<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

มหาเศรษฐี Mark Cuban ออกมาปกป้อง Bitcoin และกล่าวว่า “ใครก็ตามที่ลงทุนในทองคำ ถือว่าเป็นพวกโง่”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Mark Cuban มหาเศรษฐีเจ้าของทีม NBA ชื่อดังสัญชาติอเมริกันอย่าง Dallas Mavericks ได้ออกมากล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการพ็อดแคส Club Random เมื่อวันจันทร์ 

โดยพิธีกร Bill Maher ผู้ที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “ผู้ที่ต่อต้าน Bitcoin” และเป็นผู้ศรัทธาในทองคำ โดย Mark Cuban ได้ตอบโต้เขาว่า “ผมอยากให้ราคา Bitcoin ร่วงลงไปมากกว่านี้ ผมจะได้ซื้อเพิ่มอีกหน่อย” และเสริมว่า “ถ้าคุณถือทองคำ คุณก็โง่มาก ๆ”

Bill Maher ตอบกลับว่า ทองคำนั้น “ไม่มีวันหายไปไหน” และ “เป็นเหมือนเกราะป้องกันจากทุกสิ่ง” ในขณะที่ Mark Cuban แย้งว่า “ทองคำไม่ได้เป็นเกราะป้องกันจากทุกอย่าง ถูกไหม? ทองคำเป็นสิ่งที่ใช้เพื่อเก็บมูลค่า คุณไม่ได้ถือทองคำอยู่จริง ๆ เพราะทองคำเป็นเพียงตัวเก็บมูลค่า เช่นเดียวกับ Bitcoin”

เขายังได้กล่าวต่อด้วยว่า “Bitcoin เป็นการทำธุรกรรมดิจิทัลและเป็นสิ่งที่ใช้เก็บมูลค่า ดังนั้น มุมมองที่ว่าการเก็บรักษามูลค่ามีความเกี่ยวข้องกับทองคำ การเก็บรักษามูลค่านั้นก็มีความเกี่ยวข้องกับ Bitcoin ด้วยเช่นกัน”

เขายังได้ระบุด้วยว่า การลงทุนในทองคำไม่ได้หมายความว่านักลงทุนได้ครอบครองทองคำอยู่จริง ๆ “คุณไม่ได้ครอบครองทองคำแท่ง ถ้าทุกอย่างดิ่งลงเหวและคุณถือทองคำแท่ง คุณก็น่าจะรู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น? ใครบางคนจะทำร้ายคุณและฆ่าคุณก่อนจะแย่งชิงทองคำของคุณไป”

Mark Cuban เคยลงทุนในทองคำมาก่อน เขากล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Kitco เมื่อปี 2019 ว่า “ผมเกลียดทองคำ ทองคำมันเหมือนเป็นศาสนา”

นอกจากนี้ Cuban ยังแชร์มุมมองของเขาในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ TMZ เมื่อไม่นานมานี้ เกี่ยวกับเรื่องการล่มสลายของ FTX ซึ่งส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั้งอุตสาหกรรม จนก่อให้เกิดการเรียกร้องกฎหมายตามมามากมาย

“ผมไม่รู้รายละเอียดทั้งหมดหรอก แต่ถ้าผมเป็นเขา ผมคงกลัวที่จะได้ติดคุกยาว มันฟังดูเป็นเรื่องที่แย่มาก ผมเคยคุยกับ Sam Bankman-Fried เป็นการส่วนตัวและผมคิดว่าเขาเป็นเด็กที่ฉลาด แต่ผมไม่รู้เรื่องที่ว่าเขาเอาเงินของคนอื่นไปใช้ส่วนตัว ใช่ และดูเหมือนนั่นจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น”

แม้ว่าจะเกิดการล่มสลายของ FTX Mark Cuban ยังคงเชื่อมั่นในศักยภาพของตลาด Crypto

“เมื่อแยกสิ่งที่เกิดขึ้นออกจากเรื่องที่เหลือ” เขากล่าวว่า “มีหลายคนที่ทำเรื่องผิดพลาดลงไปมากมาย แต่มันไม่ได้เปลี่ยนแปลงมูลค่าพื้นฐานของตลาด Crypto”

เขาได้กล่าวเสริมในรายการพ็อดแคสของ Club Random ว่า เขา “ไม่ได้บอกหรือแนะนำใครให้ซื้อ Bitcoin” แม้ว่าเขาจะมองว่ามันเป็นการลงทุนที่ดีก็ตาม


ที่มา: Fortune