<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

การไฟฟ้าพบมือดีลักลอบขุดบิตคอยน์ ! ย่านลาดปลาเค้า แต่ไหวตัวทันทิ้งไว้แค่สายไฟ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม เวลา 14.00 น. นายสันติภาพ อรุณวราภา ผู้อำนวยการกองบริการผู้ใช้ไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) สาขานวลจันทร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.โคกคราม นำหมายค้นเข้าค้นอาคารพาณิชย์ เลขที่ 6/256 ซ.ลาดปลาเค้า 46 ถ.ลาดปลาเค้า แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กทม. หลังพบว่ามีการลักลอบใช้ไฟฟ้าด้วยวิธีต่อตรงไม่ผ่านมิเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งคาดว่าไฟฟ้าที่ถูกลักลอบไปถูกนำไปใช้เพื่อขุด Bitcoin

จากการตรวจสอบ พบว่าด้านหนังมีการทำฝาครอบไว้เพื่อไม่ให้เห็นจุดต่อของสายไฟ โดยลากปลายสายผ่านชั้นที่ 1-3 ของอาคารซึ่งเป็นห้องโล่งไปยังชั้นที่ 4 ที่ถูกดัดแปลงเป็นห้องเก็บเสียง และมีการติดตั้งพัดลมระบายความร้อนจำนวน 4 ตัวเอาไว้ด้านหลังชั้นวางที่มีการติดตั้งสายแลนและปลั๊กรวมประมาณ 200 คู่ แต่ไม่พบเครื่องขุด Bitcoin คาดว่าเครื่องขุด Bitcoin ถูกถอดออกไปเมื่อก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดกล้องวงจรปิด 2 ตัวและเราเตอร์อินเตอร์เน็ตจำนวน 1 ตัวเอาไว้เป็นของกลาง

นายสันติภาพ อรุณวราภา กล่าวว่า วันนี้พบหลักฐานเป็นอุปกรณ์ ยืนยันได้ว่าจุดนี้มีการลักลอบใช้ไฟฟ้าในการขุด Bitcoin และเชื่อว่าผู้กระทำผิดไหวตัวทันถอดเครื่องขุด Bitcoin ออกไปก่อน

จากการสอบถามเจ้าของอาคาร ระบุว่า อาคารนี้ น.ส.นารีรัตน์ โคกสีอำนวย ได้ทำการเช่าในราคาเดือนละ 6,000 บาทมานานกว่า 3 ปี และเพิ่งจ่ายค่าเช่าครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม โดยเจ้าของอาคารไม่ทราบว่ามีการดัดแปลงสถานที่เพื่อใช้เป็นเหมืองขุด Bitcoin

การเข้าตรวจสอบอาคารในครั้งนี้ สืบเนื่องจากการที่เจ้าหน้าที่กฟน. ได้ร่วมมือกับดีเอสไอ ทำการเข้าตรวจค้นอาคารครั้งแรกใน 3 เขต ได้แก่ การไฟฟ้าเขตนนทบุรี การไฟฟ้าเขตบางบัวทอง และการไฟฟ้าบางใหญ่ รวมทั้งหมด 41 จุด ต่อมา ผู้ว่าการได้ออกคำสั่งให้การไฟฟ้าในทุกเขตทำการเข้าตรวจสอบพื้นที่ว่ามีการกระทำผิดในลักษณะเดียวกันหรือไม่ ซึ่งการไฟฟ้าเขตนวลจันทร์ได้พบว่ามีการกระทำผิดจำนวน 4 จุด โดยจุดนี้เป็นจุดแรก และจะทำการตรวจสอบอีก 3 จุดต่อไป

นายสันติภาพ อรุณวราภา กล่าวว่า ในส่วนความผิดของการลักลอบใช้ไฟฟ้าตามกฎหมายถือว่าเป็นอาญาแผ่นดิน ฝากไปยังเจ้าของอาคารที่ให้บุคคลอื่นมาเช่าควรจะระมัดระวังซึ่งอาจจะมีมิจฉาชีพที่มาเช่าเพื่อทำสิ่งที่ผิดกฎหมาย หรือมาแอบต่อกระแสไฟฟ้าไปใช้ขุดบิตคอยน์ ในส่วนของประชาชนทั่วไปอาจจะมองว่าการทำแบบนี้อาจจะมีโทษที่ไม่รุนแรง ความจริงมีโทษทางอาญาในข้อหาลักทรัพย์ใช้ไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ที่มา: