<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไนจีเรียอนุมัติกฎหมายรับรองการซื้อขาย Bitcoin และ Cryptocurrency แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ในประเทศไนจีเรีย Babangida Ibrahim ประธานคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรด้านตลาดทุนและสถาบันของไนจีเรียมีประกาศว่าการซื้อขาย Bitcoin และ Crypto นั้นถูกต้องตามกฎหมายของประเทศแล้ว

ทั้งนี้ Ibrahim อ้างว่าประเทศในแอฟริกาจะอนุมัติกฎหมายที่ทำให้การใช้ Bitcoin และ cryptocurrency อื่น ๆ ให้ถูกกฎหมายในไม่ช้านี้ สิ่งนี้ทำให้ไนจีเรียจำเป็นต้องรีบอนุมัติการซื้อขายสกุลเงินดิจิทัลให้ถูกกฎหมายโดยเร็ว โดยจะมีการแก้ไขพระราชบัญญัติการลงทุนและหลักทรัพย์ปี 2007 พร้อมยอมรับว่า Bitcoin เป็นทุนทางกฎหมายสำหรับการลงทุน

ก่อนหน้านี้ในปี 2021 ไนจีเรียห้ามการซื้อขาย Bitcoin อย่างเป็นทางการพร้อมส่งจดหมายปฏิเสธไม่ให้องค์กรการเงินใช้สกุลเงินดิจิทัล แม้ว่านิตยสาร Bitcoin มีรายงานว่าไนจีเรียมีการครอบครองปริมาณการซือขาย Bitcoin แบบ P2P ที่ใหญ่ที่สุดในโลกก็ตาม สิ่งนี้ทำให้รัฐบาลไนจีเรียเริ่มยอมรับ Bitcoin อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

ไนจีเรียจะควบคุม Bitcoin 

ตามรายงาน Ibrahim ได้ให้ความสนใจกับความไร้ประสิทธิภาพของไนจีเรียในการควบคุมอุตสาหกรรม Crypto โดยสื่อว่าประเทศนี้ต้องการตลาดทุนที่มีประสิทธิภาพ โดยหากมีการแก้ไขกฎหมายการใช้ Bitcoin ในประเทศก็จะส่งผลให้มีอำนาจในการกระตุ้นเศรษฐกิจได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมา Bitcoin ได้รับความนิยมอย่างมากแม้จะมีการห้ามปรามมากมายก็ตาม

ในขณะที่ Bitcoin ร่วงลงสู่ราคาต่ำสุดในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาหลายหน่วยงานทั่วโลกมองว่า Bitcoin เป็นเครื่องมือต่อต้านเงินเฟ้อที่ดีเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตามการยอมรับ BTC ในแอฟริกายังเป็นไปได้ยากเนื่องจากพวกเขามีการต่อต้านอย่างต่อเนื่องตลอด 2 ปี

ในขณะที่นักลงทุนในประเทศที่พัฒนาแล้วมักใช้ Bitcoin เป็นสกุลเงินสำหรับการลงทุน แต่ประเทศส่วนใหญ่มักมองว่ามันใช้สำหรับการจัดเก็บมูลค่าเท่านั้น 

ทั้งนี้ไนจีเรียซึ่งเป็นประเทศด้อยโอกาสได้แสดงให้เห้นว่า cryptocurrency นั้นสามารถใช้งานได้ในชีวิตจริงซึ่งช่วยทำให้ดัชนีการยอมรับ Bitcoin ทั่วโลกนั้นเพิ่มขึ้น

ตามข้อมูลจาก Chainalysis แสดงให้เห็นว่าสกุลเงินเหล่านี้มักเจาะกลุ่มประเทศที่ด้อยพัฒนาและกลายเป็นสกุลเงินทางเลือกให้ได้ไวที่สุด ซึ่งทำให้ประเทศทั่วโลกเห็นว่าพวกมันมีการใช้งานอย่างไรและจะเกิดการยอมรับในที่สุด

อย่างไรก็ตามแม้จะมีการสั่งห้ามแต่สกุลเงินดิจิทัลก็มีความสำคัญในไนจีเรีย โดย Binance กระดานเทรดคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในโลกได้เพิ่มธนาคารไนจีเรีย 12 แห่งในแพลตฟอร์ม P2P พร้อมทั้งยังสร้างเขตเศรษฐกิจดิจิทัลที่ช่วยให้ผู้ใช้และผู้ประกอบการ crypto ในท้องถิ่นเรียนรู้เกี่ยวกับ crypto ได้อีกด้วย