<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารกลางของคาซัคสถานแนะนำให้เริ่มต้นใช้ CBDC ในช่วงปี 2023 ถึง 2025

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารกลางของคาซัคสถานแนะนำให้เริ่มใช้ CBDC อย่างเร็วที่สุดในปี 2023 และมีพัฒนาฟังก์ชันต่าง ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ และเริ่มใช้งานจริงในปี 2025

ประเทศคาซัคสถานเป็นหนึ่งในประเทศที่เป็นศูนย์กลางในการขุด Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 3 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกาและจีน และเป็นประเทศที่มีความไปเป็นได้ที่จะมีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางหรือ CBDC โดยธนาคารแห่งชาติคาซัคสถานหรือ NBK เปิดเผยว่าตอนนี้การพัฒนาอยู่ใน Phase ที่สองแล้ว

ในช่วงปลายเดือนตุลาคม นาย Changpeng Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance ได้ประกาศว่า CBDC ของคาซัคสถานจะถูกรวมเข้าถึง BNB Chain ซึ่งเป็นเครือข่าย Blockchain ที่ถูกสร้างโดยกระดานเทรดระดับโลก โดยจุดมุ่งหมายของการพัฒนา CBDC ของประเทศนี้ก็คือการมองหาวิธีการเพิ่มศักยภาพของระบบทางการเงิน ส่งเสริมการแข่งขันและนวัตกรรมในอุตสาหรกรรม Payment และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันระดับโลกของประเทศ

การวิจัยได้มุ่งเน้นไปที่การชำระเงินแบบออฟเลน์และความสามารถในการตั้งโปรแกรม และมีการมองหาภาษาที่ใช้ในการทำงานที่ชัดเจนของหน่วยงานกำกับดูแล โดยเอกสารล่าสุดได้ตอกย้ำว่าทางคาซัคสถานตั้งใจที่จะเปิดตัว Digital Tenge โดยในรายงานบอกว่า

“เมื่อคำนึงถึงความจำเป็นในการปรับปรุงเทคโนโลยี การเตรียมโครงสร้างพื้นฐานการทำงาน และกรอบกำกับดูแล ทำให้คิดว่าการดำเนินการจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี”

โดยทางธนาคาร NKB และทำให้มีการใช้ CBDC ในองค์กรอย่างเร็วที่สุดในปี 2023 โดยจะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมเป็นระยะ ๆ จนถึงปี 2025

ในขณะที่ชาวรัสเซัยจำนวนมากข้ามพรมแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้านท่ามกลางความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นจากสงคราม ประเทศคาซัคสถานได้ประกาศที่จะใช้กลไกการเปลี่ยน Cryptocurrency เป็นเงินสดอย่างถูกกฏหมาย

นาย Kassym-Jomart Tokayev ได้กล่าวในเวทีการประชุมระหว่างประเทศ International forum Digital Bridge 2022 โดยได้บอกว่า

“เราพร้อมที่จะก้าวต่อไป และหากเครื่องมือทางการเงินชนิดนี้มีความปลอดภัย มันก็จะได้รับการยอมรับทางกฏหมายอย่างเต็มรูปแบบแน่นอน”

Source: Cointelegraph