<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin mining pool อันดับ 7 ของโลก “BTC.com” ถูกแฮ็กเกอร์โจมตีสูญเงินไปกว่า 100 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อาชญากรรมทางไซเบอร์กำลังเพิ่มขึ้นทั้งจำนวนและความซับซ้อน ล่าสุดเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม กลุ่มการขุด Bitcoin อย่าง BTC.com ได้ประกาศว่าโดนโจมตีทางไซเบอร์ด้วยเช่นกัน

โดยผู้โจมตีได้ขโมยสินทรัพย์ดิจิทัลมูลค่า 700,000 ดอลลาร์ที่เป็นสินทรัพย์ของผู้ใช้บริการเว็บไซต์ BTC.com โดยมีมูลค่าทรัพย์สินเกือบ 2.3 ล้านดอลลาร์ที่เป็นของบริษัทแม่อย่าง BIT Mining Limited

จากรายงานพบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการรายงานไปยังหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายของเซินเจิ้นในประเทศจีนแล้ว จึงทำให้ทรัพย์สินบางส่วนที่ถูกขโมยของ BTC.com ได้รับการกู้คืน

โดยทางการเริ่มการสอบสวนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเริ่มด้วยการรวบรวมหลักฐานและได้ขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจาก BIT Mining และการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

“หลังจากค้นพบการโจมตีทางไซเบอร์นี้ บริษัทได้นำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อป้องกันและยับยั้งแฮ็กเกอร์ได้ดียิ่งขึ้น ในขณะนี้ BTC.com กำลังดำเนินธุรกิจตามปกติ และนอกเหนือจากบริการสินทรัพย์ดิจิทัลแล้ว บริการกองทุนของผู้ใช้งานจะไม่ได้รับผลกระทบ”

อย่างไรก็ตามรายละเอียดเฉพาะเกี่ยวกับแนวทางการโจมตียังไม่ได้รับการเปิดเผย นอกจากนั้นแล้วอาชญากรรมทางไซเบอร์ในพื้นที่ Crypto อาจมีหลายรูปแบบ รวมถึงแผนการประเภทที่สัญญาว่าจะทำให้รวยขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีการแจก Airdrop ปลอม แจกของรางวัลบนโซเชียลมีเดีย การแอบอ้างเป็นกระดานเทรดที่มีชื่อเสียง ตลอดจนกิจกรรมฉ้อฉลอื่นๆ ที่ใช้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นตัวล่อ

แฮ็กเกอร์กำหนดเป้าหมายที่ Bridge ข้ามเชนของ BSC Token Hub – บล็อกเชนที่เกี่ยวข้องกับ Binance ในเดือนตุลาคมปีนี้ ทำเงินไป 570 ล้านดอลลาร์

เมื่อเร็ว ๆ นี้ โปรโตคอล DeFi อย่าง Defrost Finance ได้ถูกสูบเงินมูลค่า 12 ล้านดอลลาร์ออกไป ซึ่งเป็นการโจมตีที่หลายคนสงสัยว่านี่อาจจะเป็นการ Rug Pull

นอกจากนั้น กระเป๋าเงิน BitKeep ยังถูกโจมตีเป็นครั้งที่สองแล้วในปีนี้ การโจมตีครั้งล่าสุดพบว่าผู้โจมตีขโมยเงิน 8 ล้านดอลลาร์ โดยขโมยเหรียญ Binance Coin, Ethereum, Tether และ DAI

BTC.com เป็น Pool ขุด Bitcoin ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 7 ของโลก คิดเป็น 2.5% ของการกระจายกลุ่มการขุดทั้งหมดในช่วงเจ็ดวันที่ผ่านมา และมีอัตราแฮชที่ 5.80 exahashes ต่อวินาที (EH/s) ตามข้อมูลของ BTC.com การมีส่วนร่วมตลอดเวลามีสัดส่วนมากกว่า 5% ของอัตราการแฮชทั้งหมด

ที่มา : cryptopotato, cointelegraph