<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มูลค่า 59 ล้านบาทของ QuadrigaCX เพิ่งถูกโอนออกหลังหลับใหลมานานหลายปี หรือ CEO จะยังมีชีวิตอยู่ ?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อดีตลูกค้าของกระดานเทรด QuadrigaCX ต่างเคยคิดว่า พวกเขาจะไม่สามารถเข้าถึงกระเป๋าเงินในเว็บเทรดดังกล่าวได้อีกแล้ว หลังจากที่ผู้ก่อตั้งเสียชีวิตลงเมื่อปี 2018 เพราะเขามีหน้าที่รับผิดชอบ Private Key ของกระเป๋าเงินแต่เพียงผู้เดียว 

แม้ว่า QuadrigaCX กระดานเทรด Crypto ของแคนาดาจะปิดตัวลงไปนานแล้ว อย่างไรก็ตาม กระเป๋าเงิน 5 ใบที่เชื่อมโยงกับ QuadrigaCX ซึ่งก่อนหน้านี้ทุกคนเคยคิดว่าไม่สามารถเข้าถึงได้ เพิ่งถูกพบว่ามีการเคลื่อนย้าย Bitcoin มูลค่าประมาณ 1.7 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 59 ล้านบาท ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานี้

ZachXBT นักวิจัย Crypto เพิ่งโพสต์บน Twitter เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า กระเป๋าเงินทั้ง 5 ใบได้โอน Bitcoin ประมาณ 104 BTC ไปยังกระเป๋าเงินต่าง ๆ ในวันที่ 17 ธันวาคม อีกทั้งบันทึกของบล็อกเชนยังแสดงให้เห็นด้วยว่า BTC ในกระเป๋าเงินเหล่านั้นไม่เคยถูกโอนไปไหนเลยมาตั้งแต่เดือนเมษายน 2018


ครั้งหนึ่ง QuadrigaCX เคยเป็นบริษัทเว็บเทรด Crypto ที่ใหญ่ที่สุดของแคนาดา แต่ต่อมาได้มีการประกาศล้มละลายในเดือนเมษายน 2019 เนื่องจากการเสียชีวิตลงอย่างกระทันหันของตัวผู้เป็น CEO และผู้ก่อตั้งอย่าง Gerald Cotten ในเดือนธันวาคม 2018 ซึ่งเขาเป็นเพียงผู้เดียวที่สามารถเข้าถึง Private Key ของกระเป๋าเงินที่เก็บอยู่ในเว็บเทรด

หลังการล้มละลายของ QuadrigaCX ผู้ใช้แพลตฟอร์มกว่า 155,000 คนจำต้องแบกภาระหนี้เงินดิจิทัลสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์

ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2019 รายงานจากบริษัทบัญชี Big Four Ernst & Young (EY) ซึ่งเป็นบริษัทที่ดูแลอสังหาริมทรัพย์ของเว็บเทรด ระบุว่า QuadrigaCX ได้โอน Bitcoin ประมาณ 103 BTC โดยบังเอิญในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2019 ไปยังกระเป๋าเงินเย็น ซึ่งมีเฉพาะ Cotten เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงได้ โดยในช่วงเวลานั้น บริษัทกล่าวว่าจะทำงานร่วมกับผู้บริหารเพื่อดึง Crypto ออกจากกระเป๋าเงินเย็น

ทว่าเมื่อไม่นานมานี้ นักวิจัยก็ได้พบว่ามีการเข้าถึง Bitcoin ในจำนวนที่เกือบจะเท่ากับเมื่อในอดีต

การเสียชีวิตอย่างลึกลับของผู้ก่อตั้งและ CEO ของ QuadrigaCX จนนำไปสู่การล่มสลายของเว็บเทรด ได้จุดประกายทฤษฎีสมคบคิดว่าผู้ก่อตั้งอาจ “แกล้งตาย” เพื่อทำการฉ้อโกงนักลงทุน

เมื่อปี 2014 หลายปีก่อนที่ Cotten จะเสียชีวิต เขาเคยกล่าวในพอดแคสต์ว่า วิธีที่ดีที่สุดในการเก็บ Private Key คือ การพิมพ์ออกมาใส่กระดาษ และเก็บไว้ในตู้เซฟแบบออฟไลน์ จากนั้นเขาก็เปิดเผยว่า บริษัทเว็บเทรดของเขาเก็บ Private Key แบบออฟไลน์ไว้ในตู้เซฟของบริษัทที่อยู่ในธนาคาร

ที่มา: cointelegraph