<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เจ้าชายไอที ‘9arm’ ชี้ ! AI Chatbot ‘ChatGPT’ อาจทำให้โปรแกรมเมอร์ตกงาน เพราะโลกไม่พร้อมจะมี AI ในตอนนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลายคนอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับเอ.ไอ. แชทบ็อทที่สร้างโดย OpenAI อย่าง ‘ChatGPT’ กันมาบ้างแล้วว่า AI ตัวนี้สามารถตอบคำถามได้แทบทุกอย่าง ทั้งยังสามารถเขียนบทความ เขียนเนื้อเพลง สร้างสคริปส์นำเสนอสินค้า สร้างสูตรทำอาหาร และอื่น ๆ อีกมากมาย ทั้งยังพูดคุยและแสดงอารมณ์ได้อย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย จนหลายคนเรียกกันว่าเป็น “AI สุดฉลาด”

แน่นอนว่าหลังจากที่ ChatGPT เวอร์ชันทดลองใช้ถูกปล่อยออกมา เทคโนโลยีสุดล้ำนี้ก็ได้กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก และกระแสนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ นายอาร์ม ดร. ธนานนท์ ปฏิญญาศักดิกุล ครีเอเตอร์ชื่อดัง เจ้าของช่อง YouTube ‘9arm’ ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแชทบ็อทดังกล่าว เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา ในประเด็นที่ว่า “ChatGPT คือ AI ที่โลกยังไม่พร้อมจะรับมือ”

หนึ่งในความสามารถหลัก ๆ ของ ChatGPT ที่ทำให้นายอาร์มกล่าวถึงในประเด็นนี้ คือ “มันสามารถเขียนโปรแกรมได้” และไม่ใช่ความสามารถในระดับเบื้องต้นด้วย โดย ChatGPT สามารถเขียนโปรแกรมได้ทุกภาษา เขียนหน้าเว็บได้ เขียนโค้ดทำแอปพลิเคชันได้ พร้อมอธิบายวิธีการใช้งานให้เสร็จสรรพ แม้แต่การทำโปรแกรมมิ่งในสายงานเฉพาะก็ยังสามารถทำได้ด้วยเช่นกัน

“ความรู้ของมันพอ ๆ กับ engineer ที่ทำงานด้วยกันเลย รู้เยอะกว่าเด็ก ป.ตรี แน่นอน” นายอาร์มกล่าว “มันช่วยเยอะมาก คือจริง ๆ ถ้าจะเขียนโค้ดพวกนี้ด้วยตนเอง จะต้องไปเปิด stack overflow และก็นั่นนู่นนี่ แต่นี่ไม่ต้อง! ถ้าอ่านโค้ดเป็น ก็แค่ดูว่ามันเขียนถูกไหม”

ในขณะนี้ ChatGPT เป็นเพียงเวอร์ชันทดลองใช้ที่ถูกจำกัดความสามารถอยู่ ดังนั้นนายอาร์มจึงมองว่าความสามารถที่แท้จริงที่ยังไม่ถูกปล่อยออกมาจะต้องมีมากกว่านี้อย่างแน่นอน

“มันเกินกว่า general purpose AI แล้ว ตัวเต็มวัยมันเขียนโค้ดได้เป็นโปรเจกต์เลยนะ แบบนี้ไม่ต้องใช้เด็กจบใหม่ทำแล้ว ใช้ AI ทำก็ได้” นายอาร์มชี้

ในทางเดียวกัน นายอาร์มยังได้ให้ความเห็นด้วยว่า “แต่ถ้า AI เริ่มเก่งขึ้นแบบนี้ เราคิดว่าคนจะตกงานกันหมด แต่ว่ามันจะต้องมีอาชีพใหม่ คืองานในระดับที่ AI ทำได้จะไม่มีอีกแล้ว เราจะต้องยกระดับตนเองขึ้นไปอีกระดับหนึ่ง แล้ว productivity ของเรามันจะเยอะขึ้น”

แล้วชีวิตคุณจะเปลี่ยนไป คุณเชื่อไหม” นายอาร์มยืนยัน “บอกเลยโลกไม่พร้อมกับเทคโนโลยีนี้ แค่นี้ความเสียหายต่อโลกใบนี้มันก็เยอะมากแล้ว”

ที่มา: 9arm