<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ใครเป็นคนจ่ายเงินมูลค่า 9 พันล้านบาท ? เพื่อประกันตัว Sam Bankman-Fried

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันนี้ Bankman-Fried ได้รับการปล่อยตัวโดยผู้พิพากษานิวยอร์กภายใต้ข้อตกลงที่เรียกว่า “พันธบัตรมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์” หรือประมาณ 9 พันล้านบาท ซึ่งสิ่งนี้นำไปสู่คำถามใหญ่ข้อหนึ่งที่ว่า “เงินพวกนั้นมาจากไหน” เพราะ Bankman-Fried สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว แต่คำตอบสั้น ๆ ก็คือ ไม่มีใครทั้งนั้นที่เป็นคนจ่ายเงินก้อนนี้สำหรับการปล่อยตัวเขา

ข้อตกลงการปล่อยตัวของ Bankman-Fried คือ พันธบัตรการแสดงตัว (appearance bond) ซึ่งเป็นสัญญาว่าจะปฏิบัติตามข้อจำกัดเฉพาะในขณะที่รอการพิจารณาคดี และจะปรากฏตัวเมื่อถึงเวลาการพิจารณาคดี โดยเขาต้องวางเงิน 10% ของเงินประกันตัวเป็นหลักประกัน แต่ไม่ต้องจ่ายเงินจริง

ลักษณะของพันธบัตรที่ยื่นต่อศาลนั้น คือ พันธบัตรการปล่อยชั่วคราวโดยให้ประกันตัวเอง (personal recognizance bond) มูลค่า 250,000,000 ดอลลาร์ หรือ 8,705,500,000 บาท ทั้งนี้กำหนดให้มีการค้ำประกันโดยบุคคล 4 คน โดยอย่างน้อยหนึ่งในนั้นต้องไม่ใช่สมาชิกในครอบครัวของ Bankman-Fried ทว่าตอนนี้ยังมีเพียง 2 คนเท่านั้น คือ Allan Joseph Bankman และ Barbara Fried พ่อและแม่ของเขา

ในการพิจารณาคดีเมื่อวันพฤหัสบดีที่นิวยอร์ก อัยการรัฐบาลกลางกล่าวว่า พันธบัตรของ Bankman-Fried เป็นพันธบัตรก่อนการพิจารณา “คดีที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา”

ภายใต้กฎหมายของสหรัฐอเมริกา “การค้ำประกัน” หมายถึงการปล่อยตัวที่ไม่ต้องชำระเงินล่วงหน้าหรือเตรียมการประกันตัว โดยจะขึ้นอยู่กับคำสัญญาที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากจำเลยเท่านั้นว่าจะปรากฏตัวในศาลเมื่อจำเป็นจะต้องทำ

“เมื่อบุคคลอันเป็นที่รักหรือสมาชิกในครอบครัวลงนามในพันธบัตร การไม่ปรากฏตัวในศาลของผู้กระทำความผิดจะส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ซึ่งก็คือผู้ลงนามร่วมที่อยู่ในพันธบัตรด้วย” Miriam Baer รองคณบดีและศาสตราจารย์ด้านกฎหมายอธิบาย “ศาลอาจเรียกชำระเงินค่าค้ำประกันล่วงหน้าด้วย แต่ในบางกรณีก็มีการกำหนดให้สมาชิกในครอบครัวต้องลงนามร่วมกันในพันธบัตร โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธบัตรที่มีจำนวนเงินสูงมาก ซึ่งเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการค้ำประกันบุคคลที่ร่ำรวยว่าจะปรากฏตัวในศาลเมื่อถูกเรียก”

ทั้งนี้พันธบัตรดังกล่าวยังมีกำหนดข้อกำหนดอื่น ๆ รวมอยู่ด้วย เช่น การกักตัวบริเวณอยู่ในบ้านด้วยการตรวจสอบตำแหน่งทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่นเดียวกับการจำกัดการใช้จ่าย กิจกรรมทางธุรกิจ และอาวุธปืน ซึ่งถ้าหาก Bankman-Fried ไม่ปฏิบัติตามหรือไม่มาเข้าร่วมการพิจารณาคดี เงินจำนวน 250,000 ดอลลาร์ก็จะถูกเรียกชำระ และหลักประกันรายการแรกที่เสนอให้ครอบคลุมเงินจำนวนนั้นคือบ้านของพ่อแม่ใน Palo Alto

อย่างไรก็ตาม ไม่มีทั้งที่อยู่ของสินทรัพย์หรือมูลค่าของสินทรัพย์ดังกล่าวรวมอยู่ในเอกสารของศาล

ถ้าหากเงินจำนวนมหาศาลนั้นถูกเรียกชำระขึ้นมา ผู้ลงนามในพันธบัตรของ Bankman-Fried รวมถึงพ่อแม่ของเขาอาจจะสามารถหาเงินส่วนที่เหลือได้จากสินทรัพย์มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ในบาฮามาส ที่อดีตผู้บริหาร FTX ซื้อเมื่อช่วงสองปีที่ผ่านมา แต่ยังไม่ชัดเจนว่าใครเป็นผู้ดูแลสินทรัพย์เหล่านั้นในปัจจุบัน

ที่มา: decrypt