<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

เผย 5 ทวีตในตำนานที่สร้างจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญในตลาดคริปโตปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกไม่กี่วันปีใหม่ก็จะมาเยือนอุตสาหกรรม Crypto แล้ว แต่ถ้าหากเราลองมองย้อนกลับไป ดูเหมือนว่า Twitter มักจะถูกใช้เป็นแหล่งรวมบทสนทนาที่เกี่ยวข้องกับ Crypto อยู่บ่อยครั้งในช่วงปี 2022 ที่ปั่นป่วนเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นทวีตเกี่ยวกับการล่มสลายของ Terra และการรายงานสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดของ FTX ไปจนถึงการเข้ากิจการ Twitter ของ Elon Musk 

เรียกได้ว่า Twitter ในปี 2022 เป็นเสมือนละครโทรทัศน์ที่ทำให้ผู้ชมละสายตาไปไม่ได้เลย อีกทั้ง Twitter ยังสามารถทำหน้าที่เป็นเหมือนกับแคปซูลเวลาที่เสนอความทรงจำหรือบันทึกประเด็นสำคัญต่าง ๆ ในอดีตที่ผู้คนไม่มีวันลืม และต่อไปนี้ คือ 5 ทวีตในตำนานที่น่าจดจำประจำปี 2022

การล่มสลายของ Terra

อุตสาหกรรม Crypto ได้รับความเดือดร้อนหลายครั้งในปีนี้ และหนึ่งในนั้นคือการล่มสลายของ Terra เนื่องจากเหรียญ LUNA ของบริษัทนั้นเป็นเหรียญ Crypto ที่ติด 10 อันดับแรกตามมูลค่าตลาดเมื่อต้นปี อย่างไรก็ตาม ในเดือนพฤษภาคม โปรเจกต์ Stablecoin ของ Terra ได้พังทลายลง โดยเหรียญ TerraUSD (UST) หลุด peg กับเงินดอลลาร์สหรัฐอย่างสิ้นเชิง

แม้ว่าปีนี้จะมีทวีตมากมายที่กล่าวถึงเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ก็ต้องถือว่าข้อความแถลงการณ์โดยตรงจาก Terra เป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากที่สุดในเรื่องนี้

การล่มสลายของกองทุน Three Arrows Capital

บริษัทสำคัญอีกแห่งที่ล้มละลายคือ Three Arrows Capital หรือ 3AC ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์มูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ โดย 3AC ได้ยื่นฟ้องล้มละลายในเดือนกรกฎาคม เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ Terra

ตลอดทั้งปี การล้มสลายของบริษัทขนาดยักษ์ได้กลายเป็นเรื่องสำคัญในอุตสาหกรรม Crypto โดยเมื่อบริษัทหนึ่งล้มลง ผลกระทบในทางลบก็จะถูกส่งต่อไปยังผู้เกี่ยวข้องรายอื่น ๆ อีกด้วย

การล่มสลายของ FTX

FTX เป็นอีกหนึ่งบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม Crypto ที่ล่มสลายในปี 2022 โดยกระดานเทรดดังกล่าวต้องพบกับจุดจบ เนื่องจากไม่มีเงินมากเพียงพอสำหรับชำระหนี้ ประกอบกับสาเหตุเบื้องหลังอื่น ๆ ที่ปรากฏขึ้นหลังจากการล่มสลาย เช่น บริษัทในเครืออย่าง Alameda Research จัดการกองทุนผิดพลาด

พาดหัวข่าวที่เกี่ยวข้องกับ FTX ได้ครอบงำสื่อต่าง ๆ ตลอดช่วงสิ้นปี รวมถึงการยื่นฟ้องล้มละลายของบริษัทในเดือนพฤศจิกายน การพิจารณาคดีของรัฐบาลสหรัฐฯ หลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับกระดานเทรด และข่าวการควบคุมตัว SBF ตามคำร้องขอของรัฐบาลสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคม

เจ้าของ Twitter คนใหม่

แม้ก่อนหน้านี้ CEO ของ Tesla จะเข้ามาขลุกตัวอยู่ในชุมชน Crypto เป็นบางครั้ง และส่วนใหญ่ก็มักจะแสดงความสนใจใน Dogecoin แต่ทว่าหลังจากที่เขาซื้อ Twitter ในเดือนตุลาคม และตั้งตัวขึ้นเป็น CEO เขาก็ได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญกับบริษัท Binance โดย CEO ของกระดานเทรดดังกล่าวได้เปิดเผยว่าเขาลงทุนใน Twitter ของ Elon Musk ด้วยการทุ่มเงินให้กว่า 500 ล้านดอลลาร์

การอัปเกรด The Merge ของ Ethereum

เมื่อวันที่ 15 กันยายน Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum ได้โพสต์ทวีตอย่างเป็นทางการว่าการเปลี่ยนไปใช้กลไก proof-of-stake ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว และทำให้ชุมชนเห็นพ้องต้องกันว่ากลไกดังกล่าวเป็นหนึ่งในสิ่งที่มีประสิทธิภาพที่สุดในโลก Crypto

การอัปเกรด The Merge ของ Ethereum แสดงให้เห็นถึงการปรับปรุงที่เกี่ยวข้องกับการผลิตบล็อก โดยใช้เวลาน้อยลงในการตรวจสอบบล็อก และสามารถเพิ่มจำนวนของบล็อกที่ผลิตในแต่ละวันได้มากขึ้น ทั้งนี้ Ethereum ยังได้เปิดเผยแล้วว่าการอัปเกรดครั้งใหญ่ครั้งต่อไปที่เรียกว่า Shanghai จะเกิดขึ้นในปี 2023 และจะปลดล็อกให้สามารถ stake Ether บน Beacon Chain ได้

ที่มา: cointelegraph