<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

FTX เตรียมประมูลบริษัทยักษ์ใหญ่ในเครือ 4 แห่งเพื่อเร่งคืนเงินให้กับเจ้าหนี้อย่างเร็วที่สุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก่อนหน้านี้ FTX ได้เข้าซื้อกิจการคริปโตตามเป้าหมายจำนวนหนึ่งซึ่งทำให้บริษัทกลายเป็นผู้นำตลาดในอุตสาหกรรมสกุลเงินดิจิทัลตลอดมา

ทั้งนี้ FTX กระดานเทรดคริปโตที่ล้มละลายได้ยื่นคำร้องต่อศาลล้มละลายแห่งรัฐเดลาแวร์เพื่ออนุญาตให้มีกระบวนการประมูลสำหรับบริษัทในเครือ 4 แห่งให้สามารถดำเนินการได้อย่างอิสระ

โดยตามการยื่นต่อศาล FTX หวังว่าศาลจะปลดบริษัท Embed Technologies, LedgerX LLC, FTX Japan และ FTX Europe ให้เป็นอิสระในอีกสองเดือนข้างหน้า

ตามที่ FTX ยื่นฟ้องล้มละลายเมื่อต้นเดือนพฤศจิกายนหลังจากประสบปัญหาสภาพคล่องอย่างรุนแรงซึ่งทำให้ต้องหยุดการถอนเงิน การยื่นฟ้องล้มละลายส่งผลกระทบต่อบริษัทสาขาทั้งหมด 100 แห่ง รวมถึง FTX US และ Alameda Research 

ทั้งนี้หนึ่งในข้อเรียกร้องแรก ๆ ของ John Ray III หลังจากที่เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของบริษัทหลังการล้มละลายก็คือฟื้นฟูไม่ใช่บริษัทในเครือทั้งหมดที่ได้รับความเดือดร้อน

จนถึงขณะนี้ FTX กล่าวว่าได้รับการเสนอราคาที่ไม่ได้ร้องขอจำนวนมากจากบริษัทที่สนใจซึ่งต้องการซื้อกิจการที่มีชื่อเสียง ทั้งนี้บริษัทเปิดเผยในเอกสารว่าหากไม่ได้รับอนุญาตจากศาลให้ขายกิจการเหล่านี้อาจได้รับผลกระทบอย่างมากในภายหลัง

“ใบอนุญาตที่ถือครองโดย FTX Europe ถูกระงับ และ FTX Japan อาจถูกระงับ มันแสดงให้เห็นว่ายิ่งหยุดดำเนินการนานเท่าใด ความเสี่ยงต่อมูลค่าทรัพย์สินก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และความเสี่ยงในการถูกเพิกถอนใบอนุญาตอย่างถาวร”

ทั้งนี้เงินที่ได้รับจากการขายธุรกิจเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เพื่อชดเชยเจ้าหนี้ซึ่ง FTX อ้างว่าเป็นหนี้หลายพันล้านดอลลาร์

ปล่อยธุรกิจเพื่อสร้างงบดุลให้แข็งแรง

ในขณะที่จุดสูงสุด FTX ได้เข้าซื้อกิจการจำนวนหนึ่งเข้ามาครอบครองเพื่อเป็นผู้นำตลาดสกุลเงินดิจิทัล การซื้อกิจการเหล่านี้มาพร้อมข้อตกลงในการดำเนินงานที่เป็นอิสระ ซึ่งกลายเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ช่วยให้บริษัทในเครือทั้งหมดได้รับการปกป้องและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแม่อย่างชัดเจน

อย่างที่ทราบกันดี Embed Technologies ดำเนินการบริการการหักบัญชีและการดูแลสำหรับผู้ให้บริการทางการเงินเช่นเดียวกับนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์ Embed Technologies ได้รับการควบคุมโดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (SEC) ในฐานะตัวแทนจำหน่ายนายหน้าที่จดทะเบียนกับ FINRA

อีกทั้ง LedgerX ยังได้รับการควบคุมโดย Commodity Futures and Trading Commission (CFTC) และนำเสนอแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนอนุพันธ์สำหรับลูกค้าในสหรัฐอเมริกา FTX Japan Holdings ยังดำเนินการอย่างเป็นอิสระและในตัวเอง โดยมีบริษัทสาขาที่ดำเนินงานอีกสองแห่ง ได้แก่ FTX Japan และ FTX Singapore

“FTX กำลังยื่นประมูลขายดอกเบี้ย 100% ใน FTX Japan Holdings หรือแยกขายดอกเบี้ย 100% ใน FTX Japan และ FTX Singapore”

อย่างไรก็ตามเอกสารดังกล่าวเปิดเผยวันที่เสนอประมูลที่แตกต่างกันสำหรับแต่ละบริษัทเหล่านี้ โดยจะมีการประมูลในวันที่ 18 มกราคมสำหรับ Embed Technologies, 25 มกราคมสำหรับ LedgerX และวันที่ 1 กุมภาพันธ์สำหรับ FTX Europe ซึ่งเป็นกระดานเทรดคริปโตที่มีฐานอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์