<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักพัฒนา Solana ปัดข่าวลือ ! ‘โปรเจกต์ไม่มี Dev ลดลงถึง 90% ในปี 2022’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามข้อมูลของ Token Terminal ที่บันทึกไว้ในเดือนมกราคม ระบุไว้ว่า “นักพัฒนา Solana นั้นลดลงมากกว่า 90% จาก 2,453 คน จนเหลือแค่ 75 คน” ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้สาวก Solana เป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับตัวของโปรเจกต์ แต่อย่างไรก็ตาม นักพัฒนาของ Solana ที่ยังทำงานอยู่ได้ออกมากล่าวปฏิเสธแล้วว่าข้อมูลดังกล่าวนั้นไม่เป็นความจริง

โดยก่อนหน้านี้ข้อมูลของ Token Terminal เปิดเผยให้เห็นว่า นักพัฒนาในระบบนิเวศของ Solana มีจำนวนการเคลื่อนไหวสูงสุดในวันที่ 9 มกราคมอยู่ที่ 2,453 คน และนับตั้งแต่นั้นมาตัวเลขดังกล่าวก็ลดลงเป็นอย่างมาก

Token Terminal ได้รวบรวมข้อมูลการเคลื่อนไหวของนักพัฒนาในระบบนิเวศผ่าน “จำนวนผู้ใช้งาน GitHub ที่ไม่ซ้ำกัน โดยประเมินนักพัฒนาจาก 1 commit ในโปรเจกต์ของ GitHub ในช่วง 30 วันที่ผ่านมา”

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้นักพัฒนาในระบบนิเวศของ Solana ต่างกล่าวตรงกันว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับข้อมูลจาก Token Terminal โดยทาง Superteam ชุมชนของนักพัฒนาที่ทำงานในโปรเจกต์ต่าง ๆ ภายในระบบนิเวศของ Solana โพสต์ทวีตว่า “ถ้าจะพูดเรื่องนี้แค่นิดเดียวคงไม่ถูกต้องสักเท่าไร เพราะมีนักพัฒนาจำนวนมากในชุมชนของเราเมื่อวานนี้”

ในขณะเดียวกัน Tuan Pham Minh นักวิศวกรซอฟต์แวร์ของ Kyber Network ก็ได้ออกมากล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า

“เป็นเรื่องตลากมากที่คุณวิเคราะห์ด้วยแหล่งข้อมูลแบบปิดเพียงแหล่งเดียว”

อีกทั้งนักพัฒนารายอื่นอย่างเช่น Jac0xb ยังได้กล่าวเสริมอีกด้วยว่า :

“ตัวเลขเหล่านี้เป็นแค่ขยะ Ethereum มีผู้พัฒนาแค่ 250 คน ตลก? Solana มีแค่ 75 คน ตลก? บางทีคุณอาจเข้าใจผิดระหว่าง ‘นักพัฒนาที่ยังทำงานอยู่’ กับนักพัฒนาที่ทำงานเกี่ยวกับ repo ของบล็อกเชน”

ก่อนหน้านี้ Twitter อย่างเป็นทางการของ Solana ได้โพสต์ทวีตเมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายนว่า “มีผู้พัฒนานับพันบน Solana พร้อมโปรแกรมกว่าพันรายการที่ใช้งานทุกวัน ทั้งนี้โปรแกรมจำนวน 1,092 โปรแกรมที่ใช้ใน Solana ในวันที่ 8 พ.ย. ยังใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ และมีนักพัฒนาประมาณ 25,000 คนที่เขียน ปรับใช้ และตรวจสอบโปรแกรมของ Solana”

ที่มา: bitcoininsider