<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตพนักงาน FTX เปิดโปง ! Sam Bankman-Fried ใช้เงินอู้ฟู่และมีลิทธิบูชาตัวเองภายในองค์กร

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตพนักงาน FTX ออกมาแฉบริษัทถึงการใช้จ่ายเงินอย่างอู้ฟู่ การหมกมุ่นกับวัฒนธรรมในที่ทำงาน และกำหนดให้มีชั่วโมงการทำงานที่มากเกินไป จนทางบริษัทต้องว่าจ้างจิตแพทย์ในช่วงปีก่อนจะเกิดการล่มสลาย

Danielle Cloud อดีตพนักงาน FTX ที่อ้างว่า เคยทำงานในแผนกด้านการตลาดของ FTX โพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม ได้กล่าวถึงประสบการณ์การทำงานกับ FTX ซึ่งทางบริษัทว่าจ้างเธอเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 ก่อนที่เธอจะลาออกเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

“ทุกอย่างดูเหมือนลัทธิไปหมด” เธอเขียนบรรยายถึงความรู้สึกของเธอเมื่อเธอร่วมงานกับ FTX เป็นครั้งแรก และเปรียบเทียบ FTX กับกิจการฉ้อโกงต่าง ๆ อย่าง Fyre Festival เทศกาลดนตรีสุดหรู และ Theranos บริษัทเทคโนโลยีทางการแพทย์

เธอกล่าวว่า เธอไม่เคยได้ยินชื่อของ FTX หรือผู้ก่อตั้งอย่าง Sam Bankman-Fried แต่ทุกคนในบริษัทต่างคลั่งไคล้เขามาก “ฉันว่ามันก็สมเหตุสมผลดี เขายังเด็ก หลักการต่าง ๆ ถูกปฏิวัติ แนวคิดของเขาเป็นดั่งทองคำ ฉันเป็นใครจะกล้าไปท้าทายเขา ?”

Danielle Cloud กล่าวว่า “ทางที่ดีที่สุด” ในการเข้ามามีบทบาทในบริษัท FTX ได้คือ “การเป็นคู่หมั้นหญิงของพนักงานที่อยู่ในบริษัท” ผู้ซึ่งสามารถก้าวขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งผู้บริการได้ภายในเดือนหรือสองเดือน “ผู้ที่ท้าทายระบบนี้จะถูกไล่ออก” เธอกล่าว

เธอยังได้กล่าวด้วยว่า เวลาทำงานที่ FTX เป็นเหมือนเรื่องตลก “สัปดาห์ทำงานคือวันจันทร์ถึงอาทิตย์” เธอกล่าว และเพื่อนร่วมงานของเธอถูก “ดุด่าอย่างรุนแรง” จากการขอลาหยุดในวันขอบคุณพระเจ้า

Danielle Cloud เริ่มงานจากตำแหน่งนักวิเคราะห์ที่เรียกว่า Know Your Customer (KYC) ในบริษัท FTX US บริษัทสาขาของ FTX และได้งานในตำแหน่งการตลาดในเดือนพฤษภาคมปี 2022 ซึ่งเป็นตำแหน่งที่เรียกร้องให้เธอ “มาช่วยวางแผนงานในบาฮามาส”

“ระบบปฏิบัติงานทั้งหมดนั้นไร้ประสิทธิภาพทั้งในเชิงสัญลักษณ์และโง่เง่า” เธอกล่าวเมื่อพูดถึงสำนักงานใหญ่ FTX ในบาฮามาส “ฉันไม่เคยรับรู้เลยว่าเงินบริษัทหมดไปกับอะไรบ้าง”

เธออ้างว่า FTX ได้ซื้อหรือเช่าบ้านราคาหลายล้านดอลลาร์ให้แก่เหล่าผู้บริการ ผู้จัดปาร์ตี้ส่วนตัวและมีเชฟเป็นของตัวเอง

พนักงานสามารถรับ “ค่าเข้าพักในโรงแรมหรู” นอกเหนือจากการเข้าถึง “คอนโดจำนวนมาก” ที่ทางบริษัทได้เช่าหรือซื้อเอาไว้

สำนักงานของ FTX ในบาฮามาสมีอาหารเปย์ให้พนักงาน 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ และพนักงานสามารถได้รับผลประโยชน์ต่าง ๆ รวมไปถึงการซื้อสินค้าต่าง ๆ ฟรี ร้านตัดผมที่เข้ามาให้บริการทุกเดือน และบริการนวดในทุก ๆ 2 สัปดาห์

Commodities Future Trading Commission (CFTC) ได้ยื่นฟ้องคดีต่อ Sam Bankman-Fried ในข้อหาที่เขาใช้เงินทุนของผู้ใช้บริการในการซื้ออสังหาริมทรัพย์หรูต่าง ๆ โดย CNBC ได้รายงานเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมว่า FTX ทำการซื้ออสังหาริมทรัพย์กว่า 35 แห่งรวมมูลค่ากว่า 250 ล้านดอลลาร์ในบาฮามาส

ในขณะที่ต้องทำงานอย่างหนัก Danielle Cloud กล่าวว่า Sam Bankman-Fried ได้ว่าจ้าง Dr. George K. Lerner นักจิตวิทยามาทำงานในบริษัท โดย Sequoia Capital บริษัทร่วมทุนได้อธิบายว่าเป็น “บุคคลที่รู้จัก Sam Bankman-Fried ดีที่สุด” และ “เป็นนักบำบัดประจำบริษัท FTX”

เธอกล่าวว่า Dr. George K. Lerner ได้ถูกว่าจ้างมาเพื่อเป็นโค้ชในด้านการปรึกษาว่าธุรกิจจะเติบโตได้อย่างไร และได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “หัวใจสำคัญ” ต่อความพึงพอใจของพนักงาน FTX และวางกลยุทธ์การรักษาพนักงานของบริษัท อย่างไรก็ตาม Dr. George K. Lerner ได้ถามคำถามส่วนตัวกับเธออย่างความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับคู่หมั้นของเธอ

เธอยังได้อ้างด้วยว่า พนักงานธุรการถูกน้าวโน้มให้ส่งใบสั่งยาผิดกฎหมายที่ถูกเขียนขึ้นในรัฐแคริฟอร์เนียและฟลอริดาเพื่อไปยังเมืองนัสเซา

ในวันที่ 13 ธันวาคม สภาคองเกรสได้รับฟัง John Ray III CEO คนใหม่ของ FTX ที่กล่าวว่า ทางบริษัท “ไม่มีการเก็บบันทึกใด ๆ เลย” ใบแจ้งหนี้และใบเสร็จต่าง ๆ ถูกดำเนินการผ่านทางแอปพลิเคชันของ Slack

FTX ยังใช้ซอร์ฟแวร์บัญชีอย่าง Quickbooks อีกด้วย John Ray III กล่าวแฉว่า “ไม่มีอะไรสามารถต้านทาน Quickbooks ได้” แต่มันไม่ใช่เครื่องมือในการสร้างเงินหลายพันล้านดอลลาร์ของบริษัท


ที่มา: Cointelegraph