<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenSea บล็อกศิลปินคิวบาและนักสะสมจากประเทศต่าง ๆ ตามการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ข้อกำหนดในการให้การของ OpenSea ห้ามบุคคลหรือองค์กรจากภูมิภาคที่ถูกโทษใช้แพลตฟอร์มการซื้อขาย NFT ยักษ์ใหญ่ระดับโลก 

ตามรายงานของ OpenSea ได้ห้ามศิลปินและนักสะสมจากคิวบาโดยอ้างถึงการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาเป็นเหตุผลคำสัญในการระงับการใช้บริการ ซึ่งคาดว่าจะมีนักสะสมมากกว่า 30 คนถูกแบนออกจากตลาด NFT โดยมีศิลปินที่มีชื่อเสียงหลากหลายได้แก่ ศิลปิน Gabriel Guerra Bianchini และFábrica de Arte Cubano ที่มีชื่อเสียงในฮาวานา

ตลาด OpenSea ได้ระบุไว้ในเงื่อนไขการให้บริการว่าห้ามบุคคลที่ถูกลงโทษและบุคคลในเขตอำนาจศาลที่ถูกลงโทษอย่างชัดเจน โดยยึดกับการคว่ำบาตรของตลาด NFT ของสหรัฐอเมริกาได้แก่ เวเนซุเอลา อิหร่าน และซีเรีย อย่างไรก็ตามการปิดกั้นศิลปินคิวบาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้เพิ่มประเทศเข้าไปในรายการนั้นด้วย

“เรายังคงประเมินแบบองค์รวมต่อไปว่าจำเป็นต้องมีมาตรการอื่นใดเพื่อให้บริการชุมชนของเราและปฏิบัติตามกฎหมายที่บังคับใช้”

โปรไฟล์ Twitter ชื่อ NFT Cuba Art เปิดเผยเมื่อต้นเดือนธันวาคมว่า OpenSea ได้บล็อกไม่ให้พวกเขาดูหรือลงรายการศิลปะในขณะที่พวกเขายังเข้าถึงกระเป๋าเงินได้ อีกทั้ง Erich García Cruz ผู้ก่อตั้ง Bit Remasa ตอบว่าคอลเลกชัน NFT ของพวกเขาก็ถูกแบนเช่นกัน สิ่งนี้ทำให้ Gabriel Bianchini ผู้ก่อตั้ง Cryptocuban กล่าวเสริมว่าอนาคตของ Web3.0 อาจไม่กระจายอำนาจแบบที่เราคิด

นอกเหนือจาก OpenSea แล้ว แพลตฟอร์ม crypto หลายแห่งต้องปิดบริการสำหรับลูกค้าชาวรัสเซียเนื่องจากการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรปใหม่ที่ออกหลังจากสงครามในยูเครนเริ่มต้นขึ้นเมื่อต้นปีนี้

แม้ว่าระบบนิเวศของสกุลเงินดิจิทัลจะสร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Decentralized แต่คนกลางและบริษัทส่วนใหญ่ที่อำนวยความสะดวกในบริการต่าง ๆ ยังคงทำงานเหมือนกับบริษัท Web2.0 ที่รวมศูนย์ส่วนใหญ่ 

อย่างไรก็ตามชุมชน crypto ไม่พอใจอย่างมากกับการระงับการใช้บริการของตลาด NFT และเรียกร้องให้ยุติการกระทำดังกล่าว โดยผู้ใช้รายอื่นกล่าวว่า “แพลตฟอร์มควรมีการกระจายอำนาจอย่างแท้จริง โดยไม่สนใจสัญชาติหรือที่มาเบื้องหลัง”