<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ศาลเผย FTX ใช้ Quickbook โปรแกรมจัดการบัญชีสำหรับบริษัทขนาดเล็กเพื่อจัดการเงินพันล้านดอลลาร์

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

John Ray III CEO คนใหม่ของกระดานเทรด FTX ที่ล้มละลายได้ปรากฎตัวต่อหน้าคณะกรรมการสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยได้ให้รายละเอียดแก่ฝ่ายนิติบัญญัติเกี่ยวกับการขาดการกำกับดูแลและการควบคุมทางการเงินยอดแย่ที่เขาค้นพบตั้งแต่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนที่แล้ว

John Ray III เรียก FTX ว่าเป็นหนึ่งในความล้มเหลวทางธุรกิจที่เลวร้ายที่สุดที่เขาเคยเห็นมานั่นคือ “ล้มละลายแบบไร้กระดาษ” โดยเกิดจากการขาดเอกสารอย่างเป็นทางการมากมายซึ่งเขาไม่เคยพบเห็นมาก่อนในการทำธุรกิจ

หลังจากที่ Sam Bankman-Fried ถูกจับกุมในบาฮามาสเพียงไม่กี่ชั่วโมง เขาจะถูกกำหนดให้การเป็นพยาน การจับกุมมีขึ้นตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาได้ประกาศข้อหาทางอาญาต่อ Bankman-Fried รวมถึงการฉ้อโกงทางโทรศัพท์และการฟอกเงิน

Ray ซึ่งเข้ารับตำแหน่ง FTX เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน บอกกับคณะกรรมการว่าปัญหาที่ FTX เกิดจากการสะสมของการตัดสินใจที่ผิดพลาดหลายเดือนหรือหลายปี และการควบคุมทางการเงินที่ย่ำแย่ 

“นี่ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นในชั่วข้ามคืนหรือในบริบทหนึ่งสัปดาห์” 

Ray ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับโครงสร้างองค์กรมายาวนานกล่าวว่าสถานการณ์ที่ FTX นั้นแย่กว่าที่เขาพบที่ Enron เมื่อสองทศวรรษที่แล้ว Enron เป็นหนึ่งในบริษัทที่ฉ้อฉลครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐอเมริกา

เมื่อขอให้อธิบายรายละเอียดโดยสภาคองเกรส Ann Wagner กล่าวว่า “แท้จริงแล้วไม่มีการเก็บบันทึกใดๆ เลย” สิ่งนี้เรียกเสียงหัวเราะจากในห้องสนทนาได้ทันที ก่อนที่ Ray ยังกล่าวอีกว่าพนักงานใช้ QuickBooks ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ที่ธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลางมักใช้เพื่อจัดการการเงินของ FTX

“QuickBooks? QuickBooks เป็นเครื่องมือที่ดีมาก ไม่ใช่สำหรับบริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์” Ann Wagner ขอคำชี้แจงอีกครั้ง

QuickBooks เป็นโปรแกรมบัญชีที่มียอดขายเป็นอันดับ 1 และได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจาก Intuit เหมาะสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจซื้อมาขายไป บริการ นำเข้าส่งออก โรงงานผลิตสินค้า โรงเรียน องค์กรการกุศล เป็นต้น โดยระบบทำงานภายใต้ Windows มีทั้ง Single-User และ Multi-Users สามารถใช้บันทึกข้อมูลโดยมีค่าบริการสูงสุดอยู่ที่ราว 8,000 บาทต่อปีเท่านั้น

ทั้งนี้บริษัทมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่ใช้ QuickBooks ตั้งแต่มูลค่าตลาดของ FTX สูงถึง 30,000 ล้านดอลลาร์ และนั่นคือสิ่งที่ Ray มองว่าผิดปกติเป็นอย่างมาก

“การล่มสลายของ FTX Group ดูเหมือนจะเกิดจากการควบคุมในมือของกลุ่มบุคคลที่ไม่มีประสบการณ์ซึ่งล้มเหลวในการนำระบบหรือการควบคุมใด ๆ ที่จำเป็นสำหรับบริษัทที่ได้รับความไว้วางใจจากบุคคลอื่น รวมถึงเงินหรือทรัพย์สิน” 

ในการให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ FTX ยื่นขอคุ้มครองการล้มละลาย Bankman-Fried ยอมรับว่าบริษัทขาดการควบคุมทางการเงินที่เหมาะสมและการกำกับดูแลกิจการที่ดี แต่ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการฉ้อโกงใดๆ

ทั้งนี้อัยการและหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงินของสหรัฐฯ ไม่เห็นด้วยกับการประเมินดังกล่าว โดยคำฟ้องที่เปิดผนึกเมื่อวันอังคารตั้งข้อหา Bankman-Fried ก่ออาชญากรรมทางการเงินและการละเมิดทางการเงิน พร้อมทั้งกล่าวหาว่าเขามีบทบาทสำคัญในการล่มสลายอย่างรวดเร็วของ FTX และซ่อนปัญหาจากสาธารณะและนักลงทุน

อย่างไรก็ตามสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กล่าวว่า Bankman-Fried ใช้เงินของนักลงทุนอย่างผิดกฎหมายเพื่อซื้ออสังหาริมทรัพย์ในนามของตนเองและครอบครัว

“นี่เป็นเพียงการยักยอกแบบเก่า รับเงินจากผู้อื่นและใช้เพื่อวัตถุประสงค์ของคุณเอง มันไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลย”

ขณะนี้ Mark S. Cohen ทนายความของ Bankman-Fried กล่าวเมื่อวันอังคารว่าเขากำลัง “ทบทวนข้อกล่าวหากับทีมกฎหมายของเขาและพิจารณาทางเลือกทางกฎหมายทั้งหมดของเขา”