<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ข้อมูลเผย ‘แฮกเกอร์หมวกขาว’ ได้ช่วยนักลงทุนเซฟเงินไปได้ถึง 694 ล้านบาทในปีนี้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในปี 2022 วงการ Crypto ได้สูญเสียเงินหลายพันล้านดอลลาร์ให้แก่แฮกเกอร์ แต่ผลงานของแฮกเกอร์หมวกขาวในการช่วยกู้เงินคืนให้กับนักลงทุนในอุตสาหกรรม Crypto ก็ถือว่าไม่ควรมองข้าม 

ตามข้อมูลจาก DefiLlama ในปีนี้แฮกเกอร์ได้แฮกเงินแพลตฟอร์มคริปโตต่าง ๆ เป็นมูลค่ากว่ารวม 3 พันล้านดอลลาร์ และล่าสุดพวกเขาได้ทำการแฮกเงินออกไปจากโปรโตคอล Defi เป็นมูลค่าสูงถึง 718 ล้านดอลลาร์เมื่อเดือนตุลาคม ทำให้เดือนนั้นเป็นเดือนที่มีเหตุการณ์แฮกเงินออกไปมากที่สุดของปี

แต่ท่ามกลางข่าวร้ายก็มีข่าวดีเช่นกัน โดยแฮกเกอร์หมวกขาวหรือแฮกเกอร์ฝ่ายดีได้ออกมาสร้างผลงานที่โดดเด่นหลายครั้งเพื่อช่วงปกป้องเงินทุนของเหล่านักลงทุนทั้งหลายในปีนี้

แฮกเกอร์หมวกดำเป็นอาชญากรไซเบอร์ที่สามารถใช้ประโยชน์จากสัญญา smart contract เพื่อขโมยเงินของเหล่านักลงทุน และพวกเขายังได้ใช้เทคนิคหลายอย่างการ phishing ข้อมูลเพื่อเข้าถึงเงินทุนของนักลงทุน 

ยิ่งไปกว่านั้น ไม่นานมานี้ แฮกเกอร์หมวกกดำยังได้ใช้วิธีการที่เรียกว่า “Crypto Drainers contract” หรือการสร้างสัญญา smart contract เพื่อใช้ขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลของเป้าหมาย ด้วยการใช้หน้าเพจ phishing ที่แอบอ้างว่าเป็นเว็บไซต์ของโปรเจกต์ที่เป็นที่นิยมต่าง ๆ เพื่อหลอกล่อให้เป้าหมายกดเชื่อมต่อกระเป๋าเงินกับเว็บไซต์เพื่อ mint และขโมยสินทรัพย์ออกจากกระเป๋าเงินนั้นไป

ในขณะที่แฮกเกอร์หมวกขาวคอยทำการค้นหาช่องโหว่ต่าง ๆ เพื่อวัตถุประสงค์ด้านความปลอดภัยและช่วยผู้พัฒนาปรับปรุงช่องโหว่เหล่านั้น โดยพวกเขาได้รับการอนุญาตจากนักพัฒนาให้สามารถแฮกเข้าไปในโปรโตคอล และจะได้รับรางวัลหากสามารถหาช่องโหว่ของระบบได้ ซึ่งเรามักจะได้เห็นแคมเปญทำนองนี้อยู่บ่อยครั้งหรือที่หลายคนเรียกว่าโปรแกรม  “bug bounty ” นั่นเอง

ในขณะที่ระบบนิเวศคริปโตมีการขยายตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ระบบนิเวศนี้จึงจำเป็นต้องมีแฮกเกอร์หมวกขาวที่จะคอยสอดส่องช่องโหว่ในระบบและปกป้องเงินทุนให้กับนักลงทุน สำหรับเหล่านักพัฒนา นี่อาจเป็นอาชีพตัวเลือกที่ดีในการหาบัคที่แฝงอยู่ในสัญญา smart contract เพื่อล่าเงินรางวัลมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ โดยคาดการณ์ว่า ตลาดการล่าหาบัคอาจมีมูลค่าตลาดมากถึง 5.5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2027


ที่มา: beincrypto