<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Polygon เปิดตัว Testnet ตัวที่สองของ zkEVM แล้ววันนี้ ! ขั้นตอนทดสอบสุดท้ายก่อนใช้งานจริงบน Mainnet

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Polygon โซลูชันปรับขนาดของ Ethereum ที่ทุกคนรู้จักกันดี เพิ่งเปิดตัวเครือข่ายทดสอบตัวที่สองอย่างเป็นทางการแล้ว ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนการเปิดใช้งานจริงบนเครือข่าย Mainnet

Testnet ตัวใหม่นี้จะเป็นการทดสอบตัวอัปเกรดใหม่ที่เรียกว่า recursion ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดการปรับขนาด Ethereum แบบทวีคูณ โดย Polygon ไม่ได้เปิดเผยไทม์ไลน์ที่แน่ชัดสำหรับกำหนดการเปิดตัวบน mainnet

Polygon กล่าวว่า zkEVM เป็นเทคโนโลยีการปรับขนาดแบบใหม่เพื่อใช้เข้าถึงเครือข่ายทดสอบสาธารณะด้วยโค้ดโอเพ่นซอร์สสำหรับกลไกระบบการพิสูจน์ (proving system) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ zkEVM

แม้ Polygon จะอธิบายว่า เทคโนโลยีดังกล่าวเป็นโอเพ่นซอร์ส แต่โปรเจกต์กลับได้รับกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ เกี่ยวกับการใช้คำนี้ในอดีต

zkEVM เป็นเทคโนโลยีการปรับขนาด Ethereum รูปแบบใหม่ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ แต่ก็สามารถใช้ปรับปรุงค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมให้ถูกและความเร็วในการทำธุรกรรมของ Ethereum ได้อย่างมาก และการเปิดใช้งานความเป็นส่วนตัวบนเครือข่ายก็จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอปพลิเคชันได้ง่ายขึ้น ซึ่งสิ่งนี้สามารถเชื่อมช่องว่างระหว่างข้อมูลนอกเชนและสินทรัพย์ในโลกแห่งความเป็นจริงให้เป็น Crypto

เมื่อเดือนที่แล้ว zkSync อีกหนึ่งโปรเจกต์ใหม่ที่สามารถระดมทุนได้กว่า 200 ล้านดอลลาร์ในรอบการระดมทุน Series C

Polygon เป็นที่รู้จักจากเครือข่าย Layer 1 ที่ใช้กลไก proof-of-stake ทั้งนี้ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา Polygon ได้เข้าซื้อกิจการและการพัฒนาภายในองค์กรหลายครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่เพื่อปรับปรุงความสามารถในด้านการขยายขนาดและความเป็นส่วนตัวบนเครือข่าย โดย Vitalik Buterin กล่าวว่าสิ่งเหล่านี้สามารถนำไปใช้กับ Ethereum ในระยะยาวได้


ที่มา: theblock