<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Tether ปัดข่าวลือเรื่องเงินสำรอง ! ยืนยันจะทำให้สินเชื่อหลักประกันลดลงเหลือศูนย์ภายในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Tether กลับมาอีกครั้งพร้อมกับคำวิจารณ์วิจารณ์ของสื่อกระแสหลัก ซึ่งได้ตำหนิผู้ให้บริการ Stablecoin ว่ามีเงินสำรองที่อาจไม่น่าเชื่อถือ แต่ในครั้งนี้ทาง Tether ได้ออกมาเพื่อตอบสนองต่อ “Tether FUD” รอบล่าสุด โดยบริษัทได้ให้สัญญาว่าจะลดสินเชื่อแบบมีหลักประกัน (Secured loan) ในทุนสำรองให้กลายเป็นศูนย์ภายในสิ้นปี 2023

เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา สื่อข่าว Wall Street Journal ได้เรียก Tether ว่าเป็น “สินเชื่อแบบมีหลักประกัน” โดย Tether จะได้ให้ยืมเหรียญ Stablecoin ของตัวเองแทนที่จะเป็นการซื้อขายล่วงหน้าด้วย hard currency ตามข้อมูลในเว็บไซต์ของบริษัท สินเชื่อเหล่านี้มีมูลค่า ณ วันที่ 30 กันยายน อยู่ที่ประมาณ 6,100 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 9% ของเงินทุนสำรองทั้งหมด

Tether ยอมรับว่าสินเชื่อดังกล่าวนั้นมี “สินทรัพย์ที่มีสภาพคล่องสูง” มาค้ำประกันมากเกินไป แต่ก็ได้มีการเปิดเผยรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับลักษณะที่แท้จริงของหลักประกันนั้น ทั้งยังเปิดเผยด้วยว่าใครเป็นผู้กู้ และสื่อข่าว WSJ ก็ได้ใช้มุมมองนี้เพื่อแนะนำว่าสินเชื่อดังกล่าวสร้างความเสี่ยงให้กับบริษัทในการไถ่ถอนเหรียญ Stablecoin

“Tether ไม่สามารถแน่ใจได้ว่าสินเชื่อจะได้รับการชำระคืน แต่สามารถขายสินเชื่อให้กับผู้ซื้อด้วยเงินดอลลาร์ หรือหลักประกันที่มีมูลค่าเพียงพอที่ถืออยู่” บริษัทกล่าว

คำตอบกลับของทาง Tether ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคาร หลัก ๆ จะเป็นการโต้แย้งคำวิพากษ์วิจารณ์ถึงสินเชื่อแบบมีหลักประกัน เนื่องจากคำวิจารณ์พวกนั้นเป็น “ข้อมูลบิดเบือนที่ปรุงแต่งโดย Tether Truthers และสื่อกระแสหลัก (MSM)” อย่างไรก็ตาม ด้วยความต้องการที่จะฟื้นฟูความเชื่อมั่นในตลาด Crypto หลังจากการล่มสลายของ FTX ทาง Tether จึงได้ตัดสินใจที่จะขายหลักประกันเหล่านั้นทิ้งทั้งหมดในปี 2023

“Tether มีการจัดการอย่างมืออาชีพ และสิ่งนี้จะแสดงให้เห็นอีกครั้งโดยการยุติธุรกิจการให้ยืมโดยไม่ขาดทุน เนื่องจากสินเชื่อทั้งหมดถูกค้ำประกันโดยสินทรัพย์สภาพคล่องมากเกินไป” Tether กล่าว

ทั้งนี้บริษัทยังได้ทบทวนวิธีอื่น ๆ ที่สื่อกระแสหลัก (MSM) “มีความเชื่อผิด ๆ ” เกี่ยวกับ Tether จนนำไปสู่การตั้งข้อสงสัยว่าทุนสำรอง 70% ของ Evergrande และเอกสารเชิงพาณิชย์ที่ถือครองอยู่ในทุนสำรองนั้นไม่น่าเชื่อถือ โดยในเดือนตุลาคม Tether ยืนยันว่าการถือครองเอกสารเชิงพาณิชย์ถูกขายออกไปทั้งหมดแล้ว

ที่มา: cryptopotato