<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จับตา 3 ปัจจัย ! ที่อาจเขย่าขวัญนักลงทุน Cryptoในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เตรียมนับถอยหลังปีเก่าเข้าสู่ปีใหม่ในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อจากนี้ แต่สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่เปลี่ยนไปเลยก็คงจะเป็นราคาของตลาดคริปโตที่ยังคงขึ้นและก็ลงและล่าสุดอาการก็ไม่ค่อยสู้ดีนักจากวิกฤตต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนับตั้งแต่ช่วงต้นปี ยันท้ายปี

แต่ทว่าสิ่งที่น่าจับตามองก็ไม่ใช่แค่เรื่องของวิกฤตเพียงอย่างเดียว เพราะอย่างนั้นวันนี้ทางสยามบล็อกเชนจะมานำเสนอ 3 ปัจจัยสำคัญที่อาจจะส่งผลต่อตลาดคริปโตในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2022

ปัจจัยแรก: ภาวะเงินเฟ้อ

ในวันที่ 9 ธันวาคมที่ผ่านมาทางกระทรวงแรงงานสหรัฐ ได้รายงานเกี่ยวกับดัชนีราคาผู้ผลิต หรือ PPI หรือที่รู้จักกันว่าเป็นหนึ่งในตัววัดเงินเฟ้อของประเทศ ซึ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายน อัตราเงินเฟ้อกลับเพิ่มขึ้นอีก 7.4% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์เอาไว้ นอกจากนี้การเพิ่มขึ้นของตัวเลขได้ทำลายความเชื่อที่ว่าเงินเฟ้อของสหรัฐได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว

ซึ่งก็ไม่แน่ว่าอัตราเงินเฟ้อในเดือนธันวาคมอาจเป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ซึ่งถ้าหากเป็นแบบนั้น ตลาดก็ยังไม่หวือหวาเท่าไรนัก แต่ถ้าหากอัตราเฟ้อเพิ่มขึ้นด้วยตัวเลขที่สูงกว่าคาดการณ์ละก็อาจจะมีเรื่องเซอร์ไพรสให้กันในช่วงปีใหม่ก็เป็นไปได้

ทั้งนี้หากเงินเฟ้อมีตัวเลขที่เพิ่มสูงขึ้น อาจจะส่งผลต่อนโยบาย FED ในการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยซึ่งอาจจะทำให้ตลาดคริปโตกลายเป็นสีแดง ในทางกลับกันหากตัวเลขเงินเฟ้อไม่ได้สูงมากนักก็เป็นไปได้ว่า FED จะผ่อนคันเร่งลงทำให้ตลาดคริปโตกลับมาคึกครื้นและมีชีวิตชีวาอีกครั้งนึง

ปัจจัยที่สอง: การขึ้นอัตราดอกเบี้ย

แน่นอนว่าการประชุม FOMC นั้นเป็นที่รอคอยของนักลงทุนทั้งหลายไม่ว่าจะตลาดหุ้นก็ดี ตลาดคริปโตก็ดี โดยรอบต่อไปการประชุมดังกล่าวจะอยู่ในช่วงวันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึงเร็ว ๆ นี้

ซึ่งในปัจจุบัตอัตราดอกเบี้ยอยู่ในช่วง 3.5-4% ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้น หากนับจากนโยบายที่ FED ตั้งใจจะพยายามคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ที่ 2% ทั้งนี้หากการประชุมครั้งนี้ FED ตัดสินใจที่จะเพิ่มขึ้นอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก ก็จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นอย่างมากซึ่งเป็นไปได้ที่อาจจะอยู่ในช่วง 3.25-3.5% ซึ่งอาจจะส่งผลให้ตลาดคริปโตกลายเป็นสีเลือดกันเลยทีเดียว

ปัจจัยที่สาม: การถูกจับกุมของ Sam Bankman-Fried

หลายคนอาจจะมองว่ามันจบลงแล้วสำหรับมหากาพย์การล่มสลายที่นำพาเหรียญคริปโตทั่วตลาดมีมูลค่าร่วงอย่างรุนแรง แต่บางทีอาจจะไม่เป็นเช่นนั้น หลังจากที่ Sam Bankman-Fried ได้ถูกจับกุมโดยทางการสหรัฐฯ และมีความเป็นไปได้ว่าข้อมูลใหม่ ๆ ที่เราไม่เคยมาก่อนอาจจะถูกเปิดเผยมา ในระหว่างที่มีการสอบสวนและข้อมูลใหม่ชุดนั้นไม่แน่ว่าอาจจะส่งผลต่อตลาดคริปโตอย่างรุนแรงเลยก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน

คริปโทเคอร์เรนซี และ โทเคนดิจิทัลมีความเสี่ยงสูง ท่านอาจสูญเสียเงินลงทุนได้ทั้งจํานวน โปรดศึกษาและลงทุนให้เหมาะสมกับระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้

ที่มา : อีไฟแนนซ์ไทย