<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารยักษ์ใหญ่ Goldman Sachs มองทองคำเป็นการลงทุนระยะยาวที่ดีกว่า Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคาร Goldman Sachs ยักษ์ใหญ่แห่ง Wall Street เปิดเผยว่า พวกเขาเชื่อว่า ทองคำจะให้ผลตอบแทนที่ดีกว่าสกุลเงินดิจิทัลหลักอย่าง Bitcoin (BTC) ในระยะยาว  ในขณะที่คาดว่าสกุลเงินดิจิทัลจะได้รับแรงกดดันสภาวะทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น

ในบันทึกการวิจัยล่าสุด ธนาคารได้ให้ความเห็นว่า ทองคำเป็น “ตัวกระจายพอร์ตการลงทุนที่มีประโยชน์” เนื่องจากได้พัฒนากรณีการใช้งานที่ไม่เก็งกำไร ในขณะที่มุมมองของพวกเขาเกี่ยวกับ Bitcoin ยังคงมองหาประโยชน์อยู่ 

จากการอ้างอิงของ Reuters นักวิเคราะห์ของ Goldman แสดงให้เห็นว่า ในขณะที่นักเทรดใช้ทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อและการอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ แต่ Bitcoin นั้นกลับเหมือนเป็น “หุ้นของบริษัทเทคโนโลยีที่มีความเสี่ยงสูง” มากกว่า

ตามที่ธนาคารยักษ์ใหญ่กล่าวว่า cryptocurrency เป็น “โซลูชันที่มองหาปัญหา” ซึ่งคุณค่าจะมาจากกรณีการใช้งานจริงในอนาคต แต่สำหรับตอนนี้ มันมีความผันผวนและการเก็งกำไรมากกว่าทองคำ

ธนาคารคาดการณ์ว่าเ มื่อสภาวะทางการเงินเข้มงวดขึ้น ความเต็มใจของนักลงทุนในการสำรวจสกุลเงินดิจิทัลแบบกระจายศูนย์อาจลดน้อยลง นอกจากนี้เขายังอ้างถึงกองทุนป้องกันความเสี่ยง Three Arrows Capital ผู้ให้กู้ยืม BlockFi และ Celsius และ FTX โดยธนาคารเขียนระบุว่า:

ความผันผวนของ Bitcoin ในด้านระบบถือว่ายังมีความกังวลอยู่มาก เนื่องจากผู้เล่นรายใหญ่หลายรายได้ทำการยื่นฟ้องล้มละลาย 

จากข้อมูลของ Goldman Sachs Position การเก็งกำไรสุทธิในทองคำและ Bitcoin ได้ลดลงอย่างมากในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ทองคำมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบเป็นรายปี ในขณะที่ bitcoin ลดลงมากถึง 75% 

ธนาคารยังกล่าวอีกว่า สภาพคล่องที่ตึงตัวมากขึ้นควรเป็น “แรงฉุดให้ราคาทองคำลดน้อยลง ซึ่งจำต้องเผชิญกับแรงขับของอุปสงค์ที่แท้จริงมากกว่า” รวมถึงการซื้อของผู้บริโภคชาวเอเชีย อุปสงค์ทางการเงินจากส่วนกลาง และการใช้งานในภาคอุตสาหกรรม

ตามที่รายงานของ CryptoGlobe นักลงทุนบางส่วนยังคงเชื่อมั่นใน BTC โดยเพราะเมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา Tim Draper นักลงทุนมหาเศรษฐี ผู้ก่อตั้ง Draper Associates และหนึ่งในนักลงทุนที่มีชื่อเสียงที่สุดของ Silicon Valle ได้ทำการคาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นไปอยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์หรือมูลค่าเพิ่ข้นเป็นสองเท่า โดยกล่าวว่า cryptocurrency เบอร์หนึ่งจะแตะระดับนั้นภายในเดือนมิถุนายนปีหน้า

Draper ไม่ใช่มหาเศรษฐีคนเดียวที่เชื่อมั่นใน crypto ด้าน Mike Novogratz นักลงทุนมหาเศรษฐีเปิดเผยว่าเขายังคงเชื่อว่า BTC จะมีราคาซื้อขายอยู่ที่ 500,000 ดอลลาร์ต่อเหรียญในอนาคต แต่ระยะเวลาในการคาดการณ์ของเขาได้ขยับออกไปหน่อย เนื่องจากการประชุมของ FED และธนาคารกลางอื่น ๆ ที่ทำการขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ

ที่มา : cryptoglobal