<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Mazars Group บริษัทตรวจสอบการเงินไล่ลบหลักฐาน Proof-of-Reserves ของ Binance ออกจากเว็บไซต์ เราควรกังวลหรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mazars Group บริษัทตรวจสอบทางการเงินที่ให้บริการตรวจสอบความเชื่อมั่นในสินทรัพย์แบบ Proof-of-Reserves (PoR) ของ Binance กระดานเทรดคริปโตยักษ์ใหญ่ระดับโลกได้รายงานว่าได้ลบการตรวจสอบดังกล่าวออกจากเว็บไซต์ของตนเรียบร้อยแล้ว

เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Mazars แสดงให้เห็นว่าพวกเขายุติการทำงานร่วมกับ Mazars Veritas อย่างสิ้นเชิง ซึ่งเป็นเป็นส่วนหนึ่งของการตรวจสอบทางการเงินของกระดานเทรดคริปโต Binance โดยเครื่องมือนี้ได้รับการพัฒนาโดย Mazars เพื่อนำความน่าเชื่อถือและความโปร่งใสมาสู่ภาคสินทรัพย์ดิจิทัล อีกทั้งยังใช้เครื่องมือ Silver Sixpence Merkle Tree Generating เพื่อเสริมความถูกต้องของรายงาน Proof-of-Reserves

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม Bloomberg ยังรายงานว่า Mazars หยุดทำการตรวจสอบ Proof-of-Reserves สำหรับบริษัท cryptocurrency เป็นที่เรียบร้อย รวมถึงบริษัทตรวจสอบบัญชีอื่น ๆ เช่น Armanino ผู้ตรวจสอบบัญชีของ FTX มีรายงานว่าหยุดทำงานกับกระดานเทรดคริปโต เช่น OKX และ Gate.io เช่นเดียวกัน

Mazars เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในฐานะสำนักงานบัญชีของบริษัทของอดีตประธานาธิบดี Donald Trump แห่งสหรัฐอเมริกา โดยบริษัทตรวจสอบบัญชีได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้สอบบัญชีอย่างเป็นทางการสำหรับการอัปเดต Proof-of-Reserves ของ Binance ในปลายเดือนพฤศจิกายน

ทั้งนี้กระดานเทรดคู่แข่งจำนวนหนึ่งรวมถึง KuCoin และ Crypto.com ได้มี Binance เป็นแบบอย่างโดยได้เข้าร่วมมือกับ Mazars ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของรายงานการเงินสำรองของพวกเขาด้วยเช่นกัน

“Mazars ระบุว่าพวกเขาจะหยุดการทำงานชั่วคราวกับลูกค้า crypto ทั้งหมดทั่วโลก ซึ่งรวมถึง Crypto.com, KuCoin และ Binance” 

อีกทั้งโฆษกของ Binance ได้กล่าวด้วยอารมณ์สุดเซ็งต่อหน้าสำนักข่าวจำนวนมากว่า

“น่าเสียดาย หมายความว่าเราจะไม่สามารถทำงานร่วมกับ Mazars ได้ในขณะนี้” 

Binance ยังติดต่อไปยังบริษัทตรวจสอบบัญชีขนาดใหญ่หลายแห่ง รวมถึงผู้ตรวจสอบบัญชี Big Four แต่พวกเขาไม่เต็มใจที่จะดำเนินการ PoR สำหรับบริษัทคริปโตเป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ Binance ได้กล่าวว่า “เราจะยังคงเดินหน้าตามแผนของเราเพื่อส่งมอบให้กับผู้ใช้ของเรา Merkle Tree PoR เพื่อแสดงให้เห็นว่าทรัพย์สินของลูกค้ามีอยู่บนที่อยู่เครือข่ายที่อยู่ภายใต้การควบคุมของ Binance” 

ที่ผ่านมา Changpeng “CZ” Zhao ตอบสนองต่อข่าวอย่างรวดเร็วบน Twitter ด้วยการรีทวีตจากผู้แสดงความคิดเห็นแบบสุ่ม “แถลงการณ์ว่าทำไมบริษัทตรวจสอบบัญชีถึงตัดสินใจเลิกทำงานกับ crypto? ถามพวกเขา lol” ทวีตอ่าน

นอกจากนี้ CZ ยังใช้ Twitter เพื่อบอกเป็นนัยว่าบล็อกเชนนั้นโปร่งใสโดยระบุว่า

“Blockchains เป็นแบบสาธารณะและมีการบันทึกแบบถาวร ซึ่งเป็นบัญชีแยกประเภทที่ตรวจสอบได้มากที่สุด”

อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญทางการเงินบางคนเห็นธงสีแดงในรายงานทุนสำรองของ Binance โดยอดีตสมาชิกคณะกรรมการมาตรฐานการบัญชีการเงินคนหนึ่งโต้แย้งว่ารายงานที่เผยแพร่โดย Mazars ขาดข้อมูลเกี่ยวกับคุณภาพของการควบคุมภายในและวิธีการที่ระบบของ Binance ชำระบัญชีสินทรัพย์เพื่อให้ครอบคลุมสินเชื่อเพื่อซื้อหลักทรัพย์