<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีบราซิลลงนามในร่างกฎหมายควบคุมการใช้ Bitcoin สำหรับการชำระเงินในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jair Bolsonaro ประธานาธิบดีบราซิลได้ลงนามในร่างกฎหมายที่จะเข้ากำหนดกรอบการกำกับดูแลการซื้อขาย Bitcoin ภายในประเทศตามรายงานของรัฐบาลกลาง (DOU)

ทั้งนี้ประธานาธิบดี Bolsonaro ยังได้ออกกฎหมายที่รับรองจากสภาคองเกรสโดยไม่มีการแก้ไขเพิ่มเติมใด ๆ พร้อมผันประเทศเข้ายอมรับ Bitcoin ซึ่งเป็นตัวแทนสกุลเงินดิจิทัลที่สามารถใช้เป็นหนึ่งในวิธีการชำระเงินและสินทรัพย์สำหรับการลงทุนในประเทศอเมริกาใต้ได้

ตามข้อความในร่างกฎหมายกล่าวว่าสินทรัพย์ดิจิทัล คือ การแสดงมูลค่าแบบดิจิทัลที่สามารถเจรจาหรือโอนทางอิเล็กทรอนิกส์และใช้สำหรับการชำระเงินหรือการลงทุนได้

กฎหมายใหม่จะมีผลบังคับใช้ 180 วันหลังจากลงนามในวันนี้ ทั้งนี้กฎหมายดังกล่าวไม่ได้ทำให้ Bitcoin หรือ Cryptocurrency ใด ๆ เป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมาย 

ความเห็นชอบดังกล่าวเกิดขึ้นจากกรณีการใช้งานของ BTC ที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในการชำระเงินทั่วโลกและมีศักยภาพเพียงพอที่จะกระตุ้นกิจกรรมในประเทศแต่ต้องอยู่ภายใต้ขอบเขตการดำเนินงานของหน่วยงานกำกับดูแลที่รับผิดชอบ

ฝ่ายบริหารจะเลือกหน่วยงานของรัฐที่จะดูแลตลาดซึ่งคาดว่าจะเป็นธนาคารกลางของบราซิล (BCB) จะรับผิดชอบเมื่อ Bitcoin ถูกใช้ในการชำระเงิน ในขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของประเทศ (CVM) จะเป็นผู้ดูแลเมื่อถูกใช้เป็นสินทรัพย์เพื่อการลงทุน ทั้ง BCB และ CVM พร้อมด้วยหน่วยงานด้านภาษีของรัฐบาลกลาง (RFB) ได้ช่วยฝ่ายนิติบัญญัติในการยกเครื่องกฎหมาย

อย่างไรก็ตามหน่วยงานกำกับดูแลไม่สามารถลบล้างคำจำกัดความดังกล่าวของสินทรัพย์ดิจิทัลที่กำหนดโดยกฎหมายได้ มีเหตุผลเพียงเล็กน้อยที่จะเชื่อได้ว่า BCB จะพยายามผลักดันให้มีการใช้ Bitcoin มากขึ้นในอนาคต 

Roberto Campos Neto ประธานของบริษัทได้กล่าวหลายครั้งว่าเขาไม่เห็นว่า cryptocurrency จะเป็นทางเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการชำระเงินซึ่งเข้ามาแทนที่เงิน fiat โดยอ้างถึงความผันผวนเป็นหลัก ที่สำคัญกว่านั้น BCB กำลังดำเนินการเพื่อเผยแพร่สกุลเงินดิจิทัลของตนเอง ซึ่งก็คือ Real Digital ซึ่งปัจจุบันมีแผนที่จะเผยแพร่ภายในปี 2024

ความชัดเจนด้านกฎระเบียบได้ส่งผลให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มสำรวจวิธีการชำระเงินที่กำลังเติบโตอย่างใกล้ชิด แต่ในทำนองเดียวกันอาจหมายถึงการยอมรับ Bitcoin อย่างกว้างขวางมากขึ้นในฐานะสื่อกลางการแลกเปลี่ยนในบราซิล โดยไม่คำนึงว่า BCB จะให้การสนับสนุนอย่างแข็งขันหรือไม่ก็ตาม