<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดหมีทำพิษ ! มหาเศรษฐี Crypto 17 คน สูญเงินรวม 4 ล้านล้านบาทในปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับตั้งแต่การล่มสลายของ Terra ในเดือนพฤษภาคม ที่ได้ทำให้ตลาดคริปโตสูญเสียมูลค่าไปกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ ตามมาด้วยจุดจบของกองทุนป้องกันความเสี่ยง Three Arrows ซึ่งประกาศล้มละลายในเดือนกรกฎาคม ไปจนถึงการล้มละลายของธุรกิจให้กู้ยืมอย่าง Voyager Digital, Celsius และ BlockFi เรียกได้ว่าปี 2022 นี้คือปีที่สร้างความเสียหายให้กับโลก Crypto อย่างรุนแรงยิ่งกว่าปีที่ผ่าน ๆ มา

ทว่าทุกสิ่งทุกอย่างยังไม่หยุดอยู่เพียงเท่านั้น ความเสียหายระลอกใหม่อย่างการล่มสลายของ FTX ก็ได้พัดเข้ามายังอุตสาหกรรมนี้อีกครั้ง จนทำให้ช่วงเวลาสิ้นปีที่ใกล้มาถึงนี้ ถือเป็นการสิ้นปีไปพร้อมกับการสูญสิ้นความมั่งคั่งในอุตสาหกรรม Crypto ความตื่นตระหนกทางเศรษฐกิจหลังจากการล่มสลายของเว็บเทรดขนาดใหญ่ส่งผลกระทบต่อ ๆ กันเป็นวงกว้าง บริษัทที่มีชื่อเสียงหลายแห่งได้รับผลกระทบ และได้ดูดเงินทุนออกจากระบบนิเวศ Crypto ไปอย่างมหาศาล

จากความสูญสิ้นทั้งหลายทั้งปวง เป็นผลให้นักลงทุนและผู้ก่อตั้งที่ร่ำรวยที่สุดของอุตสาหกรรม Crypto กว่า 17 คน สูญเสียทรัพย์สินส่วนตัวรวมกันประมาณ 1.16 แสนล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 ล้านล้านบาทตั้งแต่เดือนมีนาคม ทั้งนี้ข้อมูลของ Forbes ยังเปิดเผยด้วยว่าเศรษฐี Crypto 15 คนสูญเสียทรัพย์สินไปกว่าครึ่งในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา และ 10 คนในจำนวนนั้นได้สูญเสียสถานะมหาเศรษฐีอีกด้วย มาดูกันว่าทั้ง 17 คนนี้มีใครบ้าง

เมื่อเดือนมกราคมปีนี้ FTX ของ Sam Bankman-Fried เพิ่งระดมทุนได้ 400 ล้านดอลลาร์จากผู้ร่วมทุนที่มีชื่อเสียง และในอีกไม่กี่สัปดาห์ต่อมา ชื่อของ Bankman-Fried ก็ได้ถูกจัดให้อยู่ในรายชื่อมหาเศรษฐีโลกประจำปีที่เผยแพร่โดย Forbes ในขณะนั้นเขาเป็นที่รู้จักในฐานะบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดเป็นอันดับสองของโลก Crypto โดยมีมูลค่าสินทรัพย์รวม 2.4 หมื่นล้านดอลลาร์

ทว่าขณะนี้ Bankman-Fried ดูเหมือนจะล้มละลายลงแล้ว โดยเขาเคยบอกกับสื่อหลายแห่งว่าบัญชีธนาคารของเขาเหลือเงินเพียง 100,000 ดอลลาร์ และเขาก็ “ไม่แน่ใจ” ว่าจะสามารถจ่ายเงินให้ทนายความของเขาอย่างไร

แม้หลายคนจะเข้าใจว่า Bankman-Fried คือคนที่สูญเสียมากที่สุด ทว่าความจริงแล้วคน ๆ นั้นคือ Changpeng Zhao CEO ของ Binance กระดานเทรดที่ใหญ่ที่สุด เนื่องจากสินทรัพย์โดยรวมของ CZ ในเดือนมีนาคมเคยมีมากถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ในขณะนี้กลับเหลืออยู่เพียง 4,500 ล้านดอลลาร์เท่านั้น

สำหรับบุคคลที่ได้รับความสูญเสียน้อยที่สุดคงต้องยกให้ Jed McCaleb ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Ripple เนื่องจากเขาเป็นบุคคลเดียวในบรรดาผู้สูญเสีย 17 คนที่สามารถสร้างรายได้ด้วย Crypto ในช่วงตลาดขาลง โดยเขาตัดสินใจขาย XRP เกือบทั้งหมดก่อนเกิดการล่มสลายของตลาด ด้วยการขาย XRP มูลค่ากว่า 2,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐนับตั้งแต่ช่วงระหว่างเดือนธันวาคม 2020 จนถึงเดือนกรกฎาคม 2022 จนทำให้ราคาปัจจุบันของ XRP ร่วงลงไปอยู่ที่ประมาณ 0.40 ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นมูลค่าที่ลดลงมาประมาณ 50% จากก่อนหน้านี้

ที่มา: forbes