<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติอินเดียกล่าว ‘การล่มสลายของตลาด Crypto อาจจุดชนวนให้เกิดวิกฤตการเงินโลกครั้งใหม่’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Shaktikanta Das ผู้ว่าการธนาคารกลางอินเดียกล่าวเตือนว่า การล่มสลายของตลาดคริปโต Crypto สามารถเป็นตัวจุดชนวนที่เกิดวิกฤติเศรษฐกิจครั้งใหม่ได้  

“Crypto มีความเสี่ยงอย่างมากต่อเศรษฐกิจในระดับมหภาคและความมั่นคงทางการเงิน” Shaktikanta Das กล่าวในงานประชุมที่จัดขึ้นที่เมืองมุมไบในวันที่พุธที่ผ่านมา โดยชี้ว่าการล่มสลายของ FTX เป็นถือว่ากรณีตัวอย่าง “จำคำผมไว้ หาก Crypto เติบโต วิกฤติทางเศรษฐกิจครั้งต่อไปจะเกิดขึ้น”

เขากล่าวว่า ความกังวลหลัก ๆ ของธนาคารกลางอินเดียคือ การที่ Crypto ไม่มีมูลค่าพื้นฐาน “มันเป็นกิจกรรมที่มีลักษระเป็นการเก็งกำไรแบบ 100%” 

ความคิดเห็นของ Shaktikanta Das มาจากการล่มสลายของ Crypto ทั่วโลกที่นำมาซึ่งการสูญเงินหลายพันล้าน ธนาคารกลางอินเดียได้ปฏิเสธที่จะยอมรับ Crypto และกล่าวเตือนให้ระมัดระวังการเทรด Crypto อยู่หลายครั้ง

Shaktikanta Das กล่าวว่า ธนาคารกลางโลกหลายแห่งได้เริ่มนำร่องสร้างโปรเจกต์สกุลเงินดิจิทัลของตัวเองก็เพราะต้องการหลีกเลี่ยง Crypto โดยธนาคารกลางอินเดียได้เริ่มทดสอบสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง อย่าง รูปีดิจิทัลในการประยุกค์ใช้งานเข้ากับธุรกิจต่าง ๆ เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา

ในการประชุม Business Standard BFSI Insight Summit เขากล่าวว่า สิ่งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อทุกคนที่ต้องการได้รับส่วนลดของราคาสินค้า และรัฐบาลรวมถึงธนาคารกลาง “มีความจริงจังอย่างมากในการควบคุมอัตราเงินเฟ้อ” เขายังได้กล่าวด้วยว่า นโยบายการเงินของประเทศไม่ได้ถูกขับเคลื่อนด้วยการเมืองหรือการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในปี 2024 ธนาคารกลาง “มองเพียงเรื่องของอัตราเงินเฟ้อและการเติบโตของเศรษฐกิจ”

ในการทบทวนนโยบายการเงินเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ธนาคารกลางอินเดียได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น 35 จุดนับตั้งแต่เดือนพฤศภาคม ธนาคารกลางอินเดียได้เพิ่มอัตราดอกเบี้ยขึ้น 225 จุดเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อ โดยกำหนดเป้าหมายของเงินเฟ้อให้ลดลงอยู่ที่ 2%-6%


ที่มา: Bloomberg