<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Alipay และ Taobao แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์สยักษ์ใหญ่ของจีนรองรับการชำระเงินผ่านหยวนดิจิทัลแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทในเครือของ Alibaba ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนอ้างว่าจะให้ลูกค้าชำระเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัลบน Taobao แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์สนอกเหนือไปจากแพลตฟอร์มการชำระเงินออนไลน์ของ Alipay ที่เป็นผู้นำตลาด

ตามประกาศของ Sina Technology ได้มอบหมายให้ Li Chen ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติตามกฎระเบียบของ Ant Group ซึ่งเป็นหน่วยงานด้าน FinTech ของ Alibaba ดำเนินการทางธนาคารออนไลน์ของ Alipay และ Alibaba 

ทั้งนี้ Li Chen ได้กล่าวกับผู้เข้าร่วมฟอรัมการค้าดิจิทัลในเจ้อเจียงว่า

“Alipay ได้เข้าร่วมเครือข่ายการยอมรับเงินหยวนดิจิทัล เป็นแพลตฟอร์มการชำระเงินแรกที่รองรับเงินหยวนดิจิทัล”

Li Chen เสริมว่ากระเป๋าเงินหยวนดิจิทัลได้เปิดใช้งาน “ฟังก์ชันชำระเงินด่วน” ใน Taobao แล้วซึ่งช่วยให้ลูกค้าสามารถใช้เงินหยวนดิจิทัลที่ถืออยู่สำหรับชำระเงินได้

เจ้าหน้าที่กล่าวเสริมว่าบริการที่เกี่ยวข้องกับหยวนดิจิทัลจำนวนมากจะเปิดตัวเป็นจำนวนมากในอีกไม่กี่สัปดาห์และหลายเดือนข้างหน้า

ลิงก์ใหม่ของ Alipay หมายความว่าผู้ถือเงินหยวนดิจิทัลในเขตนำร่องยังสามารถใช้เหรียญเพื่อชำระค่าสินค้าและบริการในเครือของ Alibaba เช่น Tmall-Mart ซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์, ร้านขายของชำในเครือ Hema และเครือข่ายการจัดส่งอาหารของ Ele.me

สื่อดังกล่าวเสริมว่าผู้ใช้แอป Alipay และ Taobao สามารถเริ่มต้นชำระเงิน CNY แบบดิจิทัลได้ทันที เพียงแค่อัปเดตแอปของตน พร้อมทั้งเมื่อชำระเงินเสร็จสิ้นเรียบร้อยพวกเขาจะได้รับข้อความแจ้งที่นำพวกเขาไปสู่ตัวเลือกการชำระเงินด้วยกระเป๋าเงินหยวนดิจิทัล

เจ้าหน้าที่ของ Alipay ยังเสริมว่าผู้ใช้สามารถค้นหาส่วน “การจ่ายเงินด้วยเงินหยวนดิจิทัล” ใหม่ในแอป Alipay เพื่อ “เรียนรู้วิธีใช้” หยวนดิจิทัลเพิ่มเติม

เหตุใด Alipay และ Taotao จึงรับหยวนดิจิทัล

Taobao เป็นคำตอบในการซื้อขายสินค้าของจีนคล้ายกับ Amazon และเป็นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซที่ได้รับความนิยมสูงสุดควบคู่ไปกับ JD.com ซึ่งเมื่อมีการใช้งานหยวนดิจิทัลและกลายเป็นผู้บุกเบิกก็สามารถที่จะจัดโปรโมชัน รวมถึงการแจกของรางวัลมากมายเพื่อดึงลูกค้าเข้ามาใช้งานเพิ่มมากขึ้น

Alipay และคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดอย่าง WeChat Pay ได้ครองตลาดการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ของจีนในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และครองส่วนแบ่งตลาดถึง 15% ของตลาดการชำระเงินในประเทศทั้งหมด WeChat Pay เป็นผลิตผลของไททันเทคโนโลยี Tencent

อย่างไรก็ตามรัฐบาลอ้างซ้ำแล้วซ้ำอีกว่าเงินหยวนดิจิทัลไม่ได้ถูกวางตำแหน่งให้เป็นคู่แข่งของ Alipay หรือ WeChat Pay แต่บางคนเชื่อว่าปักกิ่งกำลังวางแผนที่จะทำลายการผูกขาดของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง WeChat Pay โดยได้เพิ่มฟังก์ชันการทำงานร่วมกันของหยวนดิจิทัลเมื่อต้นปีนี้