<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย : CEO คนใหม่ของ FTX ได้รับค่าเหนื่อยกว่า 4 หมื่นบาทต่อชั่วโมงและลูกค้าเป็นคนจ่าย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

John J. Ray ซีอีโอปัจจุบันของ FTX กล่าวว่า ตอนนี้ FTX กำลังจ่ายเงินให้ทีมงานของเขามูลค่าหลายล้านสำหรับงานที่พวกเขาทำอยู่เพื่อช่วยแก้ปมบัญชีที่ยุ่งเหยิงให้กับ FTX 

Ray และทีมงานระดับท็อปของเขาไม่เหมือนพนักงานทั่วไปที่ทำงานให้กับบริษัททั่ว ๆ ไป เช่นเดียวกับนายธนาคารและนักกฎหมายที่กำลังดำเนินการเกี่ยวกับกระบวนการล้มละลาย โดยทีมผู้นำชุดใหม่คือ ผู้รับเหมาอิสระมืออาชีพ นั่นหมายความว่า เหนือสิ่งอื่นใด พวกเขาจะได้รับเงินค่าเงินจ้างทันทีก่อนเจ้าหนี้ทุกคน 

ตามเอกสารที่ยื่นต่อศาล CEO คนใหม่ของ FTX จะเรียกเก็บเงินเป็นจำนวน 1,300 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงบวกกับ “ค่าใช้จ่ายที่สมเหตุสมผล” สำหรับงานของเขาเพื่อคลี่คลายสิ่งที่ Damian Williams อัยการสหรัฐฯ เรียกว่า “การฉ้อฉลครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกา” 

ในการแถลงข่าวเมื่อวันอังคาร Ray เปิดเผยว่า เขาจะเรียกเก็บเงินอยู่ที่ 2.6 ล้านเหรียญต่อปี โดยสมมติว่า Ray ทำงานมาตรฐาน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เป็นเวลา 50 สัปดาห์ในหนึ่งปี และอนุญาตให้มีวันหยุดพักร้อนโดยไม่ได้รับค่าจ้างเป็นเวลา 2 สัปดาห์

ในกรณีการล้มละลายครั้งหนึ่งที่ Ray ดำเนินการอยู่ เขาเรียกเก็บเงินประมาณ 156 ชั่วโมงในระยะเวลาสองเดือน คิดเป็นเงินสุทธิ 120,582 ดอลลาร์ ดังนั้นการเรียกเก็บเงินสำหรับ FTX ของเขาอาจสูงหรือต่ำกว่านั้นก็ได้

จากการเปรียบเทียบ เมื่อ Ray นำ Enron เข้ากระบวนการกู้คืนการฉ้อโกงในปี 2005 สำหรับการช่วยเหลือบริษัทพลังงานผ่านส่วนหนึ่งของการล้มละลายในฐานะประธานและซีอีโอ เขาได้เรียกเก็บเงินเป็นจำนวนไม่มากเท่าไร โดยอยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านดอลลาร์ต่อปี

นอกจากนั้น Ray คุ้นเคยกับทีมงานที่ทำงานร่วมกันกับเขาในเรื่อง กระบวนการล้มละลายซึ่งทำงานร่วมกับเขาดี เพราะทำงานด้วยกันมาตลอดในช่วง 30 ปีที่ผ่านมา รวมถึงการปรับโครงสร้าง Enron ในช่วงต้นทศวรรษ 2000, Nortel ในปี 2009 และ Overseas Shipholding Group ในปี 2014

สำหรับการจ้างบุคคลที่  Ray จะนำมาช่วยเปิดเผยรายงานทรัพย์สินในช่วงที่ล้มละลายนั้น ได้แก่

  • Kathryn Schultea ประธานเจ้าหน้าที่บริหารซึ่งทำงานกับ Ray ตั้งแต่ Enron เธอยังเป็นประธานและซีอีโอของ RLKS และเคยทำงานที่บริษัท Enron และบริษัทที่ล้มละลายในช่วงปี 1999 ถึงปี 2014 ในที่สุดก็ก้าวขึ้นมาช่วย Ray ในตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารในปี 2018
  • Mary Cilia ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน
  • Raj Perubhatla หัวหน้าเจ้าหน้าที่สารสนเทศ

ทาง LKS เรียกเก็บเงิน 975 ดอลลาร์ต่อชั่วโมงต่อคน หรือ 5.85 ล้านดอลลาร์ต่อปี สำหรับผู้นำสามคนนี้ ซึ่งทำสัญญาจ้างผ่าน RLKS Executive Solutions ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการจ้างเจ้าหน้าที่ล้มละลาย 

ทั้งนี้ยอดรวมสำหรับเจ้าหน้าที่ทั้งสี่คนจะอยู่ที่ 4,225 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือ 8.45 ล้านดอลลาร์ต่อปี

ที่มา : cnbc