<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวว่า XRP นั้น ‘รวมศูนย์อย่างสมบูรณ์’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับ Bankless เมื่อวันที่ 19 ธันวาคมที่ผ่านมาว่า XRP ของ Ripple “ยังคงเป็นการรวมศูนย์อย่างสมบูรณ์”

จากมุมมองของ Buterin เขาเชื่อว่าโครงการที่จะเป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่คริปโตนั้นจำเป็นต้องใช้การเข้ารหัสและมี “โครงสร้าง chain data ในบางประเภท”

และเขายังได้พูดถึงประเด็นที่ว่าในอดีต XRP เคยกล่าวหาว่า Bitcoin (BTC) และ Ethereum ว่าเป็นสินทรัพย์ที่ควบคุมโดยจีน และยังไม่มีการขอโทษใด ๆ ทั้งสิ้นอีกด้วย

“XRP ไม่ได้ขอโทษที่อ้างว่า Bitcoin และ Ethereum ถูกควบคุมโดยจีน”

Ripple CTO กล่าวตอบโต้

ในการตอบสนองของ David Schwartz ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ Ripple ได้กล่าววิจารณ์ Buterin ว่าเขาไม่รู้ถึงความแตกต่างระหว่าง Ripple และ XRP

Schwartz กล่าวทวีตว่า Buterin “ยังไม่เข้าใจหรือแสร้งทำเป็นไม่เข้าใจว่า Ripple เป็นบริษัท และ XRP เป็นสินทรัพย์ดิจิทัล”

ในขณะเดียวกัน นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Buterin ได้สร้างความไม่พอใจให้กับชุมชน XRP โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา เขากล่าวว่า XRP สูญเสียสิทธิ์ในการคุ้มครองจากชุมชนคริปโต เนื่องจาก Ripple อ้างว่าจีนควบคุม Ethereum อยู่เบื้องหลัง

ชุมชนของ Ripple กล่าวหาว่า Ethereum สามารถผ่านการตรวจสอบของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ไปได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการทุจริต

ข้อกล่าวหาการรวมศูนย์ของ Buterin นั้นถูกต้องหรือไม่?

ความสัมพันธ์ระหว่าง XRP และ Ripple ได้นำไปสู่การกล่าวหาอย่างต่อเนื่องจากชุมชน crypto ว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นรวมศูนย์

ในขณะที่ Ripple เป็นบริษัทการชำระเงินด้วยคริปโตที่เน้นเทคโนโลยีบล็อกเชนสำหรับสถาบัน แต่ XRP เป็นสกุลเงินดิจิทัลดั้งเดิมของเครือข่าย XRP Ledger (XRPL) อ้างอิงจากเว็บไซต์ XRPL “ขึ้นอยู่กับกลไกแบบเป็นมติเอกฉันท์ที่มีการกระจายอำนาจ เป็นประชาธิปไตย ซึ่งไม่มีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งสามารถควบคุมได้”

ข้อมูลที่มีอยู่ยังแสดงให้เห็นว่า Ripple มี Node ตัวควบคุมอยู่เพียง 4 ตัวจากทั้งหมด 130 ตัวที่ใช้รัน XRPL

นักวิจารณ์มักจะชี้ให้เห็นว่า Ripple ถือครองโทเค็น XRP เป็นส่วนใหญ่ของอุปทานเหรียญทั้งหมด อย่างไรก็ตาม รายงานล่าสุดระบุว่าการถือครอง XRP ของบริษัทลดลงต่ำกว่าระดับ 50% ของอุปทานทั้งหมด 

ที่มา : cryptoslate