<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สาวกคริปโตเฮ ! Apple มีแผนไฟเขียวให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอป Crypto – NFT ที่อยู่ภายนอก App Store ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อกำหนดที่เข้มงวดภายใต้ระบบนิเวศ ‘walled garden’ ของ Apple นั้นได้ส่งผลให้ยอดขายของแอปและบริการบน iOS ลดลงไปมากถึง 30% ซึ่งสิ่งนี้ได้สร้างความหงุดหงิดใจให้กับผู้ใช้และผู้สร้างแอปบน iOS อยู่มิใช่น้อย 

แต่ทว่ารายงานล่าสุดนั้นระบุว่า Apple กำลังวางแผนที่จะเปิดระบบนิเวศของตนในวงกว้างมากขึ้น ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่อาจเป็นประโยชน์ต่อแอปพลิเคชันที่เกี่ยวข้องกับ NFT และอาจขยายความสามารถในการชำระเงินด้วย Crypto ผ่านโทรศัพท์มือถือ

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคม Apple ได้มีการเพิ่มกฏเกณฑ์ที่สำคัญให้กับนักพัฒนาเพื่อกีดกั้นการใช้ NFT เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์หรือเนื้อหาภายในแอป และถ้าหากใครต้องการซื้อ NFT ก็จะต้องเสียค่าธรรมเนียมมากถึง 30% ซึ่งเป็นข้อจำกัดที่อาจเป็นไปไม่ได้ที่จะบังคับใช้กับการขายในตลาดรอง เช่นแอปตลาด NFT ชื่อดังอย่าง OpenSea และ Magic Eden บน iOS ที่อนุญาตให้ผู้ใช้เรียกดู NFT เท่านั้น แต่ไม่สามารถซื้อหรือขายได้ผ่านแอป

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้สื่อข่าว Bloomberg รายงานว่า Apple วางแผนที่จะเปิดใช้งานให้ผู้ใช้สามารถติดตั้งแอปจากภายนอก App Store บน iPhone และ iPads ได้ โดยแผนการเปลี่ยนแปลงนี้ดำเนินการเพื่อตอบสนองต่อกฎหมายตลาดดิจิทัลของสหภาพยุโรป ซึ่งกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีต้องปฏิบัติตามข้อจำกัดทั้งหมดภายในปี 2024

ตามรายงานการเปิดตัวการสนับสนุนแอปจากภายนอกนั้น ตลาดกลางจะเริ่มขึ้นเฉพาะในยุโรปเพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายใหม่ อย่างไรก็ตาม ฟังก์ชันการทำงานสามารถขยายไปยังประเทศอื่น ๆ ได้ ขึ้นอยู่กับว่าประเทศเหล่านั้นใช้กฎระเบียบที่คล้ายคลึงกัน 

รายงานของ Bloomberg ระบุด้วยว่า Apple มีเป้าหมายที่จะเปิดตัวฟีเจอร์นี้ในการอัปเดตซอฟต์แวร์ iOS 17 ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในช่วงฤดูใบไม้ร่วงครั้งหน้าตามกำหนดการเผยแพร่ประจำปีทั่วไป (ประมาณช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน 2023)

บริษัทยังคงชั่งน้ำหนักว่าจะอนุญาตให้แอปจากภายนอก App Store ใช้โครงสร้างพื้นฐานการชำระเงินของตนเองหรือไม่ โดยสื่อข่าว Bloomberg กล่าวว่า ถ้าหากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวมีการนำมาใช้ แทนที่นักพัฒนาจะกำหนดการชำระเงินผ่านการตั้งค่าของ Apple ก็จะกลายเป็นว่าทุกคนจะสามารถใช้จ่ายสกุลเงินดิจิทัลผ่านแอปบน iPhone และ iPad ได้อย่างสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น

การเปลี่ยนแปลงท่ามกลางแรงผลักดันที่เพิ่มขึ้นในระบบนิเวศแบบปิดของ Apple ไม่เพียงแต่จะเป็นสิ่งที่ขัดแย้งกับหลักการกระจายอำนาจของ Web3 เท่านั้น แต่ยังนำไปสู่ข้อจำกัดเกี่ยวกับวิธีการใช้สินทรัพย์ NFT บนแอปพลิเคชันด้วย

การเปลี่ยนแปลงกฎ NFT ของ Apple ยังทำให้แอป iOS ที่มีอยู่ได้รับความเสียหายเช่นกัน โดยสื่อข่าว Coinbase ประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าต้องปิดการโอน NFT ผ่านแอป Wallet บนโทรศัพท์มือถือ เนื่องจาก Apple กล่าวว่าผู้ใช้จะต้องจ่าย 30% ของค่าธรรมเนียมเครือข่ายใด ๆ (เช่น Ethereum) สำหรับการดำเนินการ ทั้งนี้ทางสื่อ Coinbase อธิบายว่าความต้องการนั้น “เป็นไปไม่ได้ที่จะนำไปใช้จริง”

Dan Finlay ผู้ร่วมก่อตั้ง MetaMask แอปกระเป๋าเงิน Crypto ยอดนิยม และอดีตพนักงานของ Apple ทวีตเพื่อสนับสนุนแนวคิดดังกล่าวของ Coinbase ด้วยเช่นกัน โดยเรียก Apple ว่า “การผูกขาดในทางที่ผิด” ซึ่งเขาคาดการณ์ด้วยว่า MetaMask อาจได้รับผลกระทบจากกฎของ Apple

สำหรับแอปที่เกี่ยวข้องกับ NFT และ Crypto ที่ปัจจุบันถูกจำกัดด้วยข้อกำหนดของ App Store นั้น แผนการที่จะเริ่มต้นขึ้นของ Apple ในครั้งนี้จะทำให้แอปดังกล่าวสามารถติดตั้งผ่านแหล่งภายนอก และไม่ต้องพึ่งพานโยบายที่เข้มงวดของ Apple แต่ในขณะเดียวกัน Bloomberg ก็รายงานว่า Apple อาจกำหนดข้อกำหนดด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมสำหรับแอปภายนอกหลังจากนี้

ที่มา: news.yahoo