<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สุดเศร้า ! ชายรายหนึ่งทำพอร์ต Crypto โตกว่า 8  เท่า แต่สุดท้ายสูญเงินทั้งหมดให้กับ ‘สาวนัก Scam’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Sajid Ikram ผู้ประกอบการด้าน IT ชาวแคนาดา ผู้ที่ซึ่งเริ่มลงทุนกับ Crypto ครั้งแรกในปี 2017 และเริ่มลงทุนจริงจังมากขึ้นในปี 2020 ได้บอกเล่าประสบการณ์ของเขาเกี่ยวกับการลงทุน Crypto และการถูกหลอกครั้งใหญ่จากมิจฉาชีพ ในคอลัมน์ CNA Insider

Sajid Ikram เล่าว่า เขาเริ่มต้นลงทุนมาด้วยเงินจำนวน 30,800 ดอลลาร์ และในช่วงประมาณเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายนเมื่อปีที่แล้ว และพอร์ตของเขามีมูลค่าเติบโตขึ้นถึง 8 เท่าจากเดิม ก่อนที่ตลาด Crypto จะเข้าสู่ภาวะตลาดหมี เขาได้เก็บโทเค็นของเขาเอาไว้ในกระเป๋า ledger wallet เนื่องจากเขาต้องการให้โทเค็นของเขาสามารถเคลื่อนย้ายได้ง่าย

เรื่องราวนี้เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนสิงหาคม เมื่อ Sajid Ikram ได้พบกับบัญชีของ Nydia หญิงสาวที่ Facebook แนะนำในฐานะ “บุคคลที่คุณอาจจะรู้จัก” ก่อนสุดท้ายมที่เขาจะัดสินใจกดเพิ่มเพื่อนกับหญิงสาวรายนี้ โดยเธอแนะนำว่า เธอเป็นนักวิเคราะห์ Crypto ซึ่งช่วงที่เขาพบ Nydia ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เขาต้องการหาวิธีที่จะทำให้พอร์ตเติบโตขึ้น

Nydia แนะนำตัวว่าเธออาศัยอยู่ในเมืองแวนคูเวอร์ แต่เธอไม่ได้พูดถึงตัวเธอเองมากนัก และ Sajid Ikram ไม่ได้สนใจจะผู้สัมพันธ์กับเธอจากการที่เขามีภรรยาอยู่แล้ว อย่างไรก็ตาม เธอได้บอกกับ Sajid Ikram ว่า เธอได้สร้างระบบเทรดขึ้นระบบหนึ่งซึ่งเธอใช้มันมามากกว่า 2 ปีแล้ว และมีความแม่นยำมากถึง 80% เขาจึงขอให้เธอแสดงกลยุทธ์ในการเทรดบนกระดานเทรดชั้นนำอย่าง Binance แต่เธอกลับบอกว่าเธอไม่คุ้นเคยกับกระดานเทรดดังกล่าว โดยเธอบอกว่า เธอใช้ Antsex.com ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอื่น ที่เป็นแพลตฟอร์มที่เขาไม่เคยได้ยินชื่อมาก่อน

เธอกล่าวกับเขาว่า แพลตฟอร์มนี้ได้รับการพัฒนาโดย Ant Group เป็นแพลตฟอร์มที่นิยมมากในชุมชนชาวจีนแต่ไม่สามารถพูดถึงได้ เนื่องจากการพูดถึงอาจทำให้ทางการจีนปิดแพลตฟอร์มลงได้

เธอยังได้บอกให้เขาลองลงเงินในกระดานเทรด 5,000 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นเพียงเงินส่วนเล็ก ๆ ในพอร์ตของเขา ทำให้เขาเลือกที่จะสร้างบัญชีและทำตามกระบวนการที่เธอบอก ในการเทรดชั่วโมงแรก เขาทำเงินได้มากเป็นสองเท่าของที่ลงทุนไป Nydia ได้แนะนำให้เขาถอนเงินออก 1,000 ดอลลาร์ให้ภรรยาและเขาทำตามนั้น

Nydia ยังได้บอกให้ Sajid Ikram ลงเงิน, stake หรือลงเงินกับ ANTC โทเค็นของแพลตฟอร์มเทรดอีกด้วย 

Sajid Ikram กล่าวว่า ผลตอบแทนที่เขาได้รับจาก ANTC นั้นมีความน่าอัศจรรย์ จากเงินลงทุนเดิมที่เขาลงทุนเอาไว้ 0.10 ดอลลาร์ พุ่งขึ้นเป็น 1.50 ดอลลาร์ภายในวันเดียว Nydia ได้บอกกับเขาว่า ANTC ไม่ได้ถูกลิสต์บนแพลตฟอร์มกระดานเทรดอื่น เนื่องจากมันไม่ใช่โทเค็นในกระแสหลัก และหากมันถูกลิสต์เมื่อไหร่ มูลค่าของมันจะพุ่งขึ้นอย่างมาก เธอยังแนะนำให้เขาซื้อ ANTC เพิ่ม เนื่องจากโทเค็นนี้มีความ “ปลอดภัย” ที่นอกจากจะให้ผลตอบแทนดีแล้ว ยังมีมูลค่ามากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วย

สองสัปดาห์ต่อมา Sajid Ikram ได้ลงทุนกับแพลตฟอร์มนี้เพิ่ม 10,000 ดอลลาร์ รวมเป็น 15,000 ดอลลาร์ แต่แพลตฟอร์มแสดงให้เห็นว่าในตอนนั้น เขามีเงินมากถึง 100,000 ดอลลาร์ ชี้ให้เห็นว่าการลงทุนของเขานั้นไปได้ด้วยดี

Nydia เริ่มพูดถึงผลประโยชน์ที่แพลตฟอร์มจะให้เมื่อทำการถอนเงินออก ยกตัวอย่างเช่น หากถอนเงินออก 100,000 ดอลลาร์ จะได้รับ USDT 10% จากจำนวนเงินทั้งหมด

Sajid Ikram ได้เริ่มเทขาย Crypto ในพอร์ตกว่า 100,000 ดอลลาร์เป็นเหรียญ Cardano ที่ในตอนแรก เขารอให้โทเค็นนี้พุ่งขึ้นแตะ 4 ดอลลาร์ แต่ Nydia บอกว่า ราคา Cardano จะไม่สามารถราคาพุ่งแตะ 3 ดอลลาร์ได้และบอกให้เขาขายทิ้งทั้งหมด ซึ่งเหตุการณ์เป็นตามที่เธอกล่าวเอาไว้ ทำให้เขาภูมิใจในการตัดสินใจขายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก นอกจากเหตุการณ์นี้ Nydia ได้ยังทำนายราคา Crypto อย่างถูกต้องแม่นยำอีก 3 ครั้ง ทำให้เขาตัดสินใจที่จะเชื่อเธอและตัดสินใจที่จะลงเงินลงทุนเพิ่มเติม

ก่อนที่เขาจะทำการถอนเงินออก เขาได้เช็คแพลตฟอร์นี้บนอินเตอร์เน็ตอีกครั้ง และพบว่าแพลตฟอร์มนี้เป็น scam โดยกระทู้ใน Reddit กระทู้หนึ่งกล่าวว่า เจ้าของกระทู้ได้ติดต่อกับหญิงชาวจีนคนหนึ่งและบอกว่าเขาไม่สามารถถอนเงินออกได้ ทำให้ Sajid Ikram ตื่นตระหนกและพยายามถอนเงินออกทันีท แต่ก็ไม่สามารถทำได้

Sajid Ikram ได้พูดคุยกับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ของแพลตฟอร์มผ่านทาง WhatsApp ก่อนจะได้รับคำตอบว่า บัญชีของเขาจะถูกระงับเอาไว้จนกว่าเขาจะทำการเพิ่มเงินลงทุน และเมื่อเขาถามว่า เขาขอถอนเงินลงทุนเดิมออกได้ไหม เขากลับได้รับคำตอบว่า บัญชีของเขาจะถูกแช่แข็งถาวรพร้อมขู่จะฟ้องร้องเขาในข้อหาทำผิดข้อตกลง

พนักงานฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ยังได้บอกกับเขาด้วยว่า “อย่าเชื่อในสิ่งที่คุณอ่าน กระดานเทรดทุกแพลตฟอร์มแข่งขันกันเพื่อแย่งลูกค้า และข้อมูลที่กล่าวในกระทู้นั้นอาจเป็นแผนการของ Binance ในการสร้างเรื่องบน Reddit ก็ได้” ด้วยเหตุเขาได้ปรึกษา Nydia ก่อนที่เธอจะช่วยให้เขาสามารถถอนเงินจำนวน 100,000 ดอลลาร์ออกได้ในที่สุด

ในเดือนต่อมา เขาพบว่าเงินในพอร์ตของเขาบนแพลตฟอร์ม Antsex.com ที่ลงทุนเอาไว้พุ่งขึ้นเป็น 700,000 ดอลลาร์ แม้มันจะเป็นตัวเลขที่สูง แต่เขาเคยทำตัวเลขขนาดนี้ได้มาก่อน และยังคงสามารถถอนเงินออกได้ เขาจึงลงทุนกับแพลตฟอร์มนี้เพิ่มเติมอีก 77,500 ดอลลาร์

Nydia ได้ขอให้เขาแนะนำแพลตฟอร์มนี้ให้กับเพื่อนของเขา เขาจึงได้แนะนำแพลตฟอร์มนี้ต่อให้เพื่อน พร้อมถอนเงินออกเป็นจำนวน 50,000 ดอลลาร์เพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าแพลตฟอร์มเชื่อถือได้ เพื่อนของเขาจำนวน 3 คนจึงได้ร่วมลงทุนบนแพลตฟอร์มนี้

เขาได้ลงเงินลงทุนเพิ่มเป็นจำนวน 200,000 ดอลลาร์ ทำให้เงินทุนสภาพคล่องทั้งหมดของเขาอยู่กับแพลตฟอร์มนี้ Nydia ได้แนะนำให้เขายืมเงินเพื่อนและจ่ายคืนพร้อมดอกเบี้ย 10% ในเดือนหน้า เธอยังได้กล่าวด้วยว่า เขาจะได้รับผลตอบแทนมากกว่า 10% เขาจึงได้ลงเงินลงทุนเพิ่มด้วยเงินที่เขาถอนออกมาเมื่อก่อนหน้านี้ เงินที่ยืมเพื่อนมา ร่วมกับเงินที่ Nydia ให้เขาผ่านทางแพลตฟอร์ม

ในเดือนพฤศจิกายน บัญชีของ Sajid Ikram มีมูลค่าสูงถึง 1 ล้านดอลลาร์ และเขาต้องการที่จะถอนเงินออก 200,000 ดอลลาร์ซึ่งเป็นเงินจำนวนมากที่สุดที่เขาสามารถถอนออกจากแพลตฟอร์มได้ในตอนนั้นเพื่อคืนเงินที่ยืมมา แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถทำได้

“ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์บอกกับผมว่า บัญชีของผมถูกระงับอย่างถาวรและถูกติดป้ายกำกับว่า บัญชีของเขาเกี่ยวข้องกับการฉ้อโกง”

ฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ยังได้เสริมด้วยว่า การลงทุนของเขาทำให้ระบบตรวจสอบภายในของแพลตฟอร์มทำงานจากการทำธุรกรรมมากเกินไป เขาได้ทำการเจรจากับฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ และสามารถถอนเงินออกได้ 10,000 ดอลลาร์ ในขณะที่เงินส่วนที่เหลือ เขาสามารถถอนเงินได้ในอีก 7 วัน เขาจึงได้รู้ว่าแพลตฟอร์มนี้เป็น scam เขาพยายามติดต่อ Nydia เพื่อล้วงข้อมูลเพิ่มก่อนจะแจ้งตำรวจ แต่ภรรยาของเขาแนะนำให้บล็อกเธอ ทำให้เขาไม่ได้เลยติดต่อกับ Nydia อีกหลังจากนั้น

จากเหตุการณ์นี้ เขาสูญเงินไปทั้งหมดกว่า 330,800 ดอลลาร์ โดยครึ่งหนึ่งเป็นเงินที่เขาคืนให้กับเพื่อนของเขา ต่อมาเขาได้สร้างเว็บไซต์ Stopascammer.com ขึ้นเพื่อรวบรวมข้อมูลวิธีการหลอกลวงของเหล่านักต้มตุ๋นเพื่อช่วยเหลือคนที่อาจจะกำลังถูกหลอกในอนาคต

โดยเขาได้แนะนำข้อควรระวัง 4 ประการก่อนจะเลือกลงทุนบนแพลตฟอร์มใด หนึ่ง ดูว่าชื่อของโดเมนมีการลงทะเบียนหรือไม่ สอง หากต้องทำการฝากหรือถอนเงินผ่านทาง WhatsApp หรือฝ่ายลูกค้าสัมพันธ์ออนไลน์ ให้รู้ว่านั้นเป็นสิ่งผิดปกติ สาม ข้อตกลงการใช้งานมักสะกดหรือใช้ไวยกรณ์ผิด

และสุดท้าย การลงทุนประเภทนี้ไม่สามารถทำผ่านใครบางคนที่คุณรู้จักผ่านทางอินเตอร์เน็ตได้


ที่มา: CNA