<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ยื่นคำร้องต่อศาลสหรัฐฯ ขอไฟเขียวขายบริษัทลูก หวังล้างหนี้ 3.5 แสนล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

FTX ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขออนุญาตขายบริษัทในเครือหลายบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดี รวมไปถึง Ledger X บริษัทตราสารอนุพันธ์ที่ตั้งอยู่ในสหรัฐฯ

ในเอกสารที่ถูกยื่นต่อศาลล้มละลายในเมืองเดลาแวร์ ทนายความของ FTX กล่าวว่า มันเป็นเรื่องสำคัญของผู้บริหารคนปัจจุบันที่จะเริ่ม “สำรวจ” ว่าสามารถขายหรือค้นหาธุรกรรมเชิงกลยุทธ์ใดๆ สำหรับขายกิจการของบริษัทในเครือบางแห่ง

“จากการพิจารณาเบื้องต้น ลูกหนี้เป็นเจ้าของหรือควบคุมบริษัทลูกหลายบริษัทและทรัพย์สินจำนวนหนึ่ง ได้รับการอนุญาตในการอนุญาตขายบริษัท แต่บริษัทเหล่านั้นจะต้องไม่มีการรวมเข้ากับการดำเนินงานของลูกหนี้ ทั้งภายในและภายนอกสหรัฐอเมริกา” เอกสารระบุว่า “ลูกหนี้เชื่อว่า จำนวนบริษัทเหล่านี้มีงบดุลที่ดี มีการจัดการอย่างเป็นอิสระ และมีแฟรนไชส์ที่มีมูลค่า”

บริษัทลูกเหล่านี้รวมไปถึงบริษัท LedgerX ซึ่งดำเนินธุรกิจเช่นเดียวกับ FTX US Derivatives, FTX Japan, FTX Europe และ Embed Business

บริษัทส่วนใหญ่ถูกกิจการซื้อมาโดย FTX เมื่อช่วงไม่นานมานี้ ทำให้มีการดำเนินการส่วนใหญ่ที่เป็นอิสระออกจาก FTX อย่างสิ้นเชิงเช่น สินทรัพย์และเงินทุนของบริษัทเหล่านี้ยังคงแยกต่างหากจาก FTX ไม่เหมือนบางบริษัทที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ FTX

อย่างไรก็ตามในคำให้การต่อรัฐสภา John Ray III CEO คนใหม่ของ FTX กล่าวว่า แม้บางบริษัทจะแยกตัวออกจาก FTX เช่น FTX US แต่บริษัทเหล่านั้นก็ไม่ได้เป็นอิสระอย่างแท้จริง

FTX ได้ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อเดือนที่แล้ว โดยกล่าวว่า บริษัทมีหนี้สินอยู่กว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์

FTX ต้องการขายบริษัทลูกเหล่านี้ให้เร็วที่สุด เนื่องจากหลายบริษัทถูกระงับใบอนุญาตในการดำเนินงานตั้งแต่ FTX ล้มละลาย

“ลูกหนี้ และ/หรือธุรกิจเหล่านี้กำลังเจรจากับหน่วยงานต่าง ๆ” เอกสารระบุ “ใบอนุญาตที่ถูกถือโดย FTX Europe ได้ถูกระงับพร้อมกับการดำเนินงาน และ FTX Japan ได้ถูกระงับ


ที่มา: CoinDesk