<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

USDD Stablecoin ของ Tron หลุด peg สู่ 0.97 ดอลลาร์ หรืออาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยคล้ายการล่มสลายของ TerraUSD

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

USDD Stablecoin ของ Tron ได้สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์โดยทำราคาลดลงไปที่ 0.97 ดอลลาร์ทำให้เกิดความกลัวว่าอาจเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยกับ TerraUSD (UST) อีกครั้ง

เหรียญ Stablecoin แบบ Algorithmic ที่ใช้ Tron เปิดตัวเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2022 และมูลค่าตามราคาตลาดในปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 708 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Justin Sun ผู้ก่อตั้ง Tron กล่าวว่า USDD จะถูกค้ำประกันโดยสินทรัพย์ที่มีความผันผวนต่ำ เช่น USDT, USDC, Bitcoin เพื่อหลีกเลี่ยงการล่มสลายซ้ำของ UST

ทั้งนี้ Tron DAO Reserve ได้แสดงการจัดหา USDD ที่ 725.3 ล้านดอลลาร์ โดยมีหลักประกันประกอบด้วย TRX, BTC, USDT และ USDC มูลค่ารวม 1.4 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นอัตราส่วน 200% ของมูลค่าราคาตลาดปัจจุบัน

ในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมา USDD ยังคงรักษาการตรึงมูลค่าเงินดอลลาร์ได้เป็นส่วนใหญ่ นอกเหนือจากการลดการตรึงในช่วงสั้น ๆ ในวันที่ 14 มิถุนายนเมื่อซื้อขายที่ 0.97 ดอลลาร์คล้ายกับปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามการ Depeg ล่าสุดของ USDD ได้แพร่กระจายความกลัวและการคาดเดาเกี่ยวกับการล่มสลายของ Algorithmic Stablecoin ซึ่งเป็นเหตุการณ์เดียวกับการล่มสลายของ UST เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2022

ปัจจุบัน USDD ร่วงต่ำกว่ามูลค่าดอลลาร์ทำให้เกิดความกลัวในตลาด ซึ่งทำให้โทเคน TRX ของ Tron ทำระดับราคาร่วงลง 3.5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา

Justin Sun ช่วยชีวิต

Justin Sun กล่าวว่า Tron กำลังใช้เงินทุนมากขึ้นเพื่อกู้คืนการตรึงมูลค่าดอลลาร์ของ USDD

ตามการตรวจสอบที่อยู่ Etherscanที่แบ่งปันโดยผู้ก่อตั้ง Tron และยืนยันว่ามีการใช้งานประมาณ 200,000 USDT เพื่อช่วยเหลือ USDD จนถึงตอนนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อ USDD depegg ครั้งแรกในวันที่ 14 มิถุนายน TRON DAO ได้อัดฉีด USDC ประมาณ 700 ล้านดอลลาร์เพื่อคืนค่า USDD กลับเป็นตรึงดอลลาร์