<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ไปอีกราย ! บริษัทเหมืองขุด Bitcoin ยักษ์ใหญ่ ‘Core Scientific’ กลายเป็นบริษัทล่าสุดที่ยื่นฟ้องล้มละลาย

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Core Scientific หนึ่งในบริษัทขุด Bitcoin ที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ วางแผนยื่นฟ้องล้มละลายในวันนี้ที่รัฐเท็กซัสตามการรายงานของ CNBC แต่ทางบริษัทจะยังคงดำเนินการขุด Bitcoin ต่อไปในช่วงระหว่างการพิจารณาคดีต่อไป

ในขณะที่เหล่าบริษัทขุด Crypto ต้องเผชิญกับสภาพทางการเงินที่ไม่สู้ดีนักท่ามกลางช่วงตลาดหมี Core Scientific ได้กลายมาเป็นบริษัทแรกในกลุ่มบริษัทเหมืองขุด Crypto ที่ออกมายื่นฟ้องล้มละลาย หลังจากเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Greenridge บริษัทเหมืองขุด Bitcoin อีกเจ้าได้บรรลุข้อตกลงการปรับโครงสร้างหนี้กับ NYDIG ที่จะอนุญาตให้ทางบริษัทสามารถหลีกเลี่ยงการล้มละลายออกไปอีกระยะหนึ่ง

เมื่อเดือนตุลาคม Binance Pool ได้ปล่อยกู้เงินทุนจำนวน 500 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยเหลือบริษัทขุด Crypto ที่กำลังประสบวิกฤติทางการเงิน โดยใช้สินทรัพย์ที่สามารถจับต้องได้เป็นสินทรัพย์ค้ำประกัน เช่นเดียวกับ Bitmain ที่ได้ปล่อยเงินกู้จำนวน 250 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือบริษัทเหล่านี้

หุ้นของ Core Scientific ได้ร่วงลง 98% ในปีนี้ ในขณะที่หุ้นของ Riot Blockchain บริษัทคู่แข่ง ร่วงลง 83% และหุ้นของ Matathon Digital Holdings ร่วงลง 88%

ในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่ผ่านมา B Riley ธนาคารเพื่อการลงทุน ได้เสนอแผนการเยียวยาจำนวน 72 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยให้ Core Scientific สามารถหลีกเลี่ยงการยื่นฟ้องล้มละลาย

“ในความเห็นของพวกเรา ปัญหาหลักของ Core Scientific คือการทำให้ตัวเองล่มสลาย ซึ่งสามารถแก้ไขร่วมกันได้ด้วยการอภิปรายอย่างเปิดเผย โปร่งใส และมีส่วนร่วมกับเจ้าหนี้และผู้ถือหุ้น” B Riley กล่าวในแถลงการณ์

Core Scientific ยังคงมีกระแสเงินสดที่ดี แต่รายได้ของบริษัทได้รับผลกระทบจากภาวะตลาดหมีอย่างรุนแรง ซึ่งไม่สามารถครอบคลุมค่าใช้จ่ายสำหรับอุปกรณ์ในการขุด Crypto ได้ ส่งผลให้บริษัทต้องยื่งฟ้องล้มละลายในที่สุด


ที่มา: CoinDesk