่ทางบริษัท Mazars ปล่อยออกมาหลังจากการตรวจสอบ โดยบอกว่า

“รายงานการตรวจสอบจากบริษัท Mazars ได้แสดงเพียงแค่ข้อมูลส่วนหนึ่งของสินทรัพย์และหนี้สินของกระดานเทรด Binance และทางบริษัทจะต้องให้ข้อมูลเพิ่มเติมมากกว่านี้ เพื่อให้เห็นถึงภาพรวมของความสามารถในการบริหารของกระดานเทรด”

นาย Douglas Carmichael ศาสตราจารย์ด้านบัญชีของมหาวิทยาลัย Baruch College ได้กล่าวกับทาง Wall Street Journal ในทำนองเดียวกันว่า ข้อมูลที่ระบุไม่น่าจะเพียงพอในการพิสูจน์ข้อมูลทางการเงินหรือสภาพคล่องของกระดานเทรด

นอกจากนี้ยังมีแฟน ๆ ในโลกคริปโตออกมาบอกว่าการให้ข้อมูลอาจจะทำให้นักลงทุนเกิดการเข้าใจผิด

นอกจากกระดานเทรด Binance แล้ว ทางบริษัท Mazars ยังได้ทำการตรวจสอบกระดานเทรดคริปโตแห่งอื่นอีก เช่น กระดานเทรด Crypto.com โดยได้เผยแพร่ข้อมูลออกมาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และขกระดานเทรด KuCoin ก็ได้ว่าจ้างให้บริษัทแห่งนี้ตรวจสอบบัญชีเช่นกัน

สภา Financial Reporting Council เปิดเผยรายงานรายปี 2022 โดยบอกว่า บริษัท Mazars เติบโตเร็วเกินไป และการตรวจสอบยังไม่มีการควบคุมที่เพียงพอเพื่อให้มั่นใจว่ามีคุณภาพสูง โดยทาง FRC ได้บอกว่า

“การตรวจสอบ 4 ใน 8 รายการที่เราตรวจสอบบริษัท Mazars และการตรวจสอบ 5 ใน 12 รายการที่เราตรวจสอบที่บริษัท BDO จำเป็นที่จะต้องปรับปรุงเนื่องจากผลลัพธ์ที่ได้แย่กว่าปีที่แล้ว”

ในวงการคริปโตมีคำพูดที่พูดกันมานานว่า “Don’t trust. Verify” หรืออย่าเชื่อจงพิสูจน์ และเราต้องรอดูกว่าวงการคริปโตจะยอมรับการตรวจสอบของบริษัท Mazars หรือไม่ หรือว่าต้องการให้การตรวจสอบทางการเงินมีความโปร่งใสมากกว่านี้

นาย Eden Au ผู้อำนวยการฝ่ายจิวัยของบริษัท The Block ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า

“เป็นเรื่องดีที่เห็นว่ากระดานเทรดมีความโปร่งใสมากขึ้น แต่ต้องทำงานหนักมากกว่านี้”

Source: The Block