<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

UN บริจาคเงินให้ยูเครนผ่านทางเหรียญ USDC โดยใช้เครือข่าย Stellar Blockchain

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักงานผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR ได้ทำการบริจาคเงินช่วยเหลือยูเครนผ่านทางเหรียญ Stablecoin ที่มีชื่อว่า USDC ผ่านทางเครือข่าย Stellar

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ทางสำนักงาน UNHCR ได้ประกาศที่จะใช้เครือข่าย Stellar ในการโอนเหรียญ USDC ซึ่งเป็นเหรียญ Stablecoin ที่สร้างขึ้นโดยบริษัท Circle และ Coinbase ซึ่งเป็นเหรียญที่มีเงินดอลลาร์และหลักทรัพย์ระยะสั้นของกระทรวงการคลังสหรัฐฯ หนุนอยู่ ไปยังชาวยูเครนที่ได้ผลกระทบจากการรุกรานของประเทศรัสเซีย

ชาวยูเครนมารับเงินและสามารถเปลี่ยนเป็นเงินยูโร ดอลลาร์ หรือสกุลเงินอื่น ๆ ได้ผ่านทางบริษัท MoneyGram ซึ่งเป็นบริษัทผู้ให้บริการโอนเงินและบริการทางการอื่น ๆ ทั่วโลก 

การใช้งานเหรียญ USDC บนเครือข่าย Stellar ทำให้ผู้ลี้ภัยสามารถได้รับเงินเร็วขึ้น และลดความเสี่ยงจากการถูกโจรกรรมหรือสูญหายขณะเดินทาง โดยนาย Karolina Lindholm Billing ตัวแทนจากสำนักงาน UNHCR ได้บอกว่า

“ปัญหาด้านมนุษยธรรมจำเป็นที่ต้องถูกแก้อย่างรวดเร็ว และทางสำนักงาน UNHCR ได้ร่วมมือกับฝ่ายเทคโนโลยีในการทำให้การช่วยเหลือมีความรวดเร็วขึ้น”

รัฐบาลยูเครนได้ใช้ Cryptocurrency มาตั้งแต่ต้นปี 2022 และได้รับบริจาคเป็นเหรียญคริปโตจำนวนมากถึง 1 ร้อยล้านดอลลาร์หลังจากถูกรุกรานโดยรัสเซีย และต่อมาก็ได้มีการเปิดตัว NFT เพื่อระดมทุนเพิ่มเติม

สำนักงาน UNHCR ได้ร่วมมือกับทาง Stellar Development Foundation และได้ให้ความช่วยเหลือในเมือง Kyiv, Lviv และ Vinnytsia ของยูเครน และจะมีการช่วยเหลือในพื้นที่อื่น ๆ เพิ่มเติมอีกในอนาคต

ในการรับเงิน ผู้รับบริจาคจะต้องทำการดาวน์โหลดแอป Wallet ที่ชื่อว่า Vibrant โดยพวกเขาจะได้รับเหรียญบริจาคเป็นเหรียญ USDC ซึ่งสามารถนำไปเปลี่ยนเป็นเหรียญต่าง ๆ ได้

Stellar Development Foundation เป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ก่อตั้งในปี 2014 เพื่อสนับสนุนเครือข่าย Stellar Network แบบ Open-Source โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ร่วมมือกับ Merzado Bitcoin ซึ่งเป็นกระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุดในละตินอเมริกาในการสำรวจการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC

Source: Cryptoglobe