<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Google ออก ‘รหัสแดง’ สั่งนักพัฒนาเร่งสร้าง AI ตัวใหม่ เพื่อมาแข่งกับ AI แชทบอท ‘ChatGPT’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา สื่อข่าวดังอย่าง The New York Times เปิดเผยว่าผู้บริหารของ Google ได้ออก “code red” หรือ “รหัสแดง” ท่ามกลางกระแสความนิยมใน ChatGPT ซึ่งเป็นบอทสนทนาที่สร้างโดย OpenAI เนื่องจากเกิดความกังวลเกี่ยวกับอนาคตของเครื่องมือค้นหาของ Google

ตามบันทึกภายในและการบันทึกเสียงที่ตรวจสอบโดยสื่อข่าว พบว่า Sundar Pichai ผู้บริหารของ Alphabet ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Google ได้เข้าร่วมการประชุมหลายครั้งเกี่ยวกับกลยุทธ์ AI ของ Google และได้ชี้นำให้กลุ่มต่างๆ ในบริษัทมุ่งเน้นไปที่ความพยายามในการจัดการกับภัยคุกคามอย่าง ChatGPT เนื่องจากแชทบอทดังกล่าวมีอิทธิพลอย่างมากต่อธุรกิจเสิร์ชเอ็นจิ้น

ทีมวิจัยฝ่ายความน่าเชื่อถือและความปลอดภัยของ Google ได้รับคำสั่งให้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อช่วยในการพัฒนาและการเปิดตัวต้นแบบและผลิตภัณฑ์ AI ใหม่ โดยพนักงานบางคนได้รับมอบหมายให้สร้างผลิตภัณฑ์ AI ที่สร้างงานศิลปะและกราฟิกที่คล้ายกับ DALL-E ของ OpenAI ที่ผู้คนนับล้านใช้

เป้าหมายใหม่ของ Google ในการสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์ AI เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่พนักงานและผู้เชี่ยวชาญของ Google ต่างถกเถียงกันว่า ChatGPT ซึ่งดำเนินการโดย Sam Altman อดีตประธาน Y Combinator นั้นมีศักยภาพที่จะแทนที่เครื่องมือค้นหา และส่งผลเสียต่อรายได้หลักจากโฆษณาของ Google

Sridhar Ramaswamy ผู้ดูแลทีมโฆษณาของ Google ระหว่างปี 2013 – 2018 กล่าวว่า ChatGPT สามารถป้องกันไม่ให้ผู้ใช้คลิกลิงก์ Google ที่มีโฆษณา ซึ่งเป็นรายได้กว่า 208,000 ล้านดอลลาร์ หรือ 81% ของรายได้โดยรวมของ Alphabet ในปี 2022

ChatGPT มีผู้ใช้งานรวมกว่า 1 ล้านคน ภายใน 5 วันหลังจากเปิดตัวสู่สาธารณะ แม้จะเป็นแชทบอทอัจฉริยะที่เหนือความคาดหมายของผู้คนทั่วโลก แต่บางคนก็สังเกตเห็นว่าบอทดังกล่าวมักเต็มไปด้วยข้อผิดพลาด เนื่องจาก ChatGPT ไม่สามารถตรวจสอบข้อเท็จจริงในสิ่งที่พูดได้ และไม่สามารถแยกแยะระหว่างข้อเท็จจริงที่ได้รับการยืนยันกับข้อมูลที่ผิด ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่นักวิจัย AI เรียกว่า “ภาพหลอน” อีกทั้งบอทยังสามารถสร้างการตอบสนองที่ไม่เหมาะสมอย่างการเหยียดเชื้อชาติหรือการเหยียดเพศได้อีกด้วย

ข้อผิดพลาดต่าง ๆ ของ ChatGPT ทำให้ Google ลังเลที่จะเปิดตัว AI แชทบอทของคัวเองอย่าง LaMDA ซึ่งย่อมาจาก Language Model for Dialogue Applications โดยรายงานล่าสุดของ CNBC ระบุว่าผู้บริหารของ Google ไม่เต็มใจที่จะเผยแพร่บอทดังกล่าวในปัจจุบัน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ “ความเสี่ยงด้านชื่อเสียง”

ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวกับสื่อข่าว Times ว่า Google อาจมุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงเครื่องมือค้นหาเมื่อเวลาผ่านไปแทนที่จะเลิกใช้โดยสมบูรณ์ แม้จะมีรายงานว่า Google ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อพัฒนา AI ตัวใหม่ ซึ่งทุกคนอาจได้เห็นผลิตภัณฑ์นี้ในการประชุมนักพัฒนาซอฟต์แวร์ประจำปีของ Google ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือนพฤษภาคม

ที่มา: businessinsider