<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาดราคา Bitcoin อาจพุ่งขึ้นอย่างรุนแรงหากดัชนี PCE ในวันนี้ออกมาดีกว่าที่คิด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิเคราะห์คาดว่าราคา Bitcoin อาจเพิ่มขึ้นอย่างมากในวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม 2022  เวลา 20.30 น. โดยหากดัชนี Personal Consumption Expenditures Price Index (PCE) ออกมาดีกว่าที่คาดไว้และมีโอกาสเป็นไปได้สูง

ในขณะนี้ราคา Bitcoin กำลังขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจและการติดในของธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) เป็นอย่างมาก โดยการประชุม FOMC ครั้งล่าสุดของปีในวันที่ 13 ธันวาคม 2022 ที่ผ่านมาได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดขาลงแม้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ออกมาดีกว่าที่คาดไว้อย่างมาก

อย่างไรก็ตามมีข่าวลือหลังจากการประชุม FOMC ว่าประธาน Jerome Powell เพิกเฉยต่อข้อมูล CPI ที่ได้รับก่อนการประชุมไม่กี่ชั่วโมงแม้ว่าพวกเขาจะอ้างในทางตรงข้ามกันในการแถลงข่าว ส่งผลให้นักวิเคราะห์ภายใน Wall Street หลายคนออกมาพูดว่า  Powell หลอกลวง

เหตุใด PCE ในปัจจุบันจึงมีความสำคัญยิ่ง

ปัญหาคือการคาดการณ์ของ FED มีผลต่ออัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน ซึ่งเราได้พบเห็นดัชนี PCE ที่สูงเกินไปหลังจากข้อมูล CPI ที่อ่อนแออย่างน่าประหลาดใจ ดังที่ Tomas Lee นักวิเคราะห์ของ Fundstrat เขียน

จากภาพรวมการคาดการณ์เศรษฐกิจ FED ได้ปรับเพิ่มเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน PCE สำหรับปี 2022 จาก 4.5% เป็น 4.8% ด้วยเหตุนี้การเปลี่ยนแปลงอัตราเงินเฟ้อในแต่ละเดือนจำเป็นต้องสูงขึ้นจนน่าตกใจเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ 4.8% ของ FED

Lee สงสัยว่า “FED สามารถคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อพื้นฐาน PCE ที่ 4.8% ในปี 2022 ได้อย่างไร ในเมื่ออัตราเงินเฟ้อขยับไปที่ 4.1-4.2%”

จากข้อมูลของนักวิเคราะห์ Fundstrat การเปิดตัว PCE ในวันนี้จึงมีความสำคัญอย่างมาก 

“เราคิดว่าอัตราเงินเฟ้อ PCE พื้นฐานจะอยู่ที่ 0.10% เมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อของ Cleveland Fed ที่คาดการณ์ไว้ในขณะนี้ที่ 0.26% ตัวเลขใด ๆ ที่ต่ำกว่า 0.40% จะทำให้ตัวเลข #FOMC ที่ 4.8% สูงเกินไป”

ผลกระทบต่อราคา Bitcoin

หาก PCE ต่ำกว่าการคาดการณ์ของ FED ในวันนี้ก็จะสามารถลบล้างความเชื่อมั่นเชิงลบได้อย่างสมบูรณ์ว่า FED อาจถูกบังคับให้ปรับอัตราดอกเบี้ยตามการคาดการณ์เนื่องจาก PCE แสดงให้เห็นว่าอัตราเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม

สิ่งนี้สามารถกระตุ้นให้ FED แสดงท่าทีที่เข้มงวดมากขึ้นในการประชุมครั้งหน้า โดยตลาดคริปโตจะพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วในวันนี้เนื่องจากดัชนี PCE อาจนำไปสู่การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ ซึ่งกระตุ้นสินทรัพย์เสี่ยงเช่น Bitcoin เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตามปัจจุบัน Bitcoin ทำราคาอยู่ที่ราว 16,800 ดอลลาร์ โดยลดลงเล็กน้อยในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาและลดลงมากกว่า 2.59% ใน 7 วันที่ผ่านมา