<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่ ‘OneCoin’ รับสารภาพในข้อหาฉ้อโกงพร้อมจำคุกสูงถึง 60 ปี

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงานของกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ (DOJ) เผยว่า ผู้ร่วมก่อตั้งโปรเจกต์แชร์ลูกโซ่คริปโตขนาดใหญ่ที่มีเม็ดเงินมูลค่ามูลค่ามากถึง 4 พันล้านดอลลาร์ได้รับสารภาพในข้อหาฟอกเงินและการฉ้อโกง

ซึ่ง Karl Sebastian Greenwood หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการฉ้อโกงเหรียญคริปโต OneCoin ร่วมกับนาง Ruja Ignatova ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ “Cryptoqueen”

Ignatova เป็นแม่ทีมของโปรเจกต์ดังกลาาว ซึ่งกลายมาเป็นผู้หลบหนีนับตั้งแต่ปี 2017 และถูกจัดอันดับให้อยู่ใน 10 อับดับรายชื่อที่ FBI ต้องการตัวมากที่สุดเมื่อช่วงต้นปีนี้

Greenwood และ Ignatova เริ่มเปิดตัวโครงการเหรียญ OneCoin ในปี 2014 และดำเนินการบริษัทเป็นเครือข่ายแชร์ลูกโซ่แบบปีรามิดหลายระดับ (MLM) 

ตามข้อมูลของ DOJ ระบุว่า OneCoin มีเหยื่อมากกว่าสามล้านคนที่หลงเชื่อกลอุบาย crypto ของ Greenwood  

“บันทึกของ OneCoin แสดงให้เห็นว่า ระหว่างไตรมาสที่สี่ของปี 2014 ถึงไตรมาสที่สี่ของปี 2016 โปรเจกต์ OneCoin สามารถสร้างรายได้มากถึง 4.03 พันล้านยูโร (4.56 พันล้านดอลลาร์) ในรายได้จากการขาย และได้รับ ‘กำไร’ เป็นมูลค่า 2.73 พันล้านยูโร (2.90 พันล้านดอลลาร์)

อย่างไรก็ดี Ignatova ยังคงเป็นผู้นำโปรเจกต์ของเหรียญ OneCoin จนกระทั่งเธอหายตัวไปจากสายตาสาธารณะในเดือนตุลาคม 2017 และ Greenwood เป็น ‘ผู้จัดจำหน่ายระดับ Global’ ของ OneCoin และขึ้นมาเป็นผู้นำของเครือข่าย MLM แทน ซึ่งรับหน้าที่ทำการตลาดและขายสกุลเงินดิจิทัลที่หลอกลวง”

ส่วน Greenwood ถูกจับกุมในประเทศไทย ในปี 2018 และถูกส่งตัวข้ามแดนไปยังสหรัฐอเมริกาในปีต่อมา เขาถูกควบคุมตัว นับตั้งแต่ถูกจับกุมและรับสารภาพผิดตามข้อกล่าวหาในศาลรัฐบาลกลางในแมนฮัตตัน ซึ่งเขาจะต้องเผชิญกับโทษจำคุกสูงสุดถึง 60 ปี

ที่มา : dailyhodl