<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อดีตผู้บริหาร Ripple แง้ม ! Smart Contract กำลังจะมาถูกนำมาใช้บนบัญชีแยกประเภทของ XRP

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Matt Hamilton อดีตผู้บริหารของ Ripple กล่าวบอกใบ้เป็นนัยว่า กำลังจะนำ smart contract มายังบัญชีแยกประเภทของ Ripple เพื่อขับเคลื่อนแอปพลิเคชันแบบ decentralized เช่นเดียวกับที่ใช้ในเครือข่ายอื่น ๆ เช่น Ethereum และ BNB Chain

ปัจจุบัน Hamilton เป็นผู้สนับสนุนของนักพัฒนาที่ Protocol Labs ในขณะเดียวกันเขายังคงใช้เวลาบน Twitter เพื่อช่วยอธิบายเรื่องที่หลายคนสับสนเกี่ยวกับ XRP และ XRPL Ledger เพื่อโต้ตอบกับผู้ใช้ที่กล่าวว่า XRP “ไม่มี Utility และมีการรวมศูนย์เกินไป” อย่างที่หลายคนกล่าวว่า โดย Hamilton ตอบกลับคนเหล่านั้นไปว่า “XRP ใช้งานได้จริงในทุก ๆ วัน ทั้งการชำระเงินข้ามพรมแดน, NFT, การสร้างรายได้จากเว็บ และอื่น ๆ อีกมากมาย”

เมื่อผู้ใช้ชี้ให้เห็นว่า บัญชีแยกประเภทของเหรียญดังกล่าวไม่รองรับ smart contract ทาง Hamilton ก็ได้กล่าวว่า “ฟังก์ชันการทำงานส่วนใหญ่ที่จำเป็น ได้แก่ NFT, สัญญา escrows , กระดานเทรดแบบ decentralized และอื่น ๆ ซึ่งทั้งหมดนี่ได้ถูกสร้างขึ้นมาแล้ว และ smart contract ก็กำลังจะมา”

ในอดีต Hamilton กล่าวว่า “ในช่วงแรก ๆ ของ Bitcoin Talk คุณสามารถรับ Bitcoin จำนวน 5 BTC ได้ฟรีด้วยการโพสต์ข้อความ FUD ว่า “XRP รวมศูนย์และเป็นเหรียญ Scam” และเหตุการณ์ดังกล่าวนี้ก็คือ แหล่งที่มาของข้อมูลบิดเบือนส่วนใหญ่เกี่ยวกับ XRP ที่แพร่กระจายจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่า อดีตผู้บริหาร Ripple กล่าวถึงการเพิ่ม smart contract โดยตรงในบัญชีแยกประเภทของ XRP หรือเป็นสิ่งที่จะดำเนินการผ่านโซลูชันอื่น

ตามรายงานของสื่อ CryptoGlobe เครือข่าย Flare จะปล่อยเหรียญ Spark (FLR) ให้กับผู้ถือ XRP เมื่อเครือข่ายใช้งานได้ โดยผู้มีสิทธิ์แต่ละรายจะได้รับ 15% ของเหรียญ FLR ที่มีสิทธิ์ได้รับในทันที และสามารถรับเพิ่มอีกเฉลี่ย 3% ต่อเดือนหลังจากนั้น

เหรียญ Spark จะถูกใช้สำหรับการกำกับดูแลบนเครือข่าย Flare ผ่านการโหวต และผู้ถือเหรียญจะสามารถได้รับผลตอบแทนจากการถือครอง โดยกำหนดให้เหรียญ Spark เป็นหลักประกันในการออกและการ redemption FXRP ที่ไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งเป็นโปรโตคอลที่สร้างขึ้นเพื่อ “ช่วยให้การออก การใช้งาน และการ redemption XRP บน Flare ไร้ความน่าเชื่อถือได้อย่างปลอดภัย”

เครือข่าย Flare จะนำสัญญา smart contract ที่ใช้ Ethereum ไปยังเครือข่ายที่เข้ากันได้กับ non-Etheruem Virtual Machine เช่น XRP Ledger นอกจากนี้ยังรองรับเหรียญ XLM, LTC และ DOGE

ยิ่งไปกว่านั้น นักวิเคราะห์ยังกล่าวว่า การพัฒนา sidechain ที่เข้ากันได้กับ Ethereum Virtual Machine สำหรับ XRP Ledger นั้นอาจจะทำให้ราคาของเหรียญดังกล่าวเป็น “ขาขึ้น” เช่นเดียวกับคู่แข่งบางราย

ที่มา: cryptoglobe