<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX ซ่อนหนี้สิน 8 พันล้านดอลลาร์ของ Alameda โดยใช้เปลี่ยนชื่อบัญชีเป็น “บัญชีเกาหลีแปลก ๆ”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sam Bankman-Fried ผู้ก่อตั้งกระดานเทรด FTX ถูกกล่าวหาว่าสมรู้ร่วมคิดกับผู้บริหารระดับสูงคนอื่น ๆ เพื่อปิดบังความรับผิดชอบที่มีต่อ Alameda มูลค่าหลายพันล้านในกระดานเทรดคริปโต โดยผลวิจัยของ US Commodities Futures Trading Commission (CFTC) กล่าวว่า SBF ได้เปลี่ยนความรับผิดชอบของกระดานเทรดของเขาไปยัง “บัญชีแปลก ๆ ในเกาหลี”

จากข้อมูลของ CFTC บริษัท Alameda Research ระเบิดขึ้นในราวเดือนมิถุนายน 2022 หลังจากที่บริษัทไม่สามารถปฏิบัติตาม Margin Call และภาระผูกพันด้านเงินกู้ได้ ในขณะนั้นราคา Crypto ร่วงลงในช่วงเวลาเดียวกันเนื่องจากการระเบิดของ Terra Celsius และ Three Arrows Capital ก็พังทลายลงหลังจากนั้นไม่นาน ทำให้ราคาสินทรัพย์ crypto ทรุดโทรมและทำให้เกิดการชำระบัญชีจำนวนมาก  

Sam Bankman-Fried บอกให้ผู้บริหาร FTX ปรับโครงสร้างสินทรัพย์และหนี้สินของ Alameda ใหม่เป็น “บัญชีเกาหลีประหลาด” หรือ “บัญชีเพื่อนเกาหลีของเรา” ตามเอกสารที่ CFTC ยื่นในขณะนั้น โดยหนี้สินของ Alameda Research มีอยู่ประมาณ 8 พันล้านดอลลาร์ 

รายงานแยกต่างหากจาก Bloomberg กล่าวหาว่า Nishad Singh ดูแลกระบวนการนี้ โดยบัญชี Github ของ Singh ใช้รหัสที่เชื่อมโยงกับสิ่งที่เรียกว่า “บัญชีเกาหลี” ซึ่งแหล่งข่าวอ้างว่าก่อนหน้านี้ SBF และ Singh รับผิดชอบ crypto ที่ใช้ในกระดานเทรดคริปโตทั้งหมด 

ผู้ก่อตั้ง FTX ถูกฟ้องอย่างต่อเนื่อง

ทางการสหรัฐ 3 แห่งตั้งข้อหาอดีต CEO ของ FTX Sam Bankman-Fried ในข้อหาฉ้อโกงและฟอกเงิน หลังจากการจับกุมเขาเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม โดยอัยการสหรัฐฯ จาก Southern District of New York (SDNY) สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( SEC ) และ CFTC ได้ยื่นฟ้องต่อ SBF ทันที

อย่างไรก็ตาม Bankman-Fried ถูกคุมขังที่ Bahamas Department of Correctional Services (BDOCS) หลังจากผู้พิพากษาปฏิเสธการประกันตัวเขา ทั้งนี้ SBF จะปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษาในวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2023 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการฟ้องร้องและการส่งผู้ร้ายข้ามแดน