<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

CZ แนะนำ ! หากอยากเข้าใจกลยุทธ์ของ ‘ข่าว FUD’ ให้ลึกซึ้ง ควรอ่านหนังสือเล่มนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หลังจาก Binance ได้เผชิญกับข่าว FUD มาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้เหล่านักลงทุนต่างรู้สึกหวาดกลัวกันว่า Binance จะเดินตามรอย FTX กระดานเทรดคู่แข่งที่พึ่งล่มสลายไปเมื่อเดือนที่แล้ว และแห่ถอนเงินออกจากกระดานเทรดกว่าพันล้านดอลลาร์ภายใน 24 ชั่วโมง ไปนั้น

Changpeng “CZ” Zhao CEO ของกระดานเทรด Binance ก็ได้ออกมาตอบสนองกระแสข่าว FUD ที่หลั่งไหลมาอย่างไม่ขาดสาย ด้วยการยืนยันว่า Binance ไม่มีปัญหาใด ๆ และกล่าวให้ความมั่นใจว่า การแห่ถอนเงินที่เกิดขึ้นนี้เป็นโอกาสให้ Binance ได้พิสูจน์ว่า “หากเกิดการแห่ถอดเงินออกอย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก Binance จะอยู่รอดได้หรือไม่”

และล่าสุดเมื่อไม่นานนี้เอง CZ ได้ออกมาทวีตข้อความบนบัญชี Twitter ส่วนตัวของเขา เพื่อแนะนำหนังสือเล่มหนึ่ง โดยกล่าวว่า “หากคุณต้องการเข้าใจ FUD คุณควรอ่านหนังสือเล่มนี้”

Trust Me, I’m Lying: Confessions of a Media Manipulator เป็นหนังสือที่เขียนขึ้นโดย Ryan Holiday นักเขียนสัญชาติอเมริกันและนักยุทธศาสตร์ด้านสื่อ ผู้ประสบความสำเร็จด้านสื่อจากการทำงานให้กับบริษัท American Apparel บริษัทค้าปลีกออนไลน์เจ้าดัง และเป็นผู้ก่อตั้ง Brass Check บริษัทให้คำปรึกษาซึ่งมีลูกค้า ได้แก่ Google, TASER และ Complex

Trust Me, I’m Lying: Confessions of a Media Manipulator เป็นหนังสือที่ว่าด้วยความการควบคุมสื่อเพื่อวัตถุประสงค์ทางการตลาด อิทธิพลของสื่อ ปรากฎการณ์นี้มีความน่ากังวลอย่างไร รวมไปถึงประสบการณ์ในการใช้วิธีการดังกล่าวของเขาในอดีตเพื่อผลประโยชน์ทางการตลาด โดยหนังสือเล่มนี้ ได้เน้นย้ำถือสื่อใน 3 ประการ ได้แก่

สื่อเป็นธุรกิจ เป็นมาโดยตลอด และสื่อมีความจำเป็นต้องสร้างรายได้

แม้ว่าปัจจุบัน ผู้คนจะทำสื่ออย่างบล็อกเป็นงานอดิเรก แต่มีหลายคนที่ทำสื่ออย่างจริงจังเพื่อเงิน ซึ่งทำให้การทำสื่อนั้นกลายเป็นธุรกิจขึ้นมา

วิธีการทำเงินของสื่อเหล่านี้ มาจากการการลงโฆษณาหรือแบนเนอร์ และทุกครั้งที่มีคนกดเข้าไปยังเว็บไซต์ของสื่อนั้น สื่อจะได้รับเงินมาจำนวนหนึ่ง แม้ว่าจะต้องมีคนกดเข้ามาเป็นจำนวนมากก็ตาม

สื่อพร้อมจะเผยแพร่อะไรก็ตาม ตราบใดที่สิ่งนั้นทำให้สื่อได้รับความสนใจ

เพื่อให้มีผู้เข้าชม สื่อจำเป็นต้องลงอะไรก็ตามเพื่อให้คนเข้ามา โดยไม่สำคัญว่าโพสต์นั้นจะมีการทำการวิจัยอย่างถูกต้องหรือมีจรรยาบรรณหรือไม่ สิ่งที่สำคัญคือ จะทำให้คนคลิกเข้าไปชมเว็บไซต์ได้อย่างไร

จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เกิดพาดหัวข่าวหรือบล็อกที่ไม่มีความหมายมากมาย เช่น 5 ภาพที่จะทำให้คุณโกรธยิ่งกว่าแม่เลี้ยงของคุณ หรือเขาถุยน้ำลายใส่หน้าเธอจริงรึเปล่า แม้ว่าข่าวเหล่านี้จะไม่ได้มอบคุณค่าใดให้แก่ผู้อื่นก็ตาม

อุตสาหกรรมสื่อ เป็นเวทีใหม่ของการล่าแม่มดโดยมวลชนในศตวรรษที่ 21

การที่สื่อจำเป็นต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับความสนใจ จึงนำไปสู่สนับสนุนการล่าแม่มดโดยมวลชน ผู้เสพสื่อสามารถชี้และกล่าวโทษคนที่ไม่รู้จักจากการแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราวเหล่านั้นผ่านช่องทางต่าง ๆ

สิ่งนี้เป็นปัญหา เนื่องจากมันสามารถเปลี่ยนผู้บริสุทธิ์ให้ตกเป็นเหยื่อได้ เช่นกรณีของ Julian Assange ที่ถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดทางเพศโดย Gawker บล็อกดังสัญชาติอเมริกัน ที่แม้จะมีการพิสูจน์แล้วว่าเขาไมไ่ด้กระทำผิดจริง Gawker ก็ไม่ได้ออกมาแก้ข่าวให้แต่อย่างใด สร้างความเสื่อมเสียแก่ภาพลักษณ์ของ Julian Assange

“ทุกการตัดสินใจของผู้เผยแพร่ตั้งอยู่บนคำคำเดียว: สร้างการเยี่ยมชมเว็บไซต์ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม”

– Trust Me, I’m Lying: Confessions of a Media Manipulator, Ryan Holiday

FUD เป็นคำย่อมาจาก ความหวาดกลัว (Fear) ความไม่แน่นอน (Uncertainty) และความสงสัย (Doubt) เป็นกลยุทธ์ในการชักจูงความคิดของมวลชน ด้วยการสร้างความรู้สึกด้านลบให้แก่ “ฝ่ายตรงข้าม” ผ่านทางช่องทางต่าง ๆ FUD สามารถใช้ได้ทั้งในวงการการตลาด สื่อ หรือการเมือง

FUD ปรากฎขึ้นครั้งแรกเมื่อ Gene Amdahl อดีตพนักงานบริษัท IBM ประกาศลาออกเพื่อเปิดบริษัทของตัวเองในชื่อ Amdahl Corporation ในปี 1970 โดยเขาได้ใช้คำนี้เพื่ออธิบายว่า IBM ใช้วิธีการทางการตลาดอย่างไร Richard Thomas ได้เขียนอธิบายที่มาของคำว่า FUD เอาไว้ในหนังสือ Big Blue: IBM’s use and abuse of power ของเขาเอาไว้ว่า

“Amdahl ได้ใช้วลีเพื่ออธิบายถึงวิธีการที่ IBM ใช้เพื่อปลูกฝังความแคลงใจ: FUD ที่หมายถึง ความกลัว ความไม่แน่นอน และความสงสัย ซึ่ง FUD ยังคงเป็นอาวุธที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดของ IBM เสมอมา”

Trust Me, I’m Lying: Confessions of a Media Manipulator มีราคาขายบนเว็บไซต์ Amezon อยู่ที่ 15.99 ดอลลาร์ คิดเป็นเงิน 554.85 บาทไทย หรือ 358.37 บาทบน Play Store

อ้างอิง: