<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ก่อตั้งโทเคน WAVES ประกาศสร้าง Stablecoin ใหม่แทนที่ USDN พร้อมการันตีการ depeg เป็น 0%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เป็นระยะเวลาหลายวันที่เหรียญ Stablecoin ของ WAVES อย่าง Neutrino USD (USDN) ได้สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์ ทำให้ในเวลาต่อมา Sasha Ivanov CEO และผู้ก่อตั้ง Waves ตั้งใจที่จะวางแผนการเปิดตัว stablecoin ใหม่ที่จะไม่มีทาง “depeg” เป็นอันขาด

Ivanov ไปที่ Twitter เมื่อวันที่ 20 ธันวาคมเพื่อประกาศแผนการแก้ไขสถานการณ์ของ USDN ควบคู่ไปกับโครงการ Stablecoin ใหม่

“ฉันจะเปิดตัว Stablecoin ใหม่” ผู้ก่อตั้ง Waves เขียน และเสริมว่าจะมี “แผนการแก้ไขสถานการณ์ USDN ที่เริ่มเคลื่อนไหวก่อนหน้านี้” เขาย้ำว่าจะไม่มีการเปิดตัวหรือประกาศอะไรใหม่จนกว่าจะมีการกำหนดแผน USDC

ทั้งนี้ Ivanov ยังไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของ stablecoin ที่กำลังจะเกิดขึ้นแต่เขาได้ให้คำมั่นว่า stablecoin นี้จะไม่มีวัน depeg เด็ดขาด

“สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการทำให้สมบูรณ์ที่สุด และให้คนมาโฟกัสกันที่สิ่งนั้น”

Neutrino USD เป็นเหรียญ Algorithmic Stablecoin ซึ่งตรึงไว้กับดอลลาร์สหรัฐและได้รับการสนับสนุนโดย Waves เหรียญ Stablecoin ของ USDN กำลังดิ้นรนเพื่อรักษาการตรึงมูลค่าดอลลาร์ในอัตราส่วน 1:1 

ก่อนหน้านี้ USDN พบกับความผิดพลาดครั้งใหญ่ครั้งแรกในต้นเดือนเมษายน 2022 โดยราคา Stablecoin ร่วงลงถึง 0.8 ดอลลาร์ หลังจาก นั้นโทเคนก็สูญเสียการตรึงมูลค่าดอลลาร์หลายครั้งตั้งแต่นั้นมา โดยเคยทำราคาต่ำสุดที่ 0.53 ดอลลาร์ ซึ่งปัจจุบันฟื้นตัวเล็กน้อยอยู่ที่ 0.58 ดอลลาร์ตามข้อมูลจาก CoinGecko

กราฟราคา Neutrino USD (USDN) 1 ปี ที่มา: CoinGecko

ท่ามกลางราคาเหรียญ WAVES ที่ราคากำลังลดลงอย่างมากเนื่องจากหน่วยงานแลกเปลี่ยน crypto ของเกาหลีใต้ Digital Asset eXchange Alliance (DAXA) ออกคำเตือนเกี่ยวกับ WAVESเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ตามข้อมูลจาก CoinGecko ส่งผลให้ WAVES สูญเสียมูลค่าประมาณ 30%

อย่างไรก็ตามทีมงานของ WAVES ได้ตอบสนองต่อข้อกล่าวหาดังกล่าวว่าไม่มีมูลความจริงและในเวลาต่อมากระดานเทรดบางแห่งก็เริ่มปลดล็อกข้อจำกัดการเข้าถึงเหรียญ WAVES ในท้ายที่สุด