<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกการแบนเหรียญ Stablecoin จากต่างประเทศอย่าง USDT และ USDC ในปี 2023

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะนี้กระดานเทรดคริปโตในในประเทศญี่ปุ่นที่ลงทะเบียนกับหน่วยงานบริการทางการเงินของญี่ปุ่นซึ่งปัจจุบันมีกระดานทรดคริปโตมากกว่า 31 แห่งถูกแบนไม่ให้ซื้อขาย stablecoin เช่น USDT หรือ USDC

ช่วยงานกำกับดูแลของญี่ปุ่นกำลังพิจารณาข้อจำกัดที่สำคัญบางประการของ cryptocurrency ที่เกี่ยวข้องกับการใช้ stablecoin เช่น Tether (USDT) และ USD Coin

สำนักงานบริการทางการเงิน (FSA) ของญี่ปุ่นจะยกเลิกการห้ามจำหน่าย Stablecoin ที่ออกโดยต่างประเทศในประเทศในปี 2023 ตามที่สำนักข่าวท้องถิ่น Nikkei รายงานเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม

กฎระเบียบใหม่สำหรับ Stablecoin ในญี่ปุ่นจะอนุญาตให้กระดานเทรดคริปโตในประเทศจัดการการซื้อขาย Stablecoin ภายใต้เงื่อนไขของการเก็บรักษาสินทรัพย์โดยการฝากและขีดจำกัดสูงสุดของการส่งเงิน 

“หากการชำระเงินโดยใช้ Stablecoins แพร่กระจาย การโอนเงินระหว่างประเทศอาจเร็วขึ้นและถูกลง” 

การอนุญาตให้จำหน่ายเหรียญ Stablecoin ในญี่ปุ่นจะต้องมีข้อบังคับเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการต่อต้านการฟอกเงิน โดย FSA กล่าวว่า 

“หน่วยงานกำกับดูแลได้เริ่มงานในวันจันทร์โดยได้เริ่มรวบรวมข้อเสนอแนะเกี่ยวกับข้อเสนอสำหรับการยกเลิกการห้าม Stablecoin ในญี่ปุ่น ตามที่รายงานก่อนหน้านี้ รัฐสภาของญี่ปุ่นผ่านร่างกฎหมายเพื่อห้ามการออก Stablecoinโดยสถาบันที่ไม่ใช่ธนาคารในเดือนมิถุนายน 2022”

มาตรการล่าสุดส่งผลกระทบอย่างมากต่อบริการซื้อขาย cryptocurrency ที่นำเสนอในญี่ปุ่น เนื่องจากปัจจุบันไม่มีกระดานเทรดคริปโตในประเทศที่ให้บริการซื้อขายเหรียญ Stablecoins เช่น USDT หรือ USDC

ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ กระดานเทรดคริปโตประมาณ 31 แห่งที่ลงทะเบียนกับ FSA รวมถึงบริษัท BitFlyer หรือ Coincheck ได้ถูกแบนการซื้อขาย Stablecoin ตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2022

อย่างไรก็ตามเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางการญี่ปุ่นได้ดำเนินการอย่างแข็งขันเกี่ยวกับกฎระเบียบ crypto เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม โดยเมื่อไม่นานมานี้พรรครัฐบาลของญี่ปุ่นซึ่งเป็นคณะกรรมการภาษีของพรรคเสรีประชาธิปไตยได้อนุมัติข้อเสนอเพื่อยกเลิกข้อกำหนดการจ่ายภาษีจากกำไรสำหรับบริษัทคริปโตเป็นที่เรียบร้อย