<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

‘แก๊งมาเฟีย PayPal’ ประนาม PayPal ว่าเป็นเผด็จการ หลังสั่งระงับบัญชีผู้ใช้แบบไม่ทันตั้งตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

กลุ่มอดีตสมาชิกผู้ก่อตั้งของ PayPal หรือที่รู้จักกันในชื่อ “Paypal Mafia” ได้ประนาม PayPal ที่ออกนโยบายยุติการให้บริการทางการเงินแก่สกุลเงินดิจิทัล ด้วยการที่ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal คนหนึ่งได้ออกมาประนามการอาญัติเงินทุนว่าเป็น “เผด็จการ” ในขณะที่ PayPal Mafia อีกคนได้กล่าวเปรียบเทียบการกระทำนี้ของ PayPal กับ Black Mirror ซีรีย์ไซไฟชื่อดังตอนหนึ่งของ Netflix

แม้ว่า PayPal จะเป็นมิตรต่อ Crypto เมื่อช่วงปีที่ผ่านมา แต่ PayPal ได้ระงับนโยบายนี้แบบกระทันหัน และทำให้เกิดการระงับบัญชีเงินทุนของผู้ใช้งานแบบไม่ทันได้ตั้งตัว รวมถึงการเรียกค่าปรับ และการเจรจาเพื่อปลดล็อกบัญชีของผู้ใช้งานด้วยเหตุผลต่าง ๆ

Peter Thiel ผู้ร่วมก่อตั้ง PayPal ในปี 1998 และนั่งแท่น CEO มาถึงปี 2002 กล่าวกับ The Free Press (TFP) เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมว่า วิสัยทัศน์ของ Paypal ได้เปลี่ยนไปจากเป้าหมายเมื่อครั้งก่อตั้งที่ต้องการให้ประชากรโลกสามารถควบคุมเงินของพวกเขาได้อิสระไปโดยสิ้นเชิง

“หากเงินในรูปออนไลน์ของคุณถูกแช่แข็ง มันก็เป็นเหมือนกับการทำลายผู้คนผ่านเศรษฐกิจ แบบจำกัดความสามารถในการใช้สิทธิ์ใช้เสียงทางการเมือง” Peter Thiel กล่าว เสริมว่า “การทำบางอย่างเพื่อทำลายผู้คนในทางเศรษฐกิจ ดูเหมือนเป็นเรื่องของเผด็จการมากกว่า”

Peter Thiel หรือที่ผู้ที่ทุกคนต่างขนานนามให้ว่าเป็น “Don” แห่งกลุ่ม PayPal Mafia ซึ่งรวมไปถึง Elon Musk ที่เคยร่วมก่อตั้งหรือทำงานให้กับ Paypal มาก่อน เริ่มออกมาเคลื่อนไหว

สมาชิกคนอื่น ๆ ของกลุ่มและ David Sacks COO คนแรกของบริษัท ก็ได้ออกมาต่อต้านแนวทางของแพลตฟอร์มที่เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน โดยเขาได้กล่าวว่า PayPal ภายใต้การนำของ Dan Schulman CEO คนปัจจุบันของบริษัท ได้พยายามใช้ประโยชน์จากการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมในปัจจุบันด้วยการแบนผู้ที่เห็นต่าง

“CEO ได้รางวัลคน woke ทุกรางวัลที่คุณสามารถเข้าชิงได้” เขากล่าว “มันเป็นความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกัน เขานำระเบียบการประชุมที่ผู้เรียกร้องต้องการไปใช้ ในทางกลับกัน คนกลุ่มนั้นได้มอบรางวัลให้แก่เขา และส่งเสริมเสาหลักของทุนนิยมการ woke”

PayPal ได้ทำการระงับบัญชีที่มีความเกี่ยวข้องกับ Freedom Phone บริษัทสตาร์ทอัพที่มุ่งไปที่การ censorship-free เว็บไซต์ข่าว Consortium News และ Free Speech Union รวมทั้งล็อคบัญชี The Daily Sceptic ซึ่งมีแนวคิดอนุรักษ์นิยมหรือมีมุมมองทางการเมืองอีกแบบหนึ่ง

บทความที่ถูกเขียนโดย The Free Press ได้ถูก Elon Musk ซึ่งเป็น CEO Twitter คนปัจจุบัน ตอบกลับไปว่า แพลตฟอร์ม PayPal ในตอนนี้ได้กลายเป็นเหมือนตอนหนึ่งในซีรีย์ ของ Black Mirror ซีรีย์สัญชาติบริติชที่แสดงให้เห็นถึงภาพอนาคตแบบดิสโธเปียที่ผู้คนถูกควบคุมด้วยเทคโนโลยี

จากการกระทำของ PayPal ผู้สนับสนุน Bitcoin บางคนได้ผลักดันวลี “Bitcoin สามารถแก้ไขสิ่งนี้ได้” จากการที่มีเครือข่ายกระจายอำนาจและการต่อต้านการเซ็นเซอร์


ที่มา: Cointelegraph